| SUPPLY CHAIN MANAGEMENT |
|
QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG Nguyễn Như Phong ISEM – BKU Chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng là 1 chuỗi bao gồm nhà cung cấp – nhà sản xuất – nhà phân phối và khách hàng. Quản lý chuỗi cung ứng Quản lý chuỗi cung ứng là quản lý dòng chảy vật tư trên suốt chuỗi cung ứng để đáp ứng hiệu quả yêu cầu khách hàng, với các chức năng hoạch định, kiểm soát và cải tiến hệ thống. Quản lý chuỗi cung ứng mang lại các lợi ích:
Key words: Supply Chain Management; ---- Reference: Chuỗi cung ứng là chuỗi của quá trình kinh doanh và thông tin nhằm cung cấp sản phẩm từ nhà cung cấp, thông qua sản xuất và phân phối, đến cho khách hàng cuối cùng. Mạng hậu cần bao gồm chu kỳ mua-tạo-chuyển-trữ-bán, ở đó nguyên liệu được mua, sản phẩm được sản xuất ở các nhà máy, vận chuyển đến các kho, sau đó là các cửa hàng bán lẻ để đến khách hàng. Nguồn lực trong chuỗi cung ứng bao gồm nhà cung cấp, nhà sản xuất, phân phối, người bán lẻ được kết nối bằng phương tiện giao thông, cùng các liên kết truyền thông. Nhiều doanh nghiệp lớn bao gồm mọi nguồn lực trên, hoạt động hiệu quả như một cty đơn khi có khả năng hiển thị thông tin và trách nhiệm giải trình đầy đủ. Quản lý chuỗi cung ứng SCM là hoạch định, kiểm soát dòng thông tin, vật tư, tiền bạc dọc theo chuỗi cung ứng để đáp ứng yêu cầu hiện tại và trong tương lai của chuỗi cung ứng một cách hiệu quả. Quản lý chuỗi cung ứng bao gồm các chức năng điều phối dòng chảy vật tư, thông tin, chi phí giữa & trong số tất cả các doanh nghiệp tham gia. Mô hình của Cherry Tree & Co 2000 mở rộng ERP trên chuỗi cung ứng, tích hợp chuỗi truyền thông qua mạng. Hệ thống sản xuất của doanh nghiệp kết nối với nhà cung cấp qua SCM nhằm tối ưu hóa quan hệ cung ứng nhằm giảm chi phí hàng bán cho doanh nghiệp. Đồng thời kết nối với khách hàng qua CRM nhằm tối ưu hóa quan hệ với khách hàng nhằm gia tăng mức phục vụ khách hàng.
|