Home Page POM Job Design CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG
CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG

CHÍNH SÁCH LAO ĐỘNG

Nguyễn Như Phong

Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Đại học Bách Khoa TPHCM

 

Chính sách lao động xác định:

  • Chính sách nhân lực.
  • Chính sách thời gian
  • Chính sách công việc

 

b.         Chính sách nhân lực

 

Chính sách nhân lực là chính sách về tính ổn định của nhân lực, liên quan đến lượng nhân viên được duy trì trong tổ chức tại một thời điểm. Có 2 chính sách nhân lực:

  • Chính sách thay đổi.
  • Chính sách khôgn đổi .

Chính sách thay đổi thay đổi lượng nhân viên theo sự thay đổi của nhu cầu sản xuất. Chính sách thay đổi giữ chi phí lao động trực tiếp theo sản xuất, nhưng phải chịu các chi phí khác như chi phí thuê mướn và kết thúc hợp đồng, chi phí bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương thời vụ cao, ...

 

Chính sách khôgn đổi giữ lượng nhân viên không đổi theo sự thay đổi của nhu cầu sản xuất. Chính sách khôgn đổi giữ các chi phí thuê mướn, chi phí kết thúc hợp đồng, chi phí thất nghiệp ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, với chính sách này, lượng nhân viên có thể khôgn sử dụng hết khi nhu cầu sản xuất thấp, và khôgn đủ nhân viên khi nhu cầu sản xuất tăng cao.

 

b.         Chính sách thời gian

 

Chính sách thời gian quy định về thời gian làm việc, bao gồm số ngày làm việc trong tuần và số giờ làm việc trong ngày, thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc. Chẳng hạn như tuần làm việc 5 ngày, mỗi ngày 8 giờ, bắt đầu từ 8 giờ sáng, kết thúc vào 4 giờ chiều.

 

Chính sách về thời gian làm việc có thể linh họat, cho phép nhân viên tự xác định thời gian làm việc của riêng mình, trong một giới hạn, sao cho phù hợp. Một số chính sách linh họat như:

  • Linh họat trong thời gian bắt đầu hàng ngày.
  • Linh họat trong thời gian làm việc hàng ngày.

Chính sách linh họat trong thời gian bắt đầu hàng ngày, chẳng hạn như giờ bắt đầu làm việc từ 7 giờ đến 9 giờ sáng, do nhân viên chọn lựa cho phù hợp với hòan cảnh của mình. Tuy nhiên, chính sách này có thể khôgn phù hợp khi côgn việc đòi hỏi sự làm việc đồng thời của nhiều nhân viên.

 

Chính sách linh họat trong thời gian làm việc hàng ngày như tăng hay giảm thời gian làm việc hàng ngày, và thay đổi số ngày làm việc trong tuần. Chẳng hạn như mỗi ngày làm việc 10 giờ, mỗi tuần làm việc 4 ngày. Chính sách này thường dùng với quá trình sản xuất có thời gian thiết lập lớn, cần thời gian làm việc trong ngày dài. Chính sách này cũng phù hợp với nhân viên có nơi ở cách xa nơi làm việc.

 

Một chính sách linh hoạt thời gian làm việc khác là giảm thời gian làm việc hàng ngày, như xuống còn 5 giờ. Chính sách này mở rộng đến chính sách làm việc bán thời gian, thường dùng trong côgn nghiệp dịch vụ, khi nhu cầu côgn việc gia tăng theo thời vụ.

 

c.         Chính sách công việc

 

Chính sách công việc là chính sách liên quan đến phân lọai công việc. Một số tổ chức phân lọai côgn việc từ đó đề ra các quy định phân công nhân viên nào có thể làm công việc nào, khi nào mới có thể làm việc và trong điều kiện làm việc như thế nào.

 

Chính sách phân lọai côgn việc giới hạn tính linh họat trong phân công côgn việc cho nhân viên, từ đó làm giảm sự linh hoạt của các họat động sản xuất. Càng linh họat trong phân công công việc và thời gian làm việc, hiệu quả sử dụng nhân lực trong tổ chức càng gia tăng.

 

 

TLTK

Nguyễn Như Phong. Quản lý sản xuất. NXBĐHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1640-3.

 

 
  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

ABOUT US

ADMIN


GOOD BROWSERS

 
   

STATISTIC

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterH�m nay27
mod_vvisit_counterH�m qua132
mod_vvisit_counterTu?n n�y437
mod_vvisit_counterTh�ng n�y639
mod_vvisit_counterT?t c?742257
Hiện có 15 khách Trực tuyến