Home Page POM Capacity Management NĂNG LỰC SẢN XUẤT
NĂNG LỰC SẢN XUẤT

NĂNG LỰC SẢN XUẤT

Nguyễn Như Phong

Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Đại học Bách Khoa TPHCM

 

a.  Năng lực sản xuất là gì?

Sau khi hoạch định quy trình và chọn lựa công nghệ, ta cần xác định năng lực sản xuất của quá trình sản xuất đã được chọn lựa.

Năng lực của một nguồn lực sản xuất là khả năng nguồn lực sản xuất trong một chu kỳ xác định, là lượng công việc làm được trong một thời gian xác định. Năng lực là tốc độ làm việc, không phải là lượng việc làm.

b.  Cân bằng nhu cầu và năng lực

Cần cân bằng giữa nhu cầu khách hàng và năng lực sản xuất của nguồn lực. Nếu năng lực của nguồn lực sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng sẽ làm mất khách hàng, hạn chế tốc độ phát triển. Ngược lại, nếu năng lực sản xuất vượt quá nhu cầu khách hàng sẽ dẫn đến dư thừa năng lực, làm lãng phí nguồn lực, cản trở đầu tư vào những lĩnh vực sinh lợi khác.

c.  Điều chỉnh năng lực

Nhu cầu khách hàng thường được xác định qua dự báo, thường có chênh lệch giữa nhu cầu thực tế và năng lực sẵn có của tổ chức sản xuất ở các dạng:

          - Nhu cầu vượt quá năng lực

          - Năng lực vượt quá nhu cầu.

Khi có chênh lệch giữa nhu cầu và năng lực cần có điều chỉnh năng lực. Trong trường hợp nhu cầu vượt quá năng lực, tổ chức có thể giảm bớt nhu cầu bằng cách tăng giá bán hay kéo dài thời gian phân phối đến khách hàng. Tuy nhiên, các giải pháp này mang tính tình thế và có thể giảm thế cạnh tranh của tổ chức. Giải pháp dài hạn là gia tăng năng lực của tổ chức.

Trong trường hợp năng lực vượt quá nhu cầu, tổ chức có thể gia tăng nhu cầu bằng các hình thức khuyến mãi như giảm giá, thay đổi mẫu mã sản phẩm...

Trường hợp nhu cầu sản phẩm có tính theo mùa, để ổn định nhu cầu và tận dụng năng lực thiết bị, ta có thể chọn sản xuất các sản phẩm có nhu cầu đối nghịch theo mùa.

Khi sự mất cân bằng giữa nhu cầu và năng lực không phải là dài hạn, các giải pháp điều chỉnh năng lực thường dùng như thay đổi nhân sự, thêm bớt máy móc, cải tiến phương pháp, tái thiết kế sản phẩm để hồi phục sự cân bằng.

d.  Nâng cao năng lực

Quyết định nâng cao năng lực là một quyết định cần thiết khi nhu cầu gia tăng. Quyết định nâng cao năng lực bao gồm tăng cường năng lực khi nào, và ở đâu. Quyết định nâng cao năng lực là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến thời gian sản xuất, mức phục vụ khách hàng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các chiến lược nâng cao năng lực bao gồm:

          - Chiến lược sớm

          - Chiến lược trễ

          - Chiến lược đồng thời.

Chiến lược sớm là chiến lược nâng cao năng lực trước khi nhu cầu gia tăng theo dự báo nhu cầu gia tăng, chiến lược được dùng khi cần giành thị phần với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược trễ là chiến lược nâng cao năng lực sau khi nhu cầu gia tăng, được dùng trong các ngành công nghiệp có sản phẩm chuẩn, cạnh tranh theo chi phí, thị trường ít cạnh tranh. Chiến lược đồng thời là chiến lược nâng cao năng lực đồng thời với sự gia tăng của nhu cầu, là chiến lược dung hòa giữa hai chiến lược trên, dùng khi có thể đảm bảo doanh số gia tăng theo năng lực.

 Lượng gia tăng năng lực phụ thuộc vào các yếu tố sau:

          - Số lượng và độ bất định của nhu cầu gia tăng dự báo

          - Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp

          - Chi phí nâng cao năng lực và các hoạt động tương ứng.

 

 

TLTK

Nguyễn Như Phong. Quản lý sản xuất. NXBĐHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1640-3.

 

 

 

 
  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

ABOUT US

ADMIN


GOOD BROWSERS

 
   

STATISTIC

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday307
mod_vvisit_counterYesterday492
mod_vvisit_counterThis week3256
mod_vvisit_counterThis month307
mod_vvisit_counterTotal1173278
Hiện có 53 khách Trực tuyến