| HỌACH ĐỊNH SẢN PHẨM VÀ QUÁ TRÌNH |
|
HỌACH ĐỊNH SẢN PHẨM VÀ QUÁ TRÌNH Nguyễn Như Phong. Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp. Đại học Bách Khoa ĐHQG TP HCM.
Họach định chất lượng là chức năng đầu tiên và quan trọng của quản lý chất lượng. Họach định chất lượng theo khung thời gian và mức độ quan trọng bao gồm họach định dài hạn hay họach định chiến lược chất lượng, họach định trung hạn hay họach định sách lược chất lượng là họach định sản phẩm và quá trình, họach định ngắn hạn hay họach định tác vụ là họach định chất lượng khi sản xuất.
Họach định sản phẩm và quá trình là rất quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, sự thỏa mãn của khách hàng, đến thị phần, doanh số từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận. Họach định sản phẩm và quá trình thường tốn nhiều thời gian và công sức. Các tổ chức thường có xu hướng không bỏ thời gian cho họach định nhưng lại bỏ thời gian để chỉnh sửa những lỗi lầm do họach định không tốt dẫn đến.
1. Các yếu tố ảnh hưởng họach định sản phẩm và quá trình
Các yếu tố ảnh hưởng họach định sản phẩm và quá trình bao gồm:
a. Chi phí vòng đời sản phẩm
Với một số sản phẩm tiêu dùng, giá mua sản phẩm cũng là chi phí sử dụng sản phẩm. Với những sản phẩm phức tạp có vòng đời dài, giá mua sản phẩm tăng lên và bao gồm cả các chi phí vận hành, bảo trì, và một số chi phí đặc biệt khác.
Khi mua một sản phẩm, ngoài giá mua ban đầu, người tiêu dùng còn chịu các chi phí về vận hành, bảo trì, thãi hồi sản phẩm. Chi phí vòng đời sản phẩm là tổng chi phí mà ngừơi dùng mua, sử dụng và bảo trì sản phẩm trong suốt vòng đời sản phẩm. Thiết kế sản phẩm nên hướng đến việc giảm chi phí vòng đời sản phẩm dù có thể gia tăng giá mua ban đầu của sản phẩm.
b. Phổ khách hàng
Họach định chất lượng sản phẩm phải dựa trên việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng chứ không chỉ đạt được các thông số kỹ thuật đã đề ra. Nhu cầu khách hàng được nhận dạng qua việc nghiên cứu thị trường. Họach định chất lượng phải dựa vào phổ khách hàng với những nhu cầu khác nhau.
Để họach định chất lượng cần nhận dạng 3 lọai khách hàng:
Bảng sau chỉ quan hệ giữa các lọai khách hàng 2 khía cạnh của chất lượng:
Họach định chất lượng phải để ý đến phổ khách hàng. Có tổ chức họach định cho 1 lọai khách hàng, có tổ chức họach định cho nhiều lọai khách hàng. 2. Các bước họach định sản phẩm & quá trình
Họach định sản phẩm và quá trình phải để ý đến chi phí vòng đời sản phẩm và phổ khách hàng. Có sản phẩm họach định cho khách hàng định huớng chất lượng, có sản phẩm họach định cho khách hàng định huớng giá trị. Các bước họach định chất lượng:
TLTK Nguyễn Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBĐHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3.
|