| HỌACH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHẤT LƯỢNG |
|
HỌACH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHẤT LƯỢNG Nguyễn Như Phong. Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp. Đại học Bách Khoa ĐHQG TP HCM.
a. Họach định chất lượng
Họach định chất lượng là chức năng đầu tiên và quan trọng của quản lý chất lượng. Họach định chất lượng theo khung thời gian và mức độ quan trọng bao gồm:
b. Họach định chiến lược chất lượng
Họach định chiến lược chất lượng là quá trình thiết lập các mục tiêu dài hạn, định hướng khách hàng và xác định các giải pháp để thỏa các mục tiêu đã đề ra. Kế họach chiến lược chất lượng là một bộ phận của kế họach chiến lựơc tổng thể của tổ chức, được phát triển, và chỉ đạo bởi lãnh đạo tổ chức, được thực hiện ở mức cao nhất của tổ chức.
Quản lý chiến lược chất lượng bao gồm các bước:
Các yếu tố cần thiết cho sự thành công của quản lý chiến lược chất lượng bao gồm:
c. Thực hiện chiến lươc chất lượng
Thực hiện chiến lược chất lượng bao gồm các bước:
Lãnh đạo tổ chức ra quyết định xem có cần phải dùng một giải pháp, công cụ, công nghệ hay chiến lược chất lượng khác hay không, chẳng hạn như: Kiểm sóat quá trình bằng thống kê SPC, 6 sigma, 5 S, đối chuẩn. Quyết định này thường bắt nguốn từ các yếu tố như áp lực cạnh tranh, sự không thỏa mãn của khách hàng, chi phí chất lượng quá cao.
Bước chuẩn bị là bước thực hiện huấn luyện cho lãnh đạo, các quản lý phòng ban liên quan nhằm xây dựng các mục tiêu và kế họach ban đầu cũng như tổ chức ban đầu, chọn lựa các dự án thử nghiệm. Quá trình chuẩn bị bao gồm các bước sau:
Huấn luyện chuyên sâu, thực hiện dự án, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh sửa, mở rộng hệ thống quản lý nhằm thực hiện và duy trì giải pháp chất lượng mới.
Mở rộng giải pháp chất lượng mới cho các bộ phận khác bằng cách thiết lập nhóm mở rộng, mở rộng hệ thống đo lường, họat động chất lượng cá nhân cũng như họat động đào tạo trong tổ chức.
Giải pháp chất lượng mới đựơc thực hiện tích hợp trên tòan tổ chức. Văn hóa chất lượng của tổ chức thay đổi, chất lượng không còn là một chương trình mà đã trở thành một lối sống trong tổ chức. Các mục tiêu chiến lược đã được triển khai, nhân viên đã được đào tạo để tham gia các nhóm chất lượng và thực hiện vai trò cá nhân của mình trong tổ chức, các quá trình quan trọng đã được nhận dạng và phân tích, hệ thống đánh giá, kiểm tóan chất lượng đã họat động.
TLTK Nguyễn Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBĐHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3.
|