| DỰ BÁO ĐỊNH TÍNH |
|
DỰ BÁO ĐỊNH TÍNH Nguyễn Như Phong Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp Đại học Bách Khoa TPHCM
Khi không có số liệu dự báo, các nhà quản lý thường dùng khả năng chuyên môn, kinh nghiệm, và các nhận định đánh giá tình hình làm cơ sở cho dự báo.
Phương pháp dự báo định tính dựa vào cách nhìn, chuyên môn và quan điểm quản lý. Các phương pháp định tính thường dùng như: - Lấy ý kiến chuyên gia - Khảo sát thị trường - Phương pháp Delphi.
a. Lấy ý kiến chuyên gia Chuyên gia được lấy ý kiến có thể là:
Các nhà quản lý là những người phụ trách những công việc quan trọng và thường hay sử dụng những số liệu thống kê, chỉ tiêu tổng hợp của doanh nghiệp. Các chuyên viên là những người ở các bộ phận như kỹ thuật, tài chính, sản xuất, tiếp thị. Những người bán hàng là những người hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, qua đó có thể dự báo nhu cầu người tiêu dùng.
b. Khảo sát thị trường Khảo sát thị trường thực hiện bởi bộ phận nghiên cứu thị trường hay phòng kinh doanh hoặc bộ phận bán hàng của công ty hay tiến hành bởi các công ty tư vấn chuyên khảo sát và nghiên cứu thị trường. Có nhiều cách để thu thập thông tin từ khách hàng, như phỏng vấn trực tiếp, gửi bản câu hỏi qua đường bưu điện, điện thoại, E-mail… Việc lấy ý kiến khách hàng hiện tại cũng như các khách hàng tiềm năng sẽ giúp dự báo được nhu cầu tương lai và cả thị hiếu khách hàng giúp cải tiến sản phẩm.
c. Phương pháp Delphi. Phương pháp Delphi là phương pháp thống kê, tổng hợp ý kiến các chuyên gia nhằm tránh va chạm hay ảnh hưởng lẫn nhau và đạt được sự đồng thuận của chuyên gia trong đánh giá thị trường. Phương pháp bao gồm các bước: 1- Thiết lập và gởi bảng câu hỏi cho các chuyên gia. 2- Thu thập, chọn lọc, sắp xếp, tóm tắt, viết lại trên cơ sở ý kiến của chuyên gia. 3- Phản hồi kết quả vòng 1 để các chuyên gia xem xét, điều chỉnh. 4- Lặp lại các bước 2 và 3 đến khi đạt được kết quả đồng thuận giữa các chuyên gia.
TLTK Nguyễn Như Phong. Quản lý sản xuất. NXBĐHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1640-3.
|