| KAIZEN IN QUALITY |
|
KAIZEN VÀ CHẤT LƯỢNG Nguyá»…n Như Phong. Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp. Äại há»c Bách Khoa ÄHQG           Triết lý Kaizen trong chất lượng cần thiết sá»± tham gia cá»§a má»i ngưá»i. Lãnh đạo cần tham gia hoạt động chất lượng, bá»™ pháºn chất lượng liên lạc thưá»ng xuyên vá»›i lãnh đạo. Quan hệ quản lý nhân viên gần gá»§i, nhân viên dá»… dà ng đưa ra kiến nghị cải tiến chất lượng, năng suất. Kaizen quan tâm đến từng chi tiết má»™t ở nÆ¡i sản xuất, nhằm quyết định thà nh công cá»§a sản phẩm ở thị trưá»ng tiêu thụ. Vá»›i Kaizen, hoạt động chất lượng không chỉ được đẩy mạnh ở trong tổ chức mà còn ở ngoà i tổ chức qua các hiệp há»™i liên quan đến chất lượng.          Äặc Ä‘iểm Kaizen trong chất lượng bao gồm:          - Chất lượng trước hết.          - Má»i ngưá»i tham gia hoạt động chất lượng.          - Con ngưá»i có chất lượng.          - Nhấn mạnh đà o tạo và huấn luyện.          - Kiến thức chất lượng phổ biến cho má»i ngưá»i.          - Äịnh hướng khách hà ng          - Khách hà ng tiếp theo          - Äịnh hướng quá trình          - Chuẩn hóa và cải tiến          - Dữ kiện, thông tin và công cụ.          - Phổ biến các nhóm chất lượng.  1.      CHẤT LƯỢNG TRƯỚC HẾT           Kaizen đặt chất lượng trước hết, chứ không phải lợi nhuáºn. Chất lượng là mục tiêu hà ng đầu cá»§a tổ chức. Chất lượng liên quan đến các lÄ©nh vá»±c cải tiến chất lượng, giảm chi phÃ, giao hà ng đúng hẹn, an toà n sản xuất. Khi chất lượng được quan tâm, bản thân lợi nhụân sẽ tá»± đến.          Chất lượng ảnh hưởng tÃch cá»±c đến thá»i gian, năng suất, chi phÃ, doanh thu, lợi nhuáºn và giá trị. Thá»i gian sản xuất là yếu tố quan trá»ng nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cá»§a tổ chức. Chất lượng cải tiến là m giảm lá»—i sản phẩm, giảm lượng sản phẩm phải là m lại, giảm các công Ä‘oạn thừa từ đó là m giảm thá»i gian sản xuất. Năng suất được định nghÄ©a là tá»· số giữa sản lượng đầu ra và nguồn lá»±c đầu và o. Nguồn lá»±c đầu và o có thể là nhân lá»±c, váºt tư, hay tà i lá»±c. MacCracken & Kaynak, 1996 đã nghiên cứu và có kết luáºn khi chất lượng  gia tăng, năng suất gia tăng.          Vá» chi phÃ, khi chất lượng thiết kế gia tăng, chi phà sẽ gia tăng tuy nhiên khi chất lượng phù hợp gia tăng chi phà sẽ giảm. Chiến lược chất lượng ở đây là dùng tiết kiệm chi phà do chất lượng phù hợp, giảm lá»—i quá trình, lá»—i sản phẩm để bù cho sá»± gia tăng chi phà do chất lượng thiết kế gia tăng, dẫn đến kết quả không tăng giá thà nh sản phẩm mà vẫn tăng tÃnh năng sản phẩm, từ đó tăng sá»± thá»a mãn và hà i lòng cá»§a khách hà ng.          Chất lượng vá»›i hướng đến giảm thiểu lá»—i sản phẩm và lá»—i trong quy trình, là m giảm chi phÃ. Mặt khác chất lượng cÅ©ng hướng đến gia tăng tÃnh năng sản phẩm là m tăng doanh thu, từ đó tăng lợi nhuáºn. Giá trị được định nghiã là tá»· số giữa chất lượng và giá thà nh. Cải tiến chất lượng  nhưng vẫn không tăng chi phà từ đó gia tăng giá trị.  2.      THAM GIA HOẠT ÄỘNG CHẤT LƯỢNG           Chất lượng là mối quan tâm toà n tổ chức. Má»i ngưá»i Ä‘á»u tham gia há»at động chất lượng. Muốn cải tiến chất lượng, cần có sá»± hợp tác giữa má»i ngưá»i, từ lãnh đạo đến quản lý đến nhân viên. Tất cả cùng tham gia và o các hoạt động tiếp thị, thiết kế, mua sắm, sản xuất, kiểm tra, bán hà ng, háºu mãi.          Kaizen được xem là má»™t giải pháp chất lượng toà n diện vì đòi há»i sá»± tham gia cá»§a má»i ngưá»i, ở má»i bá»™ pháºn.  3.      CHẤT LƯỢNG CON NGƯỜI           Kaizen quan tâm hà ng đầu đến chất lượng con ngưá»i, là m cho chất lượng gắn và o con ngưá»i là điá»u cÆ¡ bản cá»§a kaizen. Ba phần cÆ¡ bản cá»§a má»™t tổ chức là  phần cứng, phần má»m và  phần con ngưá»i. Kaizen khởi đầu vá»›i phần con ngưá»i, sau đó má»›i đến phần cứng và phần má»m.          Con ngưá»i có chất lượng là con ngưá»i có ý thức vá» Kaizen. Con ngưá»i được hướng dẫn để nháºn thức vấn Ä‘á», sau đó được huấn luyện để giải quyết vấn Ä‘á». Khi vấn đỠđược giải quyết, kết quả được tiêu chuẩn hóa. Chu trình cải tiến được láºp lại, giúp con ngưá»i có tinh thần Kaizen.  4.      HUẤN LUYỆN           Chất lượng bắt đầu bằng huấn luyện và kết thúc trong huấn luyện. Kaizen bắt đầu vá»›i ná»— lá»±c huấn luyện nhân lá»±c cả lãnh đạo, quản lý và nhân viên, nhằm gắn chất lượng và o con ngưá»i. Huấn luyện bắt đầu từ nháºn thức sau đó mở rá»™ng sang chuyên môn tùy đối tượng và lÄ©nh vá»±c hoạt động, như ở bảng sau
Â
  5. ÄỊNH HƯỚNG KHÃCH HÀNG           Có hai định hướng khi sản xuất:          - Äịnh hướng nhà sản xuất.          - Äịnh hướng khách hà ng.          Äịnh hướng nhà sản xuất là tổ chức sản xuất theo năng lá»±c cá»§a nhà sản xuất, nhằm sản xuất theo thiết bị, phương tiên sẵn có, hay đáp ứng nhu cầu tăng mức sản xuất cá»§a mình, sau đó hy vá»ng khách hà ng sẽ ưa thÃch sản phẩm cá»§a mình. Äịnh hướng khách hà ng là sản xuất theo yêu cầu khách hà ng nhằm là m hà i lòng khách hà ng.          Kaizen định hướng khách hà ng, áp dụng xuyên suốt má»i giai Ä‘á»an sản xuất và phân phối sản phẩm. Má»i hoạt động kaizen Ä‘á»u nhằm đáp ứng nhu cầu khách hà ng, chứ không phải là nhà sản xuất. Kaizen định nghÄ©a khách hà ng là ai, từ đó quyết định những đặc tÃnh chất lượng sản phẩm cần có để thá»a nhu cầu khách hà ng.  6. KHÃCH HÀNG TIẾP THEO           Kaizen xem chất lượng được duy trì và cải tiến ngay trong quá trình sản xuất, vá»›i nhiá»u công Ä‘oạn.Kaoru Ishikawa có câu nói nổi tiếng Giai Ä‘á»an sản xuất kế tiếp chÃnh là khách hà ng. Khách hà ng không chỉ là khách hà ng bên ngoà i, ngưá»i tiêu dùng sản phẩm, mà còn là  khách hà ng bên trong, là những trạm sản xuất tiếp theo. Không chỉ khách hà ng ngoà i mà còn khách hà ng bên trong cần được thá»a mãn. Trong quá trình sản xuất, má»—i trạm cần cam kết không chuyển bán phẩm kém chất lượng đến trạm kế.  7.      CHUẨN HÓA VÀ CẢI TIẾN           Chuẩn hóa là má»™t trụ cá»™t quan trá»ng cá»§a Kaizen, sẽ không có cải tiến nếu không có tiêu chuẩn đặt ra. Chuẩn hóa là điểm xuất phát cá»§a cải tiến. Má»i ngưá»i phải là m việc theo tiêu chuẩn. Má»—i tiêu chuẩn có những đặc Ä‘iểm sau:          - Thẩm quyá»n và trách nhiệm cá nhân.          - Chuyển giao kinh nghiệm cá nhân cho thế hệ tiếp theo.          - Chuyển giao kinh nghiệm, bà quyết cá nhân cho tổ chức.          - TÃch lÅ©y kinh nghiệm trong ná»™i bá»™ tổ chức.          - Triển khai bà quyết từ nÆ¡i nà y sang nÆ¡i khác.          - Ká»· luáºt.          Äể ổn định quá trình, chu trình chuẩn hóa SDCA được thá»±c hiện, vá»›i các bước: Chuẩn hóa-Thá»±c hiện-Kiểm tra-Hiệu chỉnh. Äể cải tiến quá trình, Kazen dá»±a và o chu trình PDCA, vá»›i các bước: Hoạch định-Thá»±c hiện-Kiểm tra-Hiệu chỉnh. Äể ổn định sau cải tiến chu trình chuẩn hóa SDCA lại được thá»±c hiện.  8.      Dá»® KIỆN, THÔNG TIN VÀ CÔNG CỤ           Äể thá»±c hiện cải tiến, Kaizen thưá»ng:          - Thu tháºp dữ kiện, xá» lÃ, và chuyển giao thông tin          - Sá» dụng các công cụ, các phương pháp thống kê.          Kaizen giải quyết vấn đỠmá»™t cách có hệ thống dá»±a trên dữ kiện và thống kê. Kaizen phân tÃch vấn đỠqua số liệu hiện trạng. Thá»±c hà nh Kaizen thưá»ng là m việc vá»›i các dữ kiện cùng các phương pháp thống kê, chứ không phải vá»›i linh cảm, trá»±c giác. Giải quyết vấn đỠbằng phương pháp thống kê đòi há»i quay vá» hiện trạng nhiá»u lần, thu tháºp dữ kiện, xác định nguồn gốc vấn Ä‘á».          Kaizen khuyến khÃch Ä‘i ngược lại quy trình sản xuất để tìm ra nguyên nhân cá»§a vấn Ä‘á». Tránh giải quyết vấn đỠtheo triệu chứng. Má»™t phương pháp thưá»ng dùng là  phương pháp 5 whys, đặt câu há»i tại sao nhiá»u lần để xác định nguyên nhân gốc rá»… cá»§a vấn đỠ         Cần lưu ý có những thứ không thể Ä‘o lưá»ng được. Khi có dữ kiện cần lưu ý có thể dữ kiện sai. Ngay khi có dữ kiện chÃnh xác, không biết sá» dụng cÅ©ng thà nh vô nghÄ©a. Khả năng thu tháºp và sá» dụng dữ kiện nói lên sá»± thà nh công hay thất bại cá»§a má»™t tổ chức.          Khi có dữ kiện cần xá» lýđể có thông tin có giá trị. Cần sá» dụng và chia xẻ nguồn thông tin đến cho bá»™ pháºn thÃch hợp. Thu tháºp dữ kiện, xá» lý, sá» dụng và chia sẻ thông tin là má»™t phần quan trá»ng cá»§a chương trình Kaizen.  9.      NHÓM CHẤT LƯỢNG           Phổ biến các nhóm chất lượng, nhóm chất lượng đóng vai trò quan trá»ng trong cải tiến chất lượng, bao gồm nhóm dá»± án, nhóm quá trình, nhóm nhân viên, và nhóm tá»± quản. Mục Ä‘Ãch, thà nh viên, cở nhóm và hình thức cá»§a các nhóm chất lượng như ở bảng sau.
Â
   REFERENCE  1.     Nguyá»…n Như Phong. Cải tiến chất lượng. NXBÄHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1554-3. 2.     Nguyá»…n Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBÄHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3. |