| Gemba |
|
GEMBA Nguyá»…n Như Phong. Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp. Äại há»c Bách Khoa ÄHQG  1.      GEMBA LÀ GÃŒ ?           Gemba là thuáºt ngữ Nháºt chỉ nÆ¡i các hoạt động thá»±c tế Ä‘ang diá»…n ra. Trong sản xuất, Gemba chỉ nÆ¡i diá»…n ra các hoạt động mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm nhằm thá»a mãn nhu cầu khách hà ng, vá»›i ba hoạt động chá»§ yếu là thiết kế, sản xuất và phân phối.          Má»™t Gemba tốt là má»™t nÆ¡i biết khai thác tiá»m năng cá»§a mình hữu hiệu nhất nhằm tạo ra nhiá»u giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh cá»§a tổ chức theo hướng tăng dần sá»± thá»a mãn cá»§a khách hà ng. Trong Gemba, những giá trị cá»§a sản phẩm là m thá»a mãn khách hà ng sẽ có cÆ¡ há»™i gia tăng, những giá trị được gia tăng nà y sẽ giúp tổ chức phát triển.  2.      GEMBA VÀ QUẢN Là           Gemba là nÆ¡i diá»…n ra các hoạt động cải tiến, cÅ©ng là nÆ¡i cung cấp các thông tin cần thiết cho quản lý. Quản lý cần duy trì chặt chẽ vá»›i thá»±c tế diá»…n ra ở Gemba nhằm giải quyết kip thá»i má»i vấn đỠnảy sinh. Không chỉ quản lý, các kỹ sư cÅ©ng thưá»ng là m việc ở xưởng để hiểu rõ những gì xảy ra ở xưởng, tá»· lệ kỹ sư là m việc ở xưởng thưá»ng rất cao so vá»›i là m việc ở văn phòng          Ở các tổ chức phương tây, công Ä‘oà n thưá»ng kiểm soát Gemba, quản lý thưá»ng tránh tham gia và o các vấn đỠcá»§a Gemba. Ở Nháºt, có sá»± liên lạc chặt chẻ giữa quản lý và nhân viên. Nhân viên hiểu kỳ vá»ng cá»§a quản lý và trách nhiệm cá»§a há» trong quá trình cải tiến.          Năm nguyên tắc quản lý Gemba bao gồm:          - Trước hết hãy đến Gemba          - Kiểm tra các đối tượng liên quan          - Thá»±c hiện ngay các giải pháp đối phó tạm thá»i          - Tìm nguyên nhân sâu xa cá»§a vấn Ä‘á», biện pháp phòng ngừa          - Tiêu chuẩn hóa biện pháp, tránh sai lầm lặp lại.  3.      KAIZEN GEMBA           Tư duy Kaizen Gemba có tiếp cáºn táºp trung và o Gemba. Quản lý Gemba có trách nhiệm vá» chất lượng, chi phÃ, thá»i gian, đưa ra các mục tiêu, và há»— trợ Gemba thi hà nh, đồng thá»i chịu trách nhiệm kết quả thá»±c hiện. Mặt khác, Gemba được tá»± do trong các há»at động Kaizen.          Tư duy Kaizen Gemba mang lại nhiá»u lợi Ãch. Äầu tiên vá»›i lượng thông tin thu tháºp trá»±c tiếp từ Gemba, nhu cầu cá»§a Gemba xác định dá»… dà ng, và chÃnh xác. Nhân viên trong Gemba luôn có thái độ tÃch cá»±c tìm kiếm vấn đỠcÅ©ng như các giải pháp để giải quyết vấn Ä‘á». Giảm thiểu các rà o cản thay đổi, cải tiến. Äồng thá»i dá»… dà ng thá»±c hiện việc liên tục Ä‘iá»u chỉnh quá trình khi cần thiết.          Äể đạt được các mục tiêu chất lượng, chi phÃ, thá»i gian cần ba hoạt động:          - Tiêu chuẩn hóa          - 5S          - 3M  a. Tiêu chuẩn hóa           Trong công việc hà ng ngà y, cần quản lý hiệu quả các nguồn lá»±c như váºt tư, máy móc, thiết bị, nhân lá»±c, tà i lá»±c, …Äể quản lý hiệu quả nguồn lá»±c, cần phải tiêu chuẩn hóa. Khi xuất hiện vấn đỠbất thưá»ng, cần tìm nguyên nhân, xem xét tiêu chuẩn hiện hà nh, hay triển khai tiêu chuẩn má»›i, giải quyết vấn đỠvà phòng tránh vấn đỠxuất hiện lại. Tiêu chuẩn là bá»™ pháºn không thể thiếu cá»§a Gemba, đồng thá»i là ná»n tảng cá»§a Kaizen.          Tiêu chuẩn hóa trong Gemba chuyển các yêu cầu kỹ thuáºt, công nghệ thà nh các tiêu chuẩn váºn hà nh hà ng ngà y cho nhân viên ở Gemba. Quá trình nà y không quá phức tạp, nhưng đòi há»i tinh thần tá»± giác duy trì cá»§a nhân viên và sá»± hoạch định rõ rà ng cá»§a quản lý.  b. 5S           5S được xem là công cụ quản gia tuyệt hảo cá»§a hệ thống sản xuất. 5S là ứng dụng Kaizen để cải tiến nÆ¡i là m việc sao cho gá»n gà ng, ngăn nắp, sạch sẽ nhằm gia tăng tinh thần là m việc, giúp nhân viên là m việc hiệu quả, an toà n. 5S sẽ được trình bà y sau.  c. 3M           Ngưá»i Nháºt phòng tránh 3M ở nÆ¡i là m việc là :          - Muda  : Lãng phÃ.          - Mura   : Bất thưá»ng          - Muri     : Quá sức          Lãng phà được xem là những gì tiêu tốn nguồn lá»±c nhưng không gia tăng giá trị. Ở Gemba có hai hoạt động, gia tăng giá trị và không gia tăng giá trị hay lãng phÃ. Lãng phà có mặt khắp nÆ¡i trong hệ thống sản xuất và nhiá»u hÆ¡n là chúng ta biết. Cần loại bá» các hoạt động lãng phÃ.          Womack & Jones chia hai loại lãng phÃ, Lãng phà loại 1 và  Lãng phà loại 2. Lãng phà loại 1 là các hoạt động không gia tăng giá trị nhưng cần thiết để duy trì hệ thống. Các hoạt động không cần thiết cho khách hà ng nhưng cần thiết cho nhà quản lý hay những ngưá»i liên quan ngoại trừ khách hà ng. Lãng phà loại 1 dá»… thêm và o nhưng khó bá» ra, cần luôn được phòng ngừa. Nên giảm lãng phà loại 1 qua sá»± đơn giản hóa. Lãng phà loại 2 là các hoạt động không những không gia tăng giá trị mà còn phá há»§y giá trị. Lãng phà loại 2 có xu hướng phát triển do sá»± bất cẩn, vô ý và cần được ưu tiên loại bá».          Loại bá» lãng phàlà phương tiện để đạt được trạng thái tinh gá»n lý tưởng, tuy nhiên quá trình loại bá» lãng phà là quá trình không có kết thúc. Theo Dan Jones loại bá» lãng phà thá»±c hiện bởi má»i nhân viên vá»›i nháºn thức và các kỹ năng được trang bị cùng vá»›i Kaizen. Loại bá» lãng phàđược há»— trợ bởi các phương pháp hay công cụ 5S, chuẩn hóa công việc, sÆ¡ đồ hóa quá trình, Ä‘iá»u hòa nhu cầu. Theo Ohno, các nhà quản lý cần bá» thá»i gian quan sát thá»±c tế ở văn phòng, nhà kho, phân xưởng để có thể hiểu rõ mà  loại bá» các lãng phÃ.  REFERENCE  1.     Nguyá»…n Như Phong. Cải tiến chất lượng. NXBÄHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1554-3. 2.     Nguyá»…n Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBÄHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3. |