| KAIZEN IMPLEMENTATION |
|
THá»°C HIỆN KAIZEN Nguyá»…n Như Phong. Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp. Äại há»c Bách Khoa           Kaizen được áp dụng và hướng dẫn thá»±c hiện từ trên xuống. Nhưng những ý kiến cải tiến thưá»ng lại từ dưới lên, nên việc thá»±c hiện phải theo cả hai hướng. Thá»±c hiện Kaizen bao gồm:          - Kaizen cá nhân          - Kaizen táºp thể          - Kaizen quản lý  1.      KAIZEN Cà NHÂN           Thông thưá»ng, quản  lý hoạch định, tổ chức công việc, kiểm tra thá»±c hiện công việc, nhân viên thá»±c hiện công việc theo hướng dẫn cá»§a quản lý. Tuy nhiên, nhân viên ngà y nay không chỉ muốn là m việc chân tay mà cả đầu óc. Quản lý cần hiểu rằng nhân viên có nhu cầu suy nghÄ© và sáng tạo, muốn tá»± quyết định thá»±c hiện công việc cá»§a mình.          Nhân viên thưá»ng ngà y là m việc, nên hiểu rõ công viêc và gần gÅ©i vá»›i vấn đỠxảy ra trong khi thá»±c hiện công việc, thưá»ng có thể tìm ra giải pháp tốt hÆ¡n quản lý. Mặt khác, đỠra và thá»±c hiện giải pháp cÅ©ng giúp nhân viên tăng tinh thần hăng say là m việc. Nhân viên nên suy nghÄ©, tìm cách giải quyết vá»›i há»— trợ cá»§a quản lý. Ngược lại, quản lý phải có thái độ sẵn sà ng tiếp thu những giải pháp cá»§a nhân viên.          Tư duy Kaizen trao cho nhân viên quyá»n hoạch định, thá»±c hiện, tá»± kiểm tra nhằm nâng cao tinh thần cá»§a nhân viên, tạo con ngưá»i biết suy nghÄ©, là m việc thông minh, hiệu quả hÆ¡n; mong muốn có phương pháp là m việc tốt hÆ¡n. Vá»›i tư duy Kaizen, quản lý chỉ lãnh đạo, há»— trợ trong công việc. Sá»± quan tâm, hưởng ứng, há»— trợ cá»§a quản lý là yếu tố quan trá»ng để thá»±c hiện thà nh công Kaizen cá nhân.          Má»™t hình thức Kaizen cá nhân là  con ngưá»i Kaizen. Ngưá»i Kaizen là nhân viên tạm thá»i không thá»±c hiện công việc thưá»ng ngà y chỉ Ä‘i lại trên khắp nhà máy để tìm cÆ¡ há»™i cải tiến. Ngưá»i Kaizen được chỉ định luân phiên trong nhân viên theo chu kỳ xác định, như 3 tháng 1 lần.          Má»™t phương tiện Kaizen cá nhân là  hệ thống kiến nghị vá»›i mục Ä‘Ãch đóng góp ý kiến cải tiến vá» các lÄ©nh vá»±c như:          - Công việc và nÆ¡i là m việc          - Công cụ, máy móc, quy trình          - Chất lượng sản phẩm          - Dịch vụ, quan hệ khách hà ng.          - Cải tiến chất lượng sản phẩm          - Tiết kiệm thá»i gian, chi phÃ.          Äóng góp ý kiến vá» công việc nhằm xóa bá» sá»± nặng nhá»c, phiá»n hà trong công việc, giúp thá»±c hiện công việc dá»… dà ng hÆ¡n, an toà n hÆ¡n, hiệu quả hÆ¡n.          Äánh giá hệ thống kiến nghị có thể dá»±a và số lượng kiến nghị hay chất lượng kiến nghị. Theo Kenjiro Yamada, hệ thống kiến nghị nên Ä‘i qua ba giai Ä‘oạn          - Nháºn thức          - Huấn luyện          - Tác động          Ở giai Ä‘oạn nháºn thức, kiến nghị đơn giản, như cải tiến việc là m ở xưởng, nhằm giúp nhân viên nháºn thức, chú ý cách là m việc. Giai Ä‘á»an huấn luyện nhấn mạnh trình độ nhân viên nhằm có ý kiến có chất lượng hÆ¡n. Muốn váºy cần huấn luyện nhân viên khả năng phân tÃch vấn đỠvà môi trưá»ng là m việc. Tiếp theo là  giai Ä‘oạn tác động, khi nhân viên đã có nháºn thức để quan tâm đóng góp ý kiến và đã được huấn luyện để biết cách đóng góp ý kiến, các ý kiến đóng góp sẽ có tác động kinh tế…  2.      KAIZEN TẬP THỂ           Kaizen trong các công việc táºp thể được thá»±c hịên qua các nhóm Kaizen. Nhóm Kaizen được thà nh láºp tạm thá»i để giải quyết vấn đỠvà giải thể khi đã đạt được mục tiêu. Các thà nh viên trong nhóm Kaizen được huấn luyện để biết sá» dụng công cụ.          Hoạt động cá»§a Nhóm Kaizen là tình nguyện, không bắt buá»™c, không chÃnh thức. Nhóm có thể há»p mặt trong hay ngoà i giá». Khi há»p mặt ngoà i giá» thưá»ng không lương nhưng có thưởng. Hình thức và tên gá»i cá»§a nhóm phụ thuá»™c mục Ä‘Ãch, chẳng hạn như nhóm chất lượng, nhóm an toà n, nhóm năng suất, …Nhóm đỠra mục tiêu, cố gắng đạt được mục tiêu đã đỠra nà y.          Nhóm Kaizen thưá»ng sá» dụng công cụ thống kê để giải quyết vấn Ä‘á», cải tiến hệ thống. Nhóm Kaizen sá» dụng chu trình Deming để nháºn ra vấn Ä‘á», tìm nguyên nhân, giải pháp để cải tiến, thiết láºp tiêu chuẩn má»›i.          Lợi Ãch mang lại từ Nhóm Kaizen bao gồm:          - Nâng cao tinh thần cá nhân và đồng đội          - Hợp tác tốt hÆ¡n trong công việc, giải quyết vấn đỠ         - Chia sẻ kinh nghiệm, khám phá má»›i          - Cải thiện quan hệ, liên lạc giữa quản lý - nhân viên.          - Nhân viên nâng cao kiến thức, tay nghá», thái độ hợp tác.          - Tá»± lá»±c giải quyết vấn đỠ         Quản lý cần hiểu rõ vai trò cá»§a Nhóm Kaizen và há»— trợ nhóm. Má»™t phương tiện há»— trợ Nhóm Kaizen là góc Kaizen. Góc Kaizen là má»™t góc nhỠở phân xưởng để phổ biến những há»at động cải tiến Ä‘ang diá»…n ra ở xưởng như những ý kiến đóng góp, những thà nh quả cải tiến đạt được. Góc Kaizen cÅ©ng có những dụng cụ, phương tiện há»— trợ nhân viên thá»±c hiện các ý tưởng cải tiến.  3.      KAIZEN QUẢN Là          Kaizen quản lý là ứng dụng tư duy Kaizen trong quản lý. Kaizen quản lý rất quan trá»ng, táºp trung và o các vấn đỠchiến lược, thúc đẩy cải tiến tổ chức. Quản lý phải già nh nhiá»u thá»i gian, chẳng hạn như phân nữa thá»i gian, cho cải tiến. CÆ¡ há»™i cải tiến ở thì có ở khắp má»i nÆ¡i, có thể phân thà nh các loại:          - Cải tiến nÆ¡i là m việc cá»§a nhân viên.          - Cải tiến cách là m việc cá»§a nhân viên.          - Cải tiến máy má»c thiết bị          - Cải tiến hệ thống          Quản lý cần quan sát nhân viên là m việc, nháºn biết và loại bá» các động tác thừa, hay nguy hiểm để tăng năng suất, là m việc hiệu quả hÆ¡n, an tòan hÆ¡n. NÆ¡i là m việc cá»§a nhân viên cÅ©ng cần được cải tiến sao cho ngăn nắp, tráºt tá»±, sạch sẽ, nhằm là m giúp nhân viên là m việc hiệu quả, an toà n. Má»™t phương pháp thưá»ng dùng để cải tiến nÆ¡i là m việc là 5S sẽ được trình bà y sau.          Cải tiến máy má»c thiết bị bao gồm:          - Cải tiến phương tiện          - Loại bá» các thiết bị, công Ä‘oạn sản xuất không cần thiết.          - Thay đổi, thêm bá»›t thiết bị cho phù hợp.          - Thay đổi cách bố trà trong nhà máy.          Cải tiến hệ thống là cải tiến các chức năng ra quyết định, hoạch định, kiểm soát các hệ thống như hệ thống thông tin, hệ thống tồn kho, hệ thống chất lượng, hệ thống hoạch định, Ä‘iá»u độ sản xuất, hệ thống kiểm soát xưởng, …Cải tiến hệ thống là cải tiến thu tháºp, xá» lý dữ liệu, chuyển dữ liệu thà nh thông tin, sá» dụng thông tin. Cải tiến hệ thống tồn kho nhằm giảm thiểu chi phà tồn kho, tránh tồn kho quá nhiá»u dẫn đến chi phà tồn trữ cao, hay tồn kho quá Ãt, dẫn đến chi phà hết hà ng. Cải tiến hệ thống chất lượng nhằm giải thiểu chi phà chất lượng.          Spurling, ở cty Mitsubishi, đỠra năm mục tiêu cho quản lý, bao gồm:          - Chất lượng và năng suất tối Ä‘a          - Tồn kho tối thiểu          - Giảm công việc nặng nhá»c          - Sá» dụng công cụ, phương tiện tăng chất lượng, giảm thiểu gắng sức          - Duy trì thái độ cởi mở, cải tiến không ngừng dá»±a trên hợp tác, là m việc táºp thể.          Hệ thống sản xuất Toyota, TPS là má»™t và dụ ứng dụng Kaizen trong quản lý. Hệ thống TPS có các mục tiêu vá» chất lượng, chi phà và thá»i gian.  Hệ thống TPS loại bá» bảy lãng phà bao gồm: Sản xuất dư thừa, chỠđợi, di chuyển, nâng chuyển, gia công không phù hợp, tồn kho, hư há»ng. Hệ thống TPS dá»±a trên hai cá»™t trụJIT và  Jidoka. JIT là triết lýsản xuất vừa đúng lúc vá»›i công cụ cải tiến thưá»ng dùng là  Kanban, hay Ä‘iá»u độ kéo giúp giảm thiểu tồn kho bán phẩm. Jidoka là tá»± động dừng máy khi có sá»± cố. Jidoka giúp nhân viên chỉ quan tâm đến máy khi nó ngừng, nên có thể cùng lúc đứng nhiá»u máy, giúp gia tăng năng suất.          Má»™t số phương pháp và công cụ cải tiến cá»§a hệ thống TPS có thể kể ra như:          - Nghiên cứu thao tác, chuẩn hóa công việc.          - Bố trà mặt bằng theo cụm máy giúp giảm thiểu thá»i gian di chuyển.          - Cân bằng chuyá»n trong cụm máy giúp dòng chảy váºt tư liên tục, giảm thiểu thá»i gian sản xuất.          - Sản xuất theo nhịp nhu cầu khách hà ng.          - Quản lý trá»±c quan giúp giám sát, kiểm soát dá»… dà ng.  REFERENCE  1.     Nguyá»…n Như Phong. Cải tiến chất lượng. NXBÄHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1554-3. 2.     Nguyá»…n Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBÄHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3. |