| KAIZEN THINKING |
|
TƯ DUY KAIZEN Nguyá»…n Như Phong. Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp. Äại há»c Bách Khoa ÄHQG           Có sá»± khác biệt giữa tư duy kinh Ä‘iển thông thưá»ng và tư duy Kaizen, theo tư duy kinh Ä‘iển, chất lượng cao dẫn đến chi phà cao, sản lượng cao dẫn đến chi phà thấp và con ngưá»i là không quan trá»ng bằng máy móc, công nghệ. Ngược lại, theo tư duy Kaizen chất lượng cao dẫn đến chi phà thấp, sản lượng cao dẫn đến chi phà cao và con ngưá»i là quan trá»ng hÆ¡n máy móc, công nghệ.
Â
          Sau đây, tư duy Kaizen được trình bà y qua các lÄ©nh vá»±c khác nhau bao gồm: con ngưá»i, hợp tác công việc, đánh giá công việc, hoạt động nhóm, giải quyết vấn Ä‘á», quan hệ quản lý - nhân viên, cam kết lãnh đạo, định hướng quá trình, cạnh tranh, khách hà ng, cung ứng, văn hóa. 1.      CON NGƯỜI          Con ngưá»i là yếu tố quan trá»ng khi thá»±c hiện Kaizen. Tư duy Kaizen ở con ngưá»i bao gồm:          - Con ngưá»i cải tiến          - Con ngưá»i Ä‘a năng  a. Con ngưá»i cải tiến          Kaizen sá» dụng và phát triển tay nghá» cá»§a nhân viên khi là m việc để có lợi cho cả cá nhân và tổ chức. Má»i ngưá»i Ä‘á»u mong muốn tá»± cải tiến liên tục, à nghÄ©a cá»§a bình đẳng là tạo cÆ¡ há»™i phát triển cho má»i ngưá»i. Kaizen khuyến khÃch nhân viên tham gia cải tiến thông qua đóng góp ý kiến. Hệ thống kiến nghị là rất quan trá»ng. Số ý kiến do nhân viên đóng góp được xem là má»™t tiêu chuẩn quan trá»ng đáng giá hiệu quả quản lý.          Quản lý cần xem xét nghiêm chỉnh ý kiến đóng góp cá»§a nhân viên, đưa các ý kiến nà y và o chiến lược Kaizen. Quản lý luôn quan tâm và công nháºn những đóng góp cá»§a nhân viên, công bố những ý kiến nà y để khuyến khÃch tinh thần thi Ä‘ua cá»§a nhân viên. Nhân viên đóng góp quan trá»ng và o cải tiến hệ thống, nâng cao các tiêu chuẩn. à kiến đóng góp khi được thá»±c hiện sẽ dẫn đến việc xác định lại tiêu chuẩn, đỠra tiêu chuẩn má»›i. Tiêu chuẩn do nhân viên đóng góp sẽ dá»… dà ng thá»±c hiện hÆ¡n là tiêu chuẩn do quản lý áp đặt.  b. Con ngưá»i Ä‘a năng          Các yếu tố tạo công việc má»›i đòi há»i nhân viên Ä‘a năng bao gồm:          - Cải tiến năng suất          - Tiến bá»™ khoa há»c kỹ thuáºt, tá»± động hóa          - Thay đổi môi trưá»ng kinh doanh          - Yêu cầu luân chuyển tạo quan hệ hợp tác.          Nhân viên thưá»ng được huấn luyện để có thể:          - Là m được má»i việc ở má»™t bá»™ pháºn          - Luân chuyển sang bá»™ pháºn khác          - Bắt kịp thay đổi công nghệ, thiết bị, phương cách là m việc          - Chuyển từ sản xuất sang bảo trì, kiểm tra.          Nhân viên cần sẵn sà ng thay đổi công việc, tham dá»± khóa huấn luyện công việc má»›i, đảm nháºn những công việc khác nhau nhằm tá»± phát triển, biết thêm nghá» má»›i giúp quản lý dá»… dà ng thuyên chuyển giữa các bá»™ pháºn khi có yêu cầu.  2.      ÄÃNH GIà CÔNG VIỆC          Có hai hình thức đánh giá khi thá»±c hiện công việc:          - Äánh giá theo kết quả.          - Äánh giá theo quá trình.          Äánh giá theo kết quả dá»±a và o các tiêu chuẩn trá»±c tiếp và ngắn hạn. Äánh giá theo quá trình đòi há»i tầm nhìn lâu dà i hÆ¡n vá»›i các tiêu chuẩn hướng đến ná»— lá»±c cá»§a nhân viên, luôn đòi há»i thay đổi cung cách là m việc cá»§a nhân viên như tinh thần lao động, tÃnh kỹ luáºt, quản lý thá»i gian, phát triển tay nghá», tham gia hoạt động cá»§a tổ chức, …          Kaizen đánh giá theo quá trình. Kaizen chú trá»ng tá»›i quá trình tiến hà nh công việc hÆ¡n là kết quả công việc, vì phải cải tiến quá trình trước khi có được kết quả tốt hÆ¡n. Kaizen hướng vá» con ngưá»i vá»›i những ná»— lá»±c cá»§a con ngưá»i. Kaizen chú trá»ng đến cách thức là m việc cá»§a nhân viên, khuyến khÃch nhân viên là m việc tốt hÆ¡n để có kết quả tốt hÆ¡n. Kaizen khuyến khÃch nhân viên ná»— lá»±c cải tiến quy trình là m việc. Kaizen luôn nhằm mục Ä‘Ãch cải tiến việc là m ở nÆ¡i là m việc.          Kaizen khuyến khÃch đánh giá theo quá trình, nhưng vẫn công nháºn đánh giá theo kết quả. Phần thưởng cho kết quả thưá»ng là tiá»n thưởng liên quan đến lợi nhuáºn hay tiết kiệm mang lại từ kết quả. Phần thưởng cho quá trình thưá»ng là sá»± công nháºn cá»§a tổ chức và vinh dá»± cho ngưá»i đã có cố gắng cải tiến công việc.  3.      HỢP TÃC CÔNG VIỆC           Kaizen cần sá»± hợp tác trong chuá»—i công việc bao gồm cung cấp - xá» lý - khách hà ng. Cung cấp phải tốt vì không thể là m món trứng chiên ngon từ những quả trứng bị hư. Xá» lýphải tốt, chỉ giao cho khách hà ng bán phẩm không lá»—i.          Vá»›i công việc liên quan nhiá»u ngưá»i, tồn tại vùng chung là vùng không thuá»™c vá» cá nhân nà o. Má»i ngưá»i Ä‘á»u phải quan tâm đến vùng chung nà y. Nếu chỉ là m công việc cá»§a mình, mà không quan tâm vùng chung liên quan thì khó tiến hà nh Kaizen.          Vá»›i cÆ¡ chế tuyển dụng suốt Ä‘á»i, ngưá»i nhân viên không bị Ä‘e dá»a mất việc là m nên sẳn sà ng chuyển giao kỹ năng, kinh nghiệm cho những nhân viên khác, tạo đội ngá»§ nhân viên có tay nghá» cao, cÆ¡ sở cho ngùôn nhân lá»±c có kỹ năng và kinh nghiệm  4.      HOẠT ÄỘNG NHÓM           Theo Fumio Imamura má»™t tấm vải tốt phải được dệt từ sợi dá»c tốt và sợi ngang tốt. Trong má»™t tổ chức các sợi dá»c là các cấp quản lý chÃnh thức, các sợi ngang là các nhóm tình nguyện không chÃnh thức. Tổ chức tốt là tổ chức không chỉ có các cấp quản lý hà ng dá»c tốt, mà còn có các nhóm hà ng ngang tốt.          Các nhóm thưá»ng được thà nh láºp do sáng kiến cá»§a nhân viên và được qlý chấp thuáºn. Lãnh đạo nhóm dá»±a trên kinh nghiệm và niá»m tin cá nhân, không nhất thiết dá»±a và o quyá»n hạn, cấp báºc hay tuổi tác. Ngưá»i nà o đã có kinh nghiệm, nhiệt tình Ä‘á»u có thể trở thà nh lãnh đạo nhóm. Lãnh đạo nhóm tuy không chÃnh thức nhưng vẫn có nhiá»u cÆ¡ há»™i được huấn luyện và tham gia các há»™i thảo vá» năng suất, chất lượng, kỹ năng lãnh đạo, ...          Nhóm thảo luáºn, và thá»±c hiện chiến lược, kế hoạch, đưá»ng lối, chÃnh sách cá»§a tổ chức và có vai trò quan trá»ng trong:          - Tạo môi trưá»ng là m việc thoải mái          - Giải quyết xung đột          - Nâng cao năng suất, chất lượng          - Cải thiện quan hệ trong tổ chức  5.      GIẢI QUYẾT VẤN ÄỀ           Kaizen thưá»ng bắt đầu bằng việc giải quyết má»™t vấn Ä‘á», hay nhìn nháºn có vấn Ä‘á». Nếu không có vấn đỠthì không cần cải tiến. Vấn đỠlà những gì gây phiá»n hà ngưá»i khác, hoặc cho khách hà ng. Ngưá»i tạo ra vấn đỠthưá»ng không trá»±c tiếp bị ảnh hưởng, lại có tâm lý sợ trách nhiệm, nên thưá»ng che dấu, không dám nhìn thẳng vấn Ä‘á», hay đẩy vấn đỠsang cho ngưá»i khác. Bản chất con ngưá»i thưá»ng không muốn nháºn mình có vấn Ä‘á». Bước đầu tiên là phải nhìn nháºn vấn Ä‘á», sau đó chia sẻ vá»›i ngưá»i khác.          Theo tư duy Kaizen, ngưá»i có vấn đỠphải tá»± giải quyết vấn đỠkhông đẩy cho ngưá»i khác, vá»›i sá»± há»— trợ từ quản lý, biến vấn đỠthà nh cÆ¡ há»™i cải tiến. Cần nháºn thức rằng xuất phát đỉểm cải tiến là nháºn ra vấn Ä‘á».          Có những sá»± kiện bất thưá»ng chỉ là lá»—i nhá» chưa hẳn là vấn Ä‘á», nhưng không được nháºn thức và quan tâm đúng má»±c có thể trở thà nh vấn đỠnghiêm trá»ng, gây thiệt hại đáng kể. Nhân viên cần phải nháºn ra và báo vá»›i quản lý các lá»—i nhá» nà y. Quản lý phải tÃch cá»±c giúp đở nhân viên, cùng nhau nháºn biết và giải quyết vấn Ä‘á». Quản lý phải huấn luyện nhân viên nháºn dạng các sá»± kiện bất thưá»ng, khuyến khÃch nhân viên sá»›m nháºn ra vấn đỠtránh gây thiệt hại. Cần đánh giá định lượng vấn Ä‘á», các con số khách quan, chứ không phải là những ý tưởng chá»§ quan, giúp giải quyết vấn đỠhiệu quả.          Vấn đỠcó thể liên quan hay thuá»™c nhiá»u nhiá»u bá»™ pháºn chức năng. Trong trưá»ng hợp nà y việc giải quyết vấn đỠthưá»ng là khó khăn vì có sá»± va chạm chức năng và xung đột quan Ä‘iểm. Äể giải quyết cần có quá trình cụ thể và tinh thần hợp tác giữa các bá»™ pháºn.   6.      QUAN HỆ QUẢN Là - NHÂN VIÊN           Kaizen đòi há»i sá»± hợp tác cá»§a nhân viên. Äể có được sá»± hợp tác cá»§a nhân viên, quản lý phải có mối quan hệ tốt vá»›i nhân viên. Vấn đỠgiữa quản lý - nhân viên nên được giải quyết dá»±a trên không chỉ hợp đồng, Ä‘iá»u lệ mà còn tin tưởng, hiểu biết, tình cảm.          Quản lý phương tây thưá»ng có khá»ang cách vá»›i nhân viên, không giao tiếp vá»›i nhân viên. Quản lý phương tây thưá»ng sá» dụng hình phạt nên  khó cảm thông và hiểu biết lẫn nhau vá»›i nhân viên. Quản lý phương tây thưá»ng không hiểu hay không muốn hiểu nguyện vá»ng cá»§a nhân viên, có sá»± khác biệt vá» tâm lý giữa quản lý và nhân viên. Vấn đỠcà ng phức tạp hÆ¡n khi giữa quản lý và nhân viên không nói chung má»™t ngôn ngữ, không cùng văn hóa.          Quản lý phải có khả năng thấu hiểu các ná»n văn hóa Ä‘a dạng, cùng khả năng liên lạc và hiểu biết nhân viên quản lý phải cải thiện quan hệ vá»›i nhân viên để cùng nhau đạt đến mục tiêu tổ chức. Má»™t số hình thức thưá»ng được dùng để cải thiện quan hệ bao gồm:          - Äồng phục, cùng ăn uống má»™t nÆ¡i.          - Tổ chức tranh tà i giữa các bá»™ pháºn          - Tổ chức tiếp đón nhân viên má»›i          - Phát hà nh bản tin cá»§a tổ chức          - Ká»· niệm những ngà y quan trá»ng cá»§a tổ chức  7.      CAM KẾT CỦA LÃNH ÄẠO           Lãnh đạo má»™t tổ chức phải chịu trách nhiệm cuối cùng ở má»i vấn đỠchiến lược. Cải tiến rất cần thiết cho má»i lÄ©nh vá»±c chất lượng, năng suất, quan hệ, phát triển sản phẩm, …nên cần phải có cam kết lãnh đạo để xây dá»±ng môi trưá»ng cải tiến trên phạm vi toà n tổ chức.          Vá»›i tư duy nhiệm kỳ, tầm nhìn giá»›i hạn, bịnh thà nh tÃch, lãnh đạo thưá»ng có xu hướng từ bá» cÆ¡ há»™i cải tiến dà i hạn vì lợi Ãch cá»§a các mục tiêu ngắn hạn. Các tổ chức phương Tây thưá»ng quan tâm đến lợi Ãch trước mắt. Các kiến nghị có thể mang lại lợi Ãch lâu dà i thưá»ng bị bác bá».          Lợi Ãch, hiệu quả Kaizen thưá»ng là dà i hạn, đến từ từ. Kaizen chỉ có thể phát triển khi có được sá»± quan tâm và cam kết cá»§a lãnh đạo. Ãp dụng chiến lược Kaizen phải do lãnh đạo đưa và o và lãnh đạo phải quyết tâm già nh ưu tiên hà ng đầu cho thá»±c hiện Kaizen.  8.      CẢI TIẾN NÄ‚NG SUẤT           Có má»™t sá»± lo ngại là cải tiến năng suất sẽ dẫn đến thiếu việc là m và nguy cÆ¡ thất nghiệp gia tăng. Nên kế hoạch cải tiến năng suất thưá»ng vấp phải sá»± thiếu hợp tác, tháºm chà phản đối cá»§a nhân viên. Tuy nhiên nếu phân bố lại lao động hợp lývà thà nh quả cải tiến được phân chia đồng Ä‘á»u cho má»i bên liên quan thì cải tiến năng suất là có lợi cho má»i ngưá»i, má»i bên liên quan, cả tổ chức và khách hà ng, cả quản lý và nhân viên.          Cải tiến năng suất dá»±a trên không chỉ công nghệ mà còn con ngưá»i. Kỹ thuáºt và quản lý chỉ hiệu quả khi nhân viên hiểu và áp dụng giải pháp kỹ thuáºt, hợp tác vá»›i quản lý cải tiến năng suất. Phong trà o tăng năng suất phải có sá»± thông hiểu, đồng tình cá»§a nhân viên để đạt được mục Ä‘Ãch          Cải tiến năng suất cần sá»± hợp tác cá»§a nhân viên. Má»i ngưá»i phải tham gia, và luôn cảm tưởng thá»±c hiện nhiệm vụ quan trá»ng. Thá» thách đầu tiên cá»§a chiến dịch cải tiến năng suất là phải già nh được sá»± hợp tác cá»§a nhân viên. Quản lý phải giúp cho nhân viên hiểu rằng cải tiến năng suất có lợi cho cả hai bên.  9.      ÄỊNH HƯỚNG QUà TRÃŒNH           Như đã trình bà y ở phần trước, có hai hình thức tổ chức:          - Tổ chức theo chức năng          - Tổ chức theo quá trình          Kaizen tìm kiếm sá»± hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các bá»™ pháºn chức năng; phá bá» ngăn cách giữa các phòng ban, xóa bá» các xung khắc bất lợi. Kaizen cá»§ng cố quan hệ giữa các bá»™ pháºn, là m thông tin liên lạc giữa các bá»™ pháºn thuáºn tiên, dá»… dà ng, hiệu quả.  10.    CẠNH TRANH           Các công ty luôn cạnh tranh vá»›i nhau để tồn tại và phát triển. Äá»™ng lá»±c cạnh tranh thưá»ng là giá cả, lợi nhuáºn. Tuy nhiên má»™t số tổ chức, theo triết lýKaizen, cạnh tranh nhau qua hệ thống cải tiến.          Các tổ chức coi lợi nhuáºn là tiêu chuẩn quan trá»ng để Ä‘o lưá»ng sá»± thà nh công có thể không thay đổi trong thá»i gian dà i. Ngược lại, các công ty ứng dụng Kaizen thì luôn phát triển, vì triết lý Kaizen là cải tiến liên tục, không ngừng.  11.    KHÃCH HÀNG           Khách hà ng bao gồm:          - Khách hà ng bên trong          - Khách hà ng bên ngoà i          Theo định hướng khách hà ng, khách hà ng là ngưá»i đặt ra tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm và là ngưá»i cuối cùng phán xét chất lượng sản phẩm. Má»i cố gắng nhằm tạo sá»± thá»a mãn khách hà ng vá» chất lượng, chi phà và thá»i gian.  12.    CUNG ỨNG           Äể duy trì chất lượng sản phẩm, cần duy trì chất lượng từ khâu cung ứng váºt tư. Cung ứng váºt tư phải vừa đúng lúc, nhằm giảm chi phà tồn kho. CÆ¡ sở cung ứng cá»§a má»™t tổ chức thưá»ng bao gồm hai loại chỉ định và không chỉ định. CÆ¡ sở cung ứng chỉ định là cÆ¡ sở có được tÃn nhiệm vá» chất lượng và thá»i gian giao hà ng. CÆ¡ sở cung ứng chỉ định được ưu tiên đặt hà ng đầu tiên và được há»— trợ cải tiến năng lá»±c cung ứng.          Theo Ishikawa có ba giai Ä‘oạn quan hệ cung ứng bao gồm kiểm tra chất lượng toà n bá»™, lấy mẫu kiểm định, và không kiểm tra. Các hoạt động nhằm cải tiến quan hệ cung ứng bao gồm:          - Thiết láºp chỉ tiêu đánh giá mức tồn kho tốt hÆ¡n          - Thông báo mức sản xuất 3 tháng tá»›i cho nhà cung ứng          - Phát triển các nguồn cung ứng bảo đảm giao hà ng nhanh.          - Cải tiến đặt hà ng          - Cải tiến hệ thống thông tin vá»›i cung ứng          - Giải thưởng hà ng năm cho cÆ¡ sở cung ứng          - Äi thăm tìm hiểu, xây dá»±ng chiến lược chung          - Há»— trợ cÆ¡ sở cung ứng thá»±c hiện các chương trình Kaizen          - Há»— trợ đà o tạo, phát triển sản phẩm, tiết kiệm nguồn lá»±c, …  13.    VÄ‚N HÓA           Äể lôi cuốn má»i ngưá»i tham gia, hợp tác cải tiến cần bầu không khà hay nếp văn hóa cải tiến thÃch hợp. Tạo bầu không khà hợp tác hay má»™t nếp văn hóa cải tiến thÃch hợp là rất quan trá»ng cho chương trình Kaizen. Văn hóa cải tiến biá»…u hiện bởi thói quen má»i ngưá»i tham gia, hợp tác cải tiến và không có thói quen chống đối thay đổi. Äể đạt được Ä‘iá»u kiện tiên quyết cá»§a Kaizen là tranh thá»§ sá»± chấp thuáºn, khắc phục thói quen chống đối thay đổi cá»§a tổ chức cần phải:          - Cải thiện quan hệ công nghiệp          - Nhấn mạnh đến đà o tạo          - Thà nh láºp nhóm          - Phát triển lãnh đạo nhóm không chÃnh thức          - Ủng há»™, công nháºn những cố gắng ná»— lá»±c cá»§a nhân viên          - Biến nÆ¡i là m việc thà nh nÆ¡i nhân viên Ä‘eo Ä‘uổi các mục tiêu cuá»™c sống          - ÄÆ°a kỹ luáºt và o nÆ¡i là m việc          Cần có chÃnh sách ưu tiên phát triển văn hóa hÆ¡n lợi nhuáºn. Thá»i gian đầu thưá»ng gia tăng chi phÃ, và giảm lợi nhuáºn. Tuy nhiên cải tiến văn hóa vá» lâu dà i sẽ tăng năng suất, tăng khả năng cạnh tranh, tăng lợi nhuáºn.          Äể cải tiến văn hóa cần có các Ä‘iá»u kiện hay các hoạt động sau:          - Lãnh đạo cam kết và quyết tâm, thá»±c hịên cải tiến.          - Quản lý có già nh thá»i gian để hiểu và thá»±c hiện kaizen          - Tổ chức định hướng theo quá trình không theo chức năng          - Kỹ sư tham gia trá»±c tiếp và o sản xuất không chỉ ở văn phòng          - Má»i ngưá»i có cùng nhau nháºn ra vấn Ä‘á», hợp tác đỠra giải pháp.  REFERENCE 1.     Nguyá»…n Như Phong. Cải tiến chất lượng. NXBÄHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1554-3. 2.     Nguyá»…n Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBÄHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3. |