| Kaizen |
|
KAIZEN Nguyá»…n Như Phong. Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp. Äại há»c Bách Khoa ÄHQG  1.      LỊCH SỬ          Sau Thế chiến 2, ngưá»i Nháºt đứng lên từ đống hoang tà n. Các công ty Nháºt bắt đầu từ số không, má»—i ngà y qua là má»™t thách thức, há» phải chắt chiu, sá» dụng hiệu quả ngùôn lá»±c, phải hoạt động hiệu quả. Trong bối cảnh đó, Kaizen ra Ä‘á»i vá»›i ngưá»i sáng láºp là Masaaki Imai. CÅ©ng sau Thế chiến 2, má»™t số chuyên gia Mỹ được cá» sang Nháºt, trong đó nổi báºt có Edwards Deming và  J.M. Juran.  Deming và  Juran đã đưa và o Nháºt nhiá»u khái niệm khác nhau trong những tháºp niên 50 và 60 góp phần nâng cao và o hoà n chỉnh Kaizen.  2.      KAIZEN LA GÌ ?          Kaizen theo tiếng Nháºt có nghÄ©a là cải tiến liên tục. Äối tượng cá»§a Kaizen là má»i ngưá»i từ lãnh đạo đến quản lý đến nhân viên, trong má»i hoạt động từ công việc đến cuá»™c sống Ä‘á»u cần được cải tiến liên tục, cho má»i lÄ©nh vá»±c trong sản xuất có thể kể ra như sau:          - Hoạch định và điá»u độ sản xuất          - Quản lý chất lượng.          - Quản lý tồn kho.          - Phát triển sản phẩm          - Hoạch định mặt bằng, …  3.      LỢI ÃCH KAIZEN           Các lợi Ãch mang lại từ Kaizen bao gồm:          - Cải tiến chất lượng,          - Giảm thiểu chi phà          - Giảm thiểu thá»i gian          - Cải tiến năng suất.          - Cải tiến nÆ¡i là m việc          - Cải tiến văn hóa, …  4.      NGUYÊN Là KAIZEN          Các nguyên lý Kaizen bao gồm:          - Bá» tư duy cÅ© khi thá»±c hiện công việc.          - Äối xá» ngưá»i khác như mong muốn ngưá»i khác đối xá» vá»›i mình.          - Tư duy tÃch cá»±c, không nói không thể          - Không chỠđợi hoà n hảo, cải tiến 50% là hoà n hảo rồi          - Chỉnh lá»—i ngay khi phát hiện          - Äừng dùng tiá»n thay tư duy. Tư duy trước khi dùng tiá»n.          - Há»i tại sao tá»›i khi tìm ra được nguyên nhân gốc rá»…          - 5 ngưá»i thì thông minh hÆ¡n 1 chuyên gia.          - Ra quyết định dá»±a và o dữ kiện không phải ý kiến          - Cải tiến không xảy ra ở phòng há»p.  5.      CẢI TIẾN VÀ DUY TRÃŒ           Hai chức năng cÆ¡ bản cá»§a quản lý bao gồm:          - Duy trì.          - Cải tiến.          Duy trì là các hoạt động nhằm duy trì những tiêu chuẩn hiện hà nh. Äể duy trì cần tiêu chuẩn hóa, đặt ra các tiêu chuẩn và giúp ngưá»i thá»±c hiện hiểu rõ các tiêu chuẩn. Nếu ngưá»i thá»±c hiện không hiểu, phải huấn luyện. Nếu hiểu mà không thá»±c hiện phải kỹ luáºt. Äể duy trì cần. Tiêu chuẩn hóa là ná»n tảng cho sá»± kết hợp con ngưá»i, máy móc, nguyên liệu, … khi thá»±c hiện sản xuất.          Cải tiến là các há»at động nhằm cải tiến những tiêu chuẩn hiện hà nh, ngà y má»™t hoà n thiện các tiêu chuẩn hay đặt ra các tiêu chuẩn ngà y má»™t cao hÆ¡n. Quản lý cần xem xét các tiêu chuẩn hiện hà nh, để cải tiến và nâng cấp tiêu chuẩn. Má»™t khi có tiêu chuẩn má»›i, thì phải duy trì để đảm bảo các tiêu chuẩn má»›i nà y luôn được tuân thá»§.          Con ngưá»i trong má»™t tổ chức bao gồm nhiá»u mức, từ nhân viên đến quản lý đến lãnh đạo. Ngưá»i cà ng ở mức cao thì cà ng quan tâm đến chức năng cải tiến, ngược lại cà ng ở mức thấp thì chức năng duy trì cà ng quan trá»ng.  6.      KAIZEN & Äá»”I MỚI          Có hai hình thức cải tiến từ từ và đột ngá»™t. Cải tiến từ từ là cải tiến vá»›i những bước cải tiến nhá» vá»›i thá»i gian liên tục. Cải tiến đột ngá»™t vá»›i những bước cải tiến lá»›n vá»›i thá»i gian rá»i rạc. Kaizen là cải tiến từ từ, còn cải tiến đột ngá»™t được gá»i là đổi má»›i. Các tổ chức ở phương Tây thưá»ng dùng phương pháp đổi má»›i, thiếu tư duy cải tiến. Các tổ chức ở phương Äông, đặc biệt là các công ty Nháºt thưá»ng dùng phương pháp Kaizen.          Trong thá»±c tế, đổi má»›i phải kết hợp vá»›i duy trì, nếu không kết quả đổi má»›i sẽ suy giảm. Mặt khác, đổi má»›i có thể kết hợp vá»›i Kaizen để có thể phát triển sau khi đổi má»›i.          Trong chuá»—i sản xuất từ khi các nhà khoa há»c nghiên cứu, đến khi sản phẩm được phân phối, đổi má»›ithưá»ng được ứng dụng trong các giai Ä‘oạn Khoa há»c, Kỹ thuáºt, Công nghệ. Trong khi đó Kaizen thưá»ng ứng dụng trong các giai Ä‘oạn Dá»± án, Sản xuất, Phân phối đến ngưá»i tiêu dùng.
Â
   REFERENCE  1.     Nguyá»…n Như Phong. Cải tiến chất lượng. NXBÄHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1554-3. 2.     Nguyá»…n Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBÄHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3. |
||||||||||||