| XÂY DỰNG HT MRPII CTY SLVN |
|
XÂY Dá»°NG HỆ THá»NG HOẠCH ÄỊNH NGUá»’N Lá»°C SẢN XUẤT – MỘT TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY SLVN Nguyá»…n Như Phong*, Nguyá»…n Cưá»ng Duy Quang** Bá»™ môn Kỹ thuáºt hệ thống công nghiệp, Äại há»c Bách Khoa TpHCM Email: (*) Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. , (**) Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. . TÓM TẮT Bà i báo xây dá»±ng hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất cho công ty SLVN vá»›i mục tiêu giảm tỉ lệ trá»… đơn hà ng, gia tăng lợi thế cạnh tranh cá»§a công ty. Bà i báo còn sá» dụng mô hình váºn trù trong bà i toán hoạch định nhằm cá»±c tiểu chi phà hệ thống. Từ khóa: MRPII, Demand management, Production Planning, MPS, ATP, MRP, CRP.
Táºp Ä‘oà n SL chuyên sản xuất các sản phẩm dạng bá»™t (Powder), dạng nước (Liquid), và sản phẩm Epoxi. Trong đó sản phẩm dạng nước chiếm số lượng hà ng được tiêu thụ mạnh nhất. Công ty SLVN là thà nh viên cá»§a táºp Ä‘oà n SL ở Việt Nam, chỉ sản xuất sản phẩm dạng nước. Hiện tại công ty gặp các vấn đỠchi phà sản xuất cao, lợi nhuáºn suy giảm, khách hà ng than phiá»n do giao hà ng không đúng hạn. Theo số liệu thống kê cá»§a công ty, tỉ lệ trá»… đơn hà ng cá»§a công ty từ tháng 6/2014 đến tháng 12/2014 như sau: Bảng 1.1 Tỉ lệ trá»… đơn hà ng cá»§a SLVN năm 2014
Â
Bảng trên cho thấy tỉ lệ trễ đơn hà ng của công ty khá cao 15-20%. Các nguyên nhân gây trễ đơn hà ng như ở biễu đồ sau: Hình 1.1 Biểu đồ xương cá các nguyên nhân gây trễ đơn hà ng  Theo thống kê của công ty, ta có tỉ lệ lỗi của từng nguyên nhân: Bảng 1.2 Tỉ lệ tần suất gây lỗi của từng nguyên nhân
Â
Biểu đồ Pareto phân tÃch nguyên nhân gây trá»… đơn hà ng: Hình 1.2 Biểu đồ Pareto nguyên nhân gây trá»… đơn hà ng  Dá»±a và o biểu đồ Pareto ta có thể thấy được gần 80% nguyên nhân gây ra việc trá»… đơn hà ng là do kế hoạch sản xuất, lên lịch sản xuất, dá»± báo, kế hoạch váºt tư và kế hoạch mua sắm cá»§a công ty có vấn Ä‘á». Äây là các chức năng cÆ¡ bản cá»§a Hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất. Bà i báo nghiên cứu xây dá»±ng Hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MRPII cho công ty SLVN nhằm mục tiêu giảm tỉ lệ trá»… đơn hà ng cá»§a công ty, nâng cao lợi nhuáºn và gia tăng lợi thế cạnh tranh cho công ty.
MRPII là má»™t hệ thống vá»›i các phương pháp hoạch định hiệu quả má»i nguồn lá»±c sản xuất, liên kết má»i chức năng trong má»™t tổ chức sản xuất như hoạch định chiến lược, quản lý nhu cầu, hoạch định năng lá»±c sản xuất, hoạch định và điá»u độ sản xuất, hoạch định yêu cầu váºt tư, kiểm soát xưởng và quản lý mua sắm. MRPII là má»™t hệ thống vá»›i các giải pháp hoạch định, thá»±c hiện, kiểm soát các hoạt động sản xuất, tÃch hợp có phản hồi các hoạt động dá»± báo nhu cầu, hoạch định, Ä‘iá»u độ và kiểm soát sản xuất, hoạch định và kiểm soát mua sắm váºt tư. MRPII là má»™t hệ thống thông tin sản xuất tÃch hợp các khối chức năng kết hợp vá»›i nhau như ở sÆ¡ đồ sau: Hình 2.1 Các khối chức năng chÃnh trong hệ thống MRPII Â
Công ty SLVN sản xuất theo đơn hà ng, đơn hà ng được nháºn từ công ty mẹ và các thà nh viên trong táºp Ä‘oà n, công ty đã xây dá»±ng được quy trình tiếp nháºn đơn hà ng, phản hồi thông tin cho khách hà ng vá» ngà y giao hà ng, các sản phẩm má»›i... Công ty thá»±c hiện dá»± báo nhu cầu cho 3 tháng kế tiếp để sản xuất cho tháng sau. Công ty chưa áp dụng mô hình dá»± báo cụ thể nà o, dá»± báo chá»§ yếu theo kinh nghiệm. Kế hoạch sản xuất công ty hoạt động vá»›i sá»± Ä‘iá»u phối cá»§a bá»™ pháºn sản xuất. Công ty sản xuất 2 ca/ngà y, má»—i ca 8 tiếng. Ca 1 từ 6h sáng tá»›i 14h30 chiá»u, ca 2 từ 14h30 chiá»u tá»›i 23h đêm. Các thông tin vá» nguyên váºt liệu, đơn hà ng, dá»± báo được giao cho bá»™ pháºn sản xuất thông qua hệ thống thông tin chung cá»§a công ty. Sau đó bá»™ pháºn nà y sẽ lên lịch sản xuất hà ng tháng, hà ng tuần thông qua phần má»m há»— trợ Microsoft Dynamic AV. Kế hoạch sản xuất chia là m Kế hoạch sản xuất hà ng tháng, hà ng tuần và hà ng ngà y. Kế hoạch sản xuất hà ng tháng xác định số lượng sản xuất, lượng tồn kho, lượng bán ra trong tháng. Kế hoạch sản xuất hà ng tuần dá»±a và o những thông tin có trước, trước khi xác định kế hoạch sản xuất theo ngà y. Kế hoạch sản xuất hà ng ngà y theo chuyá»n để đáp ứng thá»i gian giao hà ng cho khách hà ng. Do đặt váºt tư theo mô hình dá»± báo chưa chÃnh xác nên việc thừa hoặc thiếu nguyên váºt liệu khi có đơn hà ng đến là điá»u không thể tránh khá»i cá»§a công ty. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, công ty đã hoạch định sẵn má»™t lượng tồn kho an toà n, đệm dùng khi nhu cầu khách hà ng đột nhiên gia tăng, quá trình sản xuất không thể đáp ứng, hay khi có những vấn đỠná»™i bá»™ như máy hư, công nhân nghỉ, mất Ä‘iện hay sản phẩm hư há»ng, tái chế,…Mặt khác, tồn kho đôi lúc ở mức cao, mặt bằng kho chưa thá»±c sá»± hiệu quả, vì diện tÃch kho cháºt hẹp, trong khi lượng nguyên váºt liệu cÅ©ng như thà nh phẩm ngà y cà ng nhiá»u. Bá»™ pháºn sản xuất sẽ lên lịch sản xuất sau khi đã đặt mua váºt tư, nguyên váºt liệu. Công ty chỉ lá»±a chá»n nhà cung ứng theo kinh nghiệm, theo quan hệ hợp tác lâu năm chứ chưa tÃnh toán cụ thể để lá»±a chá»n sao cho tối ưu nhất. Từ các tìm hiểu và phân tÃch ở trên, ta thấy hệ thống MRPII cá»§a công ty còn khá là đơn giản, chưa có mối liên kết chặt chẽ giữa các khối cÅ©ng như còn thiếu các khối cần thiết cá»§a hệ thống MRPII. Vá»›i vấn đỠphân tÃch ở trên, bà i báo táºp trung và o xây dá»±ng hệ thống MRPII cho công ty ở dòng sản phẩm Liquid, vá»›i các khối chức năng sau: Quản lý nhu cầu, Hoạch định sản xuất, Lên lịch sản xuất, Hoạch định yêu cầu váºt tư, Hoạch định năng lá»±c, Hoạch định mua sắm.
4.1. Khối quản lý nhu cầu (DM)a. Dự báo nhu cầu
Äầu tiên, ta sẽ xây dá»±ng mô hình dá»± báo cho công ty, giúp công ty chá»§ động chuẩn bị các nguồn lá»±c để đáp ứng nhu cầu. Doanh số cá»§a dòng sản phẩm Liquid được thu tháºp hà ng tháng cá»§a năm 2013 và 2014 theo bảng dưới đây, được dùng để tiến hà nh dá»± báo cho năm 2015: Bảng 4.1 Doanh số bán hà ng hà ng tháng cá»§a dòng sản phẩm Liquid (đơn vị: lÃt)
Â
  Ta có đồ thị biểu diá»…n bảng số liệu trên Hình 4.1 Biểu đồ thể hiện doanh số bán hà ng bằng Minitab  Qua quan sát, ta thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cá»§a công ty có tÃnh mùa, giảm ở các tháng đầu và tăng và o các tháng cuối năm. Các mô hình dá»± báo thÃch hợp cho bá»™ số liệu có tÃnh mùa là : mô hình Winter, mô hình Double Exponential Smoothing. Tiếp theo, ta sá» dụng phần má»m Minitab để dá»± báo cho năm 2015. Mô hình Winter, cho ta kết quả dá»± báo sau, vá»›i các thông số: MAPE: 2, MAD: 7537: Bảng 4.2 Kết quả dá»± báo bằng mô hình Winter
Vá»›i
Mô hình Double Exponential Smoothing cho kết quả dự báo sau, với các thông số: MAPE: 3, MAD: 16072: Bảng 4.3 Kết quả dự báo bằng mô hình Double Exponential Smoothing
Mô hình Winter có sai số trung bình MAD nhỠhơn nên ta sẽ tiến hà nh dự báo theo mô hình nà y. Kết quả dự báo theo mô hình dự báo Winter: Bảng 4.4 Kết quả dự báo cho dòng sản phẩm Liquid năm 2015
Â
Dòng sản phảm Liquid bao gồm 12 sản phẩm: P96, P2000, SFL, PC, SS, SLA, SPF, SPM, SLI, SFX, SD, SG. Số liệu để dự báo tỷ lệ sản phẩm như bảng sau: Bảng 4.5 Tỉ lệ các sản phẩm Liquid năm 2014
Â
Do là bá»™ số liệu ngẫu nhiên nên ta sá» dụng các phương pháp dá»± báo sau: Mô hình trung bình số há»c, mô hình trung bình dịch chuyển, mô hình là m trÆ¡n hà m mÅ©, sau đó chá»n mô hình phù hợp nhất. Ta cÅ©ng tiến hà nh dùng phần má»m Minitab để so sánh các phương pháp như phần dá»± báo cho dòng sản phẩm Liquid trên, mô hình chá»n lá»±a là mô hình trung bình dịch chuyển, và kết quả dá»± báo như sau: Bảng 4.6 Tỉ lệ dá»± báo cho các sản phẩm Liquid tháng 1/2015
Dá»± báo nhu cầu các sản phẩm Liquid dá»±a và o dá»± báo dòng sản phẩm và tá»· lệ như sau: Bảng 4.7 Dá»± báo nhu cầu các sản phẩm Liquid năm 2015 (đơn vị: lÃt)
b. Quản lý đơn hà ngKhách hà ng sẽ đặt hà ng tá»›i bá»™ pháºn tiếp nháºn đơn hà ng. Sau đó, bá»™ pháºn nà y sẽ tổng hợp, láºp đơn hà ng rồi xem xét nháºn đơn hà ng theo lượng sẵn sà ng hẹn đơn ATP, là lượng tồn kho chưa sá» dụng và lượng sản xuất theo lịch. Nếu chỉ số ATP hiện tại lá»›n hÆ¡n số lượng đơn hà ng yêu cầu thì chấp nháºn đơn hà ng, ngược lại phải cân nhắc và điá»u chỉnh ngà y giao hà ng. Sau khi đơn hà ng đã được chấp nháºn, bá»™ pháºn quản lý đơn hà ng và bá»™ pháºn sản xuất sẽ thống nhất vá» thá»i gian giao hà ng, số lượng và các Ä‘iá»u kiện kỹ thuáºt kèm theo. Cuối cùng các thông tin vỠđơn hà ng sẽ được đưa và o cÆ¡ sở dữ liệu thông tin đơn hà ng. Hình 4.2 SÆ¡ đồ dòng thông tin tiếp nháºn đơn hà ng  Các thông tin cÆ¡ bản mà má»™t đơn hà ng cần có là : Loại sản phẩm, mã, ký hiệu, số lượng, ngà y nháºn đơn, ngà y giao. 4.2. Hoạch định sản xuất (PP)Nhu cầu dá»± báo cho dòng sản phẩm Liquid năm 2015 theo mục 4.1a như sau: Bảng 4.8 Dá»± báo cho dòng sản phẩm Liquid năm 2015 (đơn vị: lÃt)
Â
Kế hoạch sản xuất được thiết láºp nhằm cá»±c tiểu chi phÃ, gồm các chi phà ước lượng như sau: Bảng 4.9 Các loại chi phÃ
Â
Vá»›i các rà ng buá»™c vá» nguồn lá»±c là lượng sản xuất trong giá» và ngoà i giá» má»—i tháng. Năng lá»±c sản xuất trong giá» là 380000 sản phẩm/tháng. Tuy nhiên do chÃnh sách bảo trì cá»§a công ty là bảo trì toà n bá»™ máy móc, thiết bị quan trá»ng 3 tháng/lần, nên các tháng 3, 6, 9 và 12 lượng sản xuất sẽ là 300000 sản phẩm/tháng do mất thá»i gian cho bảo trì. Năng lá»±c sản xuất ngoà i giá» 6 tháng đầu là 120000 sản phẩm/tháng vá»›i thá»i gian là m ngoà i giá» tối Ä‘a là 4 tiếng, còn 6 tháng cuối là 160000 sản phẩm/tháng vá»›i thá»i gian là m ngoà i giá» tối Ä‘a là 6 tiếng. Thá»i gian còn lại để công nhân dá»n dẹp vệ sinh máy móc và chuẩn bị cho ca sản xuất tiếp theo. Vá»›i các số liệu đầu và o trên, giải thuáºt váºn tải được sá» dụng để xác định kế hoạch sản xuất trong và ngoà i giá». Má»™t phần kết quả bảng váºn tải trong 6 tháng như sau: Bảng 4.10 Kế hoạch sản xuất dòng sản phẩm Liquid từ tháng 1-6/2015 (đơn vị: lÃt)
Â
Kế hoạch sản xuất trong và ngoà i giá» cá»§a năm 2015 sau khi áp dụng giải thuáºt váºn tải cụ thể như sau: Bảng 4.11 Kế hoạch sản xuất dòng sản phẩm Liquid năm 2015 (đơn vị: lÃt)
Tiếp đến, ta áp dụng công thức sau để tÃnh tổng chi phà sản xuất:  Trong đó:
Vá»›i kế hoạch sản xuất theo bảng 4.11, tổng chi phà sản xuất cá»±c tiểu tÃnh được là 86.184.067.598 VNÄ. 4.3. Khối lên lịch sản xuất (MPS)Lịch sản xuất được lên theo từng ngà y vá»›i thá»i gian lên lịch là 1 tháng, cho sản phẩm P96, là sản phẩm có sản lượng cao nhất trong há» sản phẩm, các sản phẩm khác tương tá»±. Tháng chá»n lên lịch là tháng 1/2015, theo Kế hoạch sản xuất P96 ở tháng 1 như ở bảng 4.7, nhu cầu P96 trong tháng 1 là  81923 lÃt. Công nhân là m việc 2 ca/ngà y từ thứ 2 đến thứ 6 còn thứ 7 chỉ là m 1 ca , chá»§ nháºt nhà máy nghÄ©. Số ca là m việc trong tháng là 49, sản lượng má»—i ca là 1672 lÃt. Phát thảo sÆ¡ bá»™ lịch sản xuất như sau:  Bảng 4.12 Lịch sản xuất sÆ¡ bá»™ P96 trong tháng 1/2015 (đơn vị: lÃt)
Â
ÄÆ¡n hà ng đến (giả định) trong tháng 1/2015 như sau: Bảng 4.13 Thông tin đơn hà ng sản phẩm P96 tháng 1/2015 (đơn vị: lÃt)
Ứng dụng mô hình tiêu thụ dá»± báo, từ lịch sản xuất ban đầu từ dá»± báo, và đơn hà ng đến, lịch sản xuất hiệu chỉnh từ ngà y 1-8/1/2015, cá»§a P96 như sau, các ngà y còn lại tương tá»±: Bảng 4.14 Lịch sản xuất hiệu chỉnh từ ngà y 1-8/1/2015 cá»§a P96 (đơn vị: lÃt)
  Là m tương tá»± cho 11 sản phẩm còn lại, lịch sản xuất cho các sản phẩm trong dòng Liquid từ ngà y 1-8/1/2015, như sau: Bảng 4.15 Lịch sản xuất các sản phẩm trong dòng Liquid từ ngà y 1-8/1/2015 (đơn vị: lÃt)
Lịch sản xuất được kiểm tra khả thi bởi khối năng lá»±c cá»§a trạm thiết yếu (RCCP) trong quy trình sản xuất. Quy trình sản xuất dòng Liquid như sau: Hình 4.3 Quy trình sản phẩm dòng sản phẩm Liquid  Trong quy trình sản xuất, trạm trá»™n (máy) là trạm thiết yếu, có thá»i gian là m việc các ngà y trong tuần là 20 giá», thứ 7 là 8 giá». Năng lá»±c trạm trá»™n (máy) như sau:  Bảng 4.16 Thá»i gian định mức sản phẩm trạm trá»™n (máy) từ ngà y 1-8/ 1/2015 (đơn vị: gy)
Â
  Thá»i gian gia công ở trạm trá»™n máy cho các sản phẩm như sau: Bảng 4.17 Thá»i gian gia công ở trạm trá»™n (đơn vị: gy/lÃt)
Kết hợp vá»›i lịch sản xuất ở bảng 4.15, tổng thá»i gian yêu cầu cá»§a lịch sản xuất như sau: Bảng 4.18 Tổng thá»i gian yêu cầu cá»§a lịch sản xuất từ ngà y 1-8/1/2015 (đơn vị: gy)
Â
Thá»i gian yêu cầu cá»§a lịch sản xuất nhá» hÆ¡n thá»i gian sẵn có trạm. Lịch sản xuất được xây dá»±ng ở trên là khả thi. Äể kiểm soát lịch sản xuất cho sản phẩm P96, ứng dụng các mô hình lượng sẵn sà ng hẹn đơn ATP, lượng cân bằng PAB tÃnh được như sau, các sản phẩm khác là m tương tá»±: Bảng 4.19 Lượng sẵn sà ng hẹn đơn ATP và lượng cân bằng PAB cho P96 (đơn vị: lÃt)
Â
Trong đó: Äối vá»›i ATP:
Vá»›i chu kỳ đầu: DATP-WOL = OHB + MPS – SCO DATP-WOL: lượng sẵn sà ng bình thưá»ng rá»i rạc OHB: tồn kho đầu kỳ MPS: lượng sản xuất theo lịch SCO: tổng lượng đơn hà n cho đến chu kỳ có lượng sản xuất theo lịch kế tiếp. Vá»›i các chu kỳ tiếp theo: DATP-WOL = MPS – SCO
CATP-WOLi = CATP-WOLi-1 + DATP-WOLi, i > 0 CATP-WOLi: lượng sẵn sà ng bình thưá»ng tÃch lÅ©y ở chu kỳ i DATP-WOLi: lượng sẵn sà ng bình thưá»ng rá»i rạc ở chu kỳ i.
DATP-WLi = MPSi – Bi + {∑(Bj – MPSj) | V∑MPSj > ∑Bj, j > i} DATP-WLi: lượng sẵn sà ng tÃnh lùi rá»i rạc ở chu kỳ i PSi: lượng sản xuất theo lịch ở chu kỳ i Bi: lượng đơn hà ng cháºm ở chu kỳ i.
CATP-WLi = CATP-WLi-1 + DATP-WLi CATP-WLi: lượng sẵn sà ng tÃnh lùi tÃch lÅ©y ở chu kỳ i DATP-WLi: lượng sẵn sà ng tÃnh lùi rá»i rạc ở chu kỳ i. Lượng sẵn sà ng tÃnh lùi tÃch lÅ©y đã cân bằng sau khi khấu trừ má»i lượng tồn kho đã phân phối ở các chu kỳ hiện tại và tương lai, bao gồm lượng sẵn sà ng chưa sá» dụng ở các chu kỳ trước nên được sá» dụng để hẹn đơn hà ng khách hà ng. Äối vá»›i PAB:
PABi = PABi-1 + MPSi – COi, i > 0 PABi: lượng cân bằng ở chu kỳ i, i > 0 PAB0: lượng cân bằng ban đầu MPSi: lượng sản xuất ở chu kỳ i, i > 0 COi: lượng đơn hà ng ở chu kỳ i, i > 0.
PABi = PABi-1 + MPSi – Max (COi, Fi), i > 0 Fi : lượng dá»± báo chu kỳ i. 4.4. Khối hoạch định nhu cầu váºt tư (MRP)a. Cấu trúc sản phẩm cá»§a P96:      Hình 4.4 Cấu trúc sản phẩm P96  b. Hồ sÆ¡ các váºt tư  cá»§a sản phẩm Plastiment 96:Bảng 4.20 Hồ sÆ¡ váºt tư cho P96
Â
Từ lịch sản xuất ở bảng 4.15, cấu trúc sản phẩm theo hình 4.4, và hồ sÆ¡ váºt tư ở bảng 4.20, kế hoạch váºt tư cho sản phẩm P96 từ ngà y 31/12/2014-7/1/2015 như sau: Bảng 4.21 Kế hoạch nhu cầu váºt tư từ ngà y 31/12/2014-7/1/2015
Kế tiếp ta kiểm tra tÃnh khả thi cá»§a kế hoạch váºt tư trên bằng khối hoạch định năng lá»±c (CRP)
4.5Khối hoạch định năng lá»±c (CRP)Khối CRP hoạch định năng lá»±c cho tất cả các trạm trong quy trình sản xuất dòng Liquid, tất cả các sản phẩm theo thá»i gian. Chá»n hoạch định năng lá»±c cho trạm trá»™n (máy), các trạm khác tương tá»±. Thá»i gian sản xuất và năng suất cá»§a trạm trá»™n (máy) theo các sản phẩm như sau: Bảng 4.22 Thá»i gian sản suất và năng suất trạm trá»™n (máy)
Â
Dá»±a và o lịch sản xuất ở bảng 4.15 và thá»i gian sản xuất ở bảng 4.22, kế hoạch năng lá»±c cá»§a trạm trá»™n (máy) như sau: Bảng 4.23 Kế hoạch năng lá»±c cá»§a trạm trá»™n (máy) từ ngà y 31/12/2014-7/1/2015 (đơn vị: gy)
Â
Dá»±a và o năng lá»±c trạm trá»™n, như ở cuối bảng trên, kế hoạch năng lá»±c cá»§a trạm trá»™n là khả thi. 4.6. Khối hoạch định nhu cầu mua sắm (VRP)Váºt tư được mua sắm từ các nhà cung cấp, má»—i váºt tư có nhiá»u nhà cung cấp. Các nhà cung cấp được chá»n theo các tiêu chà Chất lượng váºt tư, Giá thà nh, Khả năng đáp ứng váºt tư, và mức độ uy tÃn. Qua phân tÃch, các loại váºt tư cá»§a P96, các nhà cung cấp, cùng thá»i gian cung cấp như sau:  Bảng 4.24 Các nhà cung ứng đã chá»n cho sản phẩm P96
Â
Kế hoạch mua sắm váºt tư cho P96 dá»±a trên bảng kế hoạch váºt tư ở bảng 4.21 và thá»i gian cung cấp cá»§a từng nhà cung ứng từ ngà y 30/12/2014-7/1/2015, các ngà y còn lại sẽ được tÃnh toán tương tá»±: Bảng 4.25 Kế hoạch mua sắm váºt tư cho P96 từ ngà y 30/12/2014-7/1/2015
Bà i báo đã tìm hiểu hiện trạng hệ thống MRPII cá»§a công ty SLVN, xây dá»±ng lại hệ thống MRPII cho công ty vá»›i các khối chức năng dá»± báo, quản lý đơn hà ng, hoạch định sản xuất lên lịch sản xuất, hoạch định nhu cầu váºt tư, hoạch định năng lá»±c, và hoạch định mua sắm. Bà i báo thiết kế, tÃch hợp các chức năng trên vá»›i mục tiêu giảm thiểu chi phÃ, giảm thiểu đơn hà ng trá»…, cải thiện mức phục vụ khách hà ng. Bà i báo có các ưu Ä‘iểm:
Tuy nhiên nghiên cứu vẫn còn nhược Ä‘iểm là chỉ nghiên cứu và thá»±c hiện cho má»™t dòng sản phẩm, và chỉ dừng lại ở mức hoạch định, chưa triển khai ứng dụng thá»±c tế để thá»±c nghiệm và đánh giá được mức độ hiệu quả cá»§a hệ thống. Các nhược Ä‘iểm nà y định hướng cho các nghiên cứu tiếp theo.  TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyá»…n Như Phong, Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MRP II, NXB ÄH Quốc Gia TPHCM, 2012 [2] Nguyá»…n Như Phong, Quản lý sản xuất, NXB ÄH Quốc Gia TPHCM, 2013 [3] Nguyá»…n Như Phong, Quản lý váºt tư tồn kho NXB ÄH Quốc Gia TPHCM, 2010 [4] Nguyá»…n Như Phong, Váºn trù xác định, NXB ÄH Quốc Gia TPHCM, 2010 [5] Nguyá»…n Như Phong, Nghiên cứu và thá»±c nghiệm, NXB ÄH Quốc Gia TPHCM, 2011 [6] Trần Quang Huy, Nguyá»…n Tùng Lâm, Nguyá»…n Văn Quang, Xây dá»±ng hệ thống MRP II trên ná»n tảng Oracle cho nhà máy Hưng Long – Công ty thiết bị Ä‘iện Sà i Gòn, LVTN 2005 [7] Lê Ngá»c Hùng, Thiết kế hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất - MRPII cho công ty cổ phần Hữu Châu Liên à , LVTN 2008 [8] Mai Äình Thạch, Nguyá»…n SÄ© Äạt, Hoạch định nguồn lá»±c doanh nghiệp cho xà nghiệp cÆ¡ khà ôtô An Lạc trên ná»n OpenERP, LVTN 2010 [9] Mai Lệ Quyên, Nguyá»…n Hữu Lợi, Xây dá»±ng hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất - MRPII cho công ty cổ phần Thiên Long, LVTN 2006 [10] Ngô Trưá»ng Long, Nguyá»…n Hoà ng Luân, Thiết kế hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất - MRPII trên ná»n tảng Oracle E Business Suite cho dây chuyá»n lắp ráp dòng xe tải KIA cá»§a công ty TNHH MTV SV&LR Tải Chu Hải – Trưá»ng Hải, LVTN 2005 [11] Trần Văn ThÆ¡m, Trần Nam Trung, Xây dá»±ng hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MRPII cho công ty TNHH TM KIM TIN, LVTN 2006 [12] Stephen C. Graves, Manufacturing Planning and Control, Massachusetts Institute of Technology, November 1999 [13 Denny Hong-Mo Yeh, Master Production Schedule, University of Toronto [14] Professor Guillermo Gallego, Material Requirements Planning, IEOR 4000: Production Management.   |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||