Home Page RESOURCE PLANNING MRP II XÂY DỰNG HỆ THỐNG MRP II CHO CTY UN AVAILABLE
XÂY DỰNG HỆ THỐNG MRP II CHO CTY UN AVAILABLE

HOẠCH ĐỊNH NGUỒN LỰC SẢN XUẤT - MRP II:

MỘT TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY UN-AVAILABLE.

Trần Quốc Huya*, Nguyễn Như Phongb

Bá»™ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp – Khoa CÆ¡ Khí, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

a: Điện thoại: +841695820440, Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ; b: Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Tổng quan

Hoạch định sản xuất từ lâu Ä‘ã là má»™t công việc không thể thiếu không chỉ trong môi trường Sản xuất tồn kho hay Sản xuất theo đơn hàng. Mục Ä‘ích cá»§a hoạch định sản xuất nhằm lên kế hoạch để chá»§ động trong việc Ä‘áp ứng khách hàng, thích nghi vá»›i các thay đổi về nhu cầu má»™t cách hiệu quả hÆ¡n. Bài báo này trình bày má»™t mô hình hoạch định sản xuất cho hệ thống Sản xuất theo đơn hàng, cụ thể là bá»™ phận In cá»§a Công ty Un-Available. Quá trình hoạch định Ä‘i từ nhu cầu dá»± báo, lên kế hoạch, lịch sản xuất, kế hoạch vật tá»± và ế hoạch mua sắm để Ä‘áp ứng sản xuất má»™t cách hiệu quả.

Từ khóa: Hoạch định sản xuất, Dá»± báo nhu cầu, Lên kế hoạch sản xuất, Hoạch định yêu cầu vật tư, MRP II…

 

1. Giới thiệu

Nhu cầu khách hàng thì ngày càng tăng, năng lá»±c sản xuất chưa Ä‘áp ứng, vì vậy, nhiều công ty hiện nay Ä‘ang đối mặt vá»›i khó khăn trong hoạt động, lợi nhuận thấp. Un-Available cÅ©ng không ngoại lệ. Vá»›i lượng đặt hàng ngày càng tăng, công ty hiện Ä‘ang đối mặt vá»›i vấn đề thường xuyên trá»… đơn hàng và chi phí sản xuất cao đẫn đến gây ảnh hưởng đến lợi nhuận và uy tín cá»§a công ty. Cụ thể, lượng đơn hàng bị trá»… trong những tháng đầu năm 2017 được tổng hợp như Bảng 1. Dá»… dàng ta nhận thấy, tá»· lệ trá»… đơn hàng cá»§a công ty còn khá cao (16-24%).

Nguyên nhân trá»±c tiếp đẫn đến vấn đề trá»… đơn hàng và chi phí sản xuất chưa tối ưu được xác định ban đầu là do hoạt động cá»§a bá»™ phận In gây ra. Việc bá»™ phận In cung cấp thành phẩm in trá»… dẫn đến sản xuất cÅ©ng kéo theo. Từ Ä‘ó, những nguyên nhân cốt lõi được phân tích xác định bằng biểu đồ Hình 1.

Theo như số liệu thu thập, số lượng và tá»· lệ do các nguyên nhân gây ra vấn đề được thể hiện ở Bảng 2. 

Qua phân tích bằng biểu đồ Pareto như Hình 2, xác định được hầu hết hÆ¡n 80% vấn đề gây ra là do các nguyên nhân cốt lõi:

  • Kế hoạch sản xuất chưa tốt.
  • Lịch sản xuất chưa cụ thể.
  • Dá»± báo chưa chính xác.
  • Kế hoạch vật tư chưa đầy đủ.
  • Năng lá»±c chưa Ä‘áp ứng.
  • Kế hoạch mua sắm chưa đầy đủ.

Bảng  1.

Tá»· lệ trá»… đơn hàng cá»§a Công ty Un-Available (2017).

 

Tháng 1

Tháng 2

Tháng 3

Tháng 4

Tổng số đơn hàng

61

68

65

59

Số đơn hàng Ä‘úng hạn

49

52

54

45

Số đơn hàng trá»…

12

16

11

14

Tá»· lệ đơn hàng trá»…

19.67%

23.53%

16,92%

23.72%

Từ những nguyên nhân Ä‘ã được xác định, nhóm nhận thấy được hướng giải quyết để khắc phục vấn đề bằng cách áp dụng hệ thống Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất - MRP II, giải quyết từng nguyên nhân cụ thể như Bảng 3.

Mục tiêu cá»§a nghiên cứu hướng đến là giảm tá»· lệ trá»… đơn hàng, tối ưu hóa các chi phí sản xuất, mua sắm để cuối cùng dẫn đến tăng lợi nhuận cho công ty.

Phạm vi đề tài nghiên cứu xem xét đến hai dòng sản phẩm chính chiếm 90% sản lượng cá»§a công ty là:

  • Áo Thun
  • Áo Nỉ

Vá»›i hai kiểu in khác nhau:

  • In CMYK
  • In lụa thường

 

 

Hình  1. Biểu đồ phân tích các nguyên nhân gây trá»… đơn hàng.

 

Bảng  2. Tá»· lệ lá»—i tích lÅ©y cá»§a các nguyên nhân.

Nguyên nhân

Số lỗi

Phần trăm tích lÅ©y

Kế hoạch sản xuất chưa tốt

11

20.75%

Lịch sản xuất chưa cụ thể

8

35.85%

Kế hoạch vật tư chưa đầy đủ

7

49.06%

Dá»± báo chưa chính xác

6

60.38%

Năng lá»±c chưa Ä‘áp ứng

6

71.70%

Kế hoạch mua sắm chưa đủ

5

81.13%

Phân bổ nguồn lá»±c

4

88.68%

Tay nghề công nhân

3

94.34%

Dừng máy bảo trì, hư hỏng

3

100.00%

 

Bảng  3.

Bảng phân tích giải pháp giải quyết các nguyên nhân.

Nguyên nhân

Khối chức năng giải quyết

Dá»± báo chưa chính xác

Quản lý nhu cầu (DM)

Kế hoạch sản xuất chưa tốt

Hoạch định sản xuất (PP)

 

Lịch sản xuất chưa cụ thể

Lên lịch sản xuất (MPS)

Kế hoạch vật tư chưa đầy đủ

Hoạch định nhu cầu vật tư (MRP)

Năng lá»±c chưa Ä‘áp ứng

Hoạch định nhu cầu năng lực (CRP)

Kế hoạch mua sắm chưa đủ

Hoạch định nhu cầu mua sắm (VRP)

 

Hình  2. Biểu đồ Pareto phân tích nguyên nhân.

2. Các nghiên cứu liên quan.

Trong các công ty vừa và nhỏ, Amad-Uddin [1] Ä‘ã xác định việc hoạch định nguồn lá»±c sản xuất cÅ©ng rất cần thiết. Bởi vì quy mô giá»›i hạn, hệ thống MRP II trong các công ty này đơn giản hÆ¡n . Má»™t số khối chức năng chính bao gồm:

  • DM: Quản lý nhu cầu
  • MPS: Lên lịch sản xuất
  • RCCP: Hoạch định năng lá»±c thiết yếu
  • CRP: Hoạch định yêu cầu năng lá»±c
  • SFC: Kiểm soát

Trong quá trình dá»± báo nhu cầu, đương nhiên sẽ dẫn đến sai số. Vì thế, Mark T. Leung [2] Ä‘ã đưa ra cách tối ưu sai số trong dá»± báo bằng cách áp dụng mô hình dá»± báo hai giai Ä‘oạn. Vá»›i giai Ä‘oạn đầu tiên là dá»± báo, tổng hợp sai số. Giai Ä‘oạn hai là sá»­ dụng mô hình GRNN để hiệu chỉnh sai số cá»§a giai Ä‘oạn đầu.

Tương tá»± như MRP II, má»™t mô hình hoạch định tương tá»± Hierarchical production planning (HPP) do Margaretha Gansterer [3] đưa ra. Mục Ä‘ích cá»§a mô hình này được sá»­ dụng là lên kế hoạch sản xuất tổng hợp trong hệ thống sản xuất theo đơn hàng (MTO). Bên cạnh Ä‘ó, tác giả còn đưa ra phương pháp dá»± báo nhu cầu có xem xét đến hai yêu tố: nguồn lá»±c hạn chế và không hạn chế.

3. Xây dá»±ng mô hình MRP II.

3.1. Quản lý nhu cầu.

Quản lý nhu cầu đảm nhận chức năng dá»± báo nhu cầu khách hàng trong tương lai để từ Ä‘ó lên kế hoạch sản xuất hợp lý nhất.

3.1.1. Dữ liệu dá»± báo

Số liệu thu thập trong vòng 2 năm (tháng 5/2015 – tháng 4/2017) về nhu cầu cá»§a hai dòng sản phẩm chính cá»§a công ty là Áo thun và Áo nỉ, lần lượt được thể hiện cụ thể ở Bảng 4 và Bảng 5 như bên.

Từ số liệu biểu diá»…n thành biểu đồ như Hình 3 và Hình 4, ta thấy, nhu cầu ở hai dòng sản phẩm này đều có tính mùa vá»›i chu kì 12 tháng.

Bảng  4.

Nhu cầu cá»§a sản phẩm Áo Thun từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2017.

Tháng

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

1

 

11585

18637

2

 

12916

24228

3

 

13290

23297

4

 

21890

36313

5

11288

14461

 

6

6990

9436

 

7

9406

15200

 

8

13059

15549

 

9

12689

18048

 

10

10878

18959

 

11

7945

10656

 

12

16228

23065

 

 

 

Hình  3. Biểu đồ nhu cầu Áo Thun.

Bảng  5.

Nhu cầu sản phẩm Áo Nỉ từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2017.

Tháng

Năm 2015

Năm 2016

Năm 2017

1

 

18901

30409

2

 

10149

19036

3

 

5696

9984

4

 

9381

15563

5

16932

21692

 

6

16310

22018

 

7

11496

18578

 

8

19588

23324

 

9

10382

14767

 

10

17748

30934

 

11

31781

42626

 

12

30138

42835

 

 

 

Hình  4. Biểu đồ nhu cầu Áo Nỉ.

  • Vì vậy, các mô hình dá»± báo phù hợp được lá»±a chọn áp dụng để phù hợp vá»›i tính chất bá»™ số liệu trên là:
  • Mô hình Winter.
  • Mô hình Decomposition (Phân ly).

 

 

3.1.2. Thá»±c hiện dá»± báo

Sau khi thá»±c hiện dá»± báo bằng công cụ Minitab, kết quả dá»± báo và sai số dá»± báo cho dòng sản phẩm Áo thun và Áo nỉ cá»§a từng mô hình như được thể hiện lần lượt ở Bảng 6 và Bảng 7. Ở cả 2 dòng sản phẩm Áo Thun và Áo Nỉ, nhận thấy mô hình dá»± báo Winter đều cho kết quả tốt hÆ¡n. Vì vậy, quyết định  chọn kết quả dá»± báo từ mô hình Winter để thá»±c hiện Hoạch định sản xuất.

Bảng  6.

Số liệu dá»± báo 6 tháng tương lai.

Tháng

Áo thun

Áo nỉ

Winter

Phân ly

Winter

Phân ly

5

28455

22811

26580

29650

6

23789

17969

25602

29585

7

27874

23735

20645

25727

8

29870

23990

26233

30214

9

30930

26090

16521

21698

10

30475

26564

27457

38020

Bảng  7. Sai số dá»± báo.

Sai số

Áo thun

Áo nỉ

Winter

Phân ly

Winter

Phân Ly

MAD

1519

1724

1519

1724

MAPE

10%

11%

10%

11%

  • Dá»± báo chi tiết cho từng loại sản phẩm

Bên cạnh việc dá»± báo nhu cầu cho hai dòng sản phẩm trên, nghiên cứu còn thá»±c hiện dá»± báo tá»· lệ cụ thể cho từng loại sản phẩm trong từng dòng sản phẩm để thá»±c hiện Lên lịch sản xuất (MPS) sau này.

Vá»›i dữ liệu tá»· lệ từng loại loại sản phẩm được thu thập trong 2 năm; phân tích, dá»± báo tương tá»± như trên ta được kết quả dá»± báo tá»· lệ cho từng loại sản phẩm như Bảng 8 bên dưới.

Bảng  8. Kết quả dá»± báo tá»· lệ từng loại sản phẩm.

 

Áo Thun

Áo Nỉ

Sản phẩm

In lụa thường

In CMYK

In lụa thường

In CMYK

Tỷ lệ

0.5328

0.4672

0.7567

0.2433

3.2. Hoạch định sản xuất

3.2.1. Dữ liệu đầu vào

Dữ liệu đầu vào cho khối hoạch định này bao gồm: nhu cầu hàng tháng; các chi phí về sản xuất, thuê ngoài, trá»… đơn hàng…; năng lá»±c sản xuất cá»§a công ty.

Nhu cầu hàng tháng, được lấy từ kết quả dá»± báo Ä‘ã được thá»±c hiện như Bảng 9.

Chi phí, bao gồm: chi phí sản xuất trong giờ, chi phí sản xuất ngoài giờ, chi phí thuê ngoài, chi phí trá»… đơn hàng. Cụ thể được thể hiện ở  Bảng 10.

Năng lá»±c sản xuất: Vá»›i má»™t ngày làm má»™t ca 8h và tăng ca 3h, năng lá»±c sản xuất trung bình hiện tại cá»§a công ty kể cả Áo thun và Áo nỉ trong giờ là 2000 sản phẩm, tăng ca là 600 sản phẩm. Má»™t tháng sản xuất 26 ngày, năng lá»±c trung bình hàng tháng cá»§a công ty được thể hiện ở  Bảng 11.

Bảng 9.

Nhu cầu 6 tháng tương lai cá»§a hai dòng sản phẩm Áo thun và Áo nỉ.

Tháng

Áo thun

Áo nỉ

5

28455

26580

6

23789

25602

7

27874

20645

8

29870

26233

9

30930

16521

10

30475

27457

Bảng 10.

Chi phí (trên má»™t sản phẩm).

 

Áo thun

Áo nỉ

Sản xuất trong giờ

4000

5000

Sản xuất ngoài giờ

6500

8000

Thuê ngoài

7000

8500

Trá»… đơn hàng

800

1000

Bảng 11.

Năng lá»±c hàng tháng cá»§a công ty.

Tháng

Trong giờ

Tăng ca

5

52000

15600

6

52000

15600

7

52000

15600

8

52000

15600

9

52000

15600

10

52000

15600

3.2.2. Thực hiện hoạch định

Thá»±c hiện hoạch định sản xuất vá»›i mục tiêu là Ä‘áp ứng lượng nhu cầu vá»›i tổng chi phí là cá»±c tiểu. Bằng cách thiết lập nên mô hình vận trù từ những mục tiêu và ràng buá»™c sản xuất cá»§a công ty như sau:

 

  1. Hàm mục tiêu:

Min (  +  +  + )

  1. Các ràng buá»™c:
  • Ràng buá»™c về nhu cầu:

= ;

  • Ràng buá»™c về năng lá»±c:

  ;

    ;

  •     – ;
  •    0.3 ;
  •     – ( ;
  • Ràng buá»™c ý nghÄ©a:

  , , ,    0

Trong Ä‘ó:

  • k: loại sản phẩm (k=1 Áo thun, k=2 Áo nỉ)
  • t: tháng (5,…,10)
  • Ctgk: Chi phí sản xuất trong giờ cho sản phẩm k.
  • : lượng sản xuất trong giờ cá»§a sản phẩm k trong tháng t.
  • Ctck: chi phí sản xuất tăng ca cho sản phẩm k.
  • : lượng sản xuất tăng ca cá»§a sản phẩm k trong tháng t.
  • Ctrk: chi phí trá»… đơn hàng cá»§a sản phẩm k trên má»™t sản phẩm.
  • : lượng trá»… đơn hàng cá»§a sản phẩm k trong tháng t.
  • Ctnk: chi phí thuê ngoài cá»§a sản phẩm k.
  • : lượng thuê ngoài cá»§a sản phẩm k trong tháng t.
  • : Nhu cầu dá»± báo cá»§a sản phẩm k tháng t.
  • : Năng lá»±c trong giờ tháng t.
  • : Năng lá»±c tăng ca tháng t.

3.2.3. Kết quả hoạch định

Từ bài toán vận trù Ä‘ã xây dá»±ng, bằng cách sá»­ dụng phần mở rá»™ng Solve trong MS Excel, nhóm thá»±c hiện giải bài toán. Kết quả về số lượng lên kế hoạch sản xuất hàng tháng được thể hiện ở Bảng 12. Bên cạnh Ä‘ó, chi phí tổng cá»™ng cho 6 tháng sản xuất được ước tính là 1.433.437.000 VND.

Bảng 12. Kết quả hoạch định

Tháng

Áo thun

Áo nỉ

Trong giờ

Tăng ca

Trong giờ

Tăng ca

5

25420

3035

26580

0

6

23789

0

25602

0

7

27874

0

20645

0

8

25767

4103

26233

0

9

30930

0

16521

0

10

24543

5932

27457

0

 

3.3 Lên lịch sản xuất (MPS)

3.3.1 Thiết kế Lịch sản xuất

Công ty sản xuất theo chiến lược Sản xuất theo đơn (MTO). Vậy vá»›i kế hoạch sản xuất Ä‘ã đưa ra, lead time sản xuất ngắn, ta thiết kế Lịch sản xuất:

  • Chu kì lên lịch: theo từng ngày.
  • Thời gian lên lịch: từng tháng (ở phần này ta chọn tháng 5/2017 để thá»±c hiện)
  • Sản phẩm lên lịch: chọn sản phẩm Áo thun in CMYK để minh họa, các sản phẩm khác tương tá»±.

3.3.2 Thá»±c hiện lên lịch

Kế hoạch làm việc: má»—i tuần làm việc 6 ngày, má»—i ngày 2 ca: 8 tiếng trong giờ và 3 tiếng tăng ca.

Lượng sản xuất: theo như Kế hoạch sản xuất Ä‘ã hoạch định, tá»· lệ sản phẩm Áo thun In CMYK so vá»›i tổng sản phẩm Áo Thun là 0.4672, vậy số lượng cần sản xuất là 13.294 sản phẩm.

Dữ liệu đơn hàng đến trong tuần đầu tháng 5/2017 (giả định) như ở Bảng 12.

Bảng 13.

Dữ liệu đơn hàng đến giả định tuần đầu tháng 5/2017.

Thứ

Hai

Ba

Tư

Năm

Sáu

Bảy

CN

Ngày

1

2

3

4

5

6

7

Đơn hàng

480

575

620

500

420

550

0

  1. Lên lịch sản xuất sÆ¡ bá»™.

Số ngày làm việc trong tháng 5/2017 là 27 ngày. Vá»›i lượng sản xuất Ä‘ã hoạch định là 13.294 sản phẩm Áo Thun in CMYK, chia đều lượng hoạch định cho từng ngày, ta có Lịch sản xuất sÆ¡ bá»™ hàng ngày là 492 sản phẩm.

  1. Điều chỉnh Lịch sản xuất.

Vá»›i lịch sản xuất sÆ¡ bá»™ kết hợp vá»›i dữ liệu các đơn hàng đến, áp dụng mô hình tiêu thụ dá»± báo để ta Ä‘iều chỉnh lại lịch sản xuất.

Má»™t số giả sá»­ cá»§a mô hình tiêu thụ dá»± báo:

  • Tiêu thụ lùi trước, tiêu thụ tiến sau.
  • Số ngày tiêu thụ lùi và tiến: 3 ngày.

Bảng 14. Lịch sản xuất Ä‘ã Ä‘iều chỉnh Áo Thun in CMYK

Thứ

Hai

Ba

Tư

Năm

Sáu

Bảy

Ngày

1

2

3

4

5

6

Dá»± báo

492

492

492

492

492

492

Đơn hàng

480

575

460

410

380

550

Tiêu thụ

12

83

32

39

58

58

Chưa tiêu thụ

0

0

0

43

54

0

Hiệu chỉnh

480

575

460

443

434

550

Tương tá»± cho các dòng sản phẩm khác, ta có được Lịch sản xuất chi tiết cá»§a xưởng trong tuần đầu cá»§a tháng 5/2017 như sau:

Bảng 15. Lịch sản xuất của xưởng.

Thứ

Hai

Ba

Tư

Năm

Sáu

Bảy

Ngày

1

2

3

4

5

6

Áo Thun in CMYK

480

575

460

443

434

550

Áo Thun in lụa thường

550

664

460

570

482

640

Áo Nỉ in CMYK

240

240

210

235

300

215

Áo Nỉ in lụa thường

880

710

645

745

790

700

 

3.3.3 Kiểm tra tính khả thi cá»§a Lịch sản xuất.

  1. Kiểm tra tính khả thi.

Sau khi có được lịch sản xuất chi tiết, ta cần kiểm tra tính khả thi và kiểm soát Lịch sản xuất bằng khối Hoạch định năng lá»±c thiết yếu (RCCP) vá»›i phương pháp Resource Profile.

Dá»±a vào độ hữu dụng cá»§a các trạm trong quy trình sản xuất, ta xác định được trạm Sấy băng tải là trạm thiết yếu vá»›i năng lá»±c sẵn có là 520 phút. Sau khi tính toán năng lá»±c yêu cầu cá»§a Lịch sản xuất, so sánh vá»›i năng lá»±c sẵn có cá»§a trạm thiết yếu, nhận thấy được Lịch sản xuất là khả thi.

  1. Kiểm soát Lịch sản xuất.

Vá»›i mô hình CATP-WL và PAB mà tác giả Như Phong [4] Ä‘ã nghiên cứu, ta tiến hành tính toán để kiểm soát Lịch sản xuất.

Vá»›i lượng ATP Ä‘ã tính toán, công ty có thể xem xét hẹn đơn vá»›i khách hàng khi nhận đợn hàng đến.

Bảng 16. Lượng hẹn đơn ATP

Ngày

1

2

3

4

5

6

Áo Thun in CMYK

0

0

0

33

87

87

Áo Thun in lụa

0

0

0

0

2

2

Áo Nỉ in CMYK

20

20

20

20

20

30

Áo Nỉ in lụa

0

0

10

10

10

30

Bảng 17. Lượng cân bằng PAB.

Ngày

1

2

3

4

5

6

Áo Thun in CMYK

0

0

0

33

54

0

Áo Thun in lụa

0

0

0

0

2

0

Áo Nỉ in CMYK

20

0

0

0

2

10

Áo Nỉ in lụa

0

0

10

0

0

20

Vá»›i lượng PAB Ä‘ã tính toán, nhận thấy được Lịch sản xuất có khả năng Ä‘áp ứng được các nhu cầu trong tương lai.

3.4 Hoạch định yêu cầu vật tư (MPR)

3.4.1 Cấu trúc sản phẩm

3.4.2 Hồ sơ vật tư

Nghiên cứu này giả sá»­ tồn kho ban đầu cá»§a tất cả các vật tư bằng lượng tồn kho an toàn yêu cầu. Ta có Hồ sÆ¡ vật tư như ở Bảng 18.

3.4.3 Lên kế hoạch vật tư

Giả sá»­, lượng tồn kho cá»§a thành phẩm ở chu kì trước Ä‘áp ứng vừa Ä‘úng nhu cầu cá»§a ngày đầu tiên. Vá»›i các thông tin về cấu trúc và hồ sÆ¡ vật tư cá»§a từng sản phẩm , thá»±c hiện tính toán; ta được Kế hoạch vật tư chi tiết như ở Bảng 19.

 

 

Bảng 18. Hồ sơ vật tư

Tên vật tư

Tồn kho sẵn có

Tồn kho an toàn

Lượng Ä‘ã phân bổ

Cỡ lô

Lead

time (ngày)

Vải thun (m)

0

0

0

50

1

Vải nỉ (m)

0

0

0

50

1

Hồ in (kg)

100

100

0

50

1

Má»±c in lót (kg)

50

50

0

20

1

Chất nhuá»™m màu đỏ (kg)

20

20

0

2

1

Chất nhuá»™m màu vàng (kg)

20

20

0

2

1

Chất nhuá»™m màu lam (kg)

20

20

0

2

1

Chất nhuá»™m màu lục (kg)

20

20

0

2

1

Chất nhuá»™m màu Ä‘en (kg)

20

20

0

2

1

 

Bảng 19. Kế hoạch vật tư chi tiết

 

30

1

2

3

4

Vải thun (m)

619.5

460

506.5

458

595

Vải nỉ (m)

665

598.5

686

763

640.5

Hồ in (kg)

3.94

3.20

3.59

3.61

3.79

Má»±c in lót (kg)

0.65

0.54

0.54

0.59

0.61

Chất nhuá»™m màu đỏ (kg)

1.09

0.89

1.00

1.00

1.05

Chất nhuá»™m màu vàng (kg)

0.41

0.34

0.34

0.37

0.38

Chất nhuá»™m màu lam (kg)

1.09

0.89

1.00

1.00

1.05

Chất nhuá»™m màu lục (kg)

0.69

0.56

0.66

0.63

0.67

Chất nhuá»™m màu Ä‘en (kg)

0.41

0.34

0.34

0.37

0.38

3.5 Hoạch định yêu cầu năng lá»±c (CRP)

Nghiên cứu đặt ra giả sá»­ hồ sÆ¡ đơn hàng Ä‘ã phát cho sản xuất ở quá khứ là không có.

  1. Hồ sÆ¡ quy trình

Quy trình in lụa thường:

 

Quy trình in CMYK:

 

Thời gian chuẩn yêu cầu cho má»—i công Ä‘oạn Ä‘ã được nghiên cứu và thu thập.

  1. Lịch xưởng

Vá»›i kế hoạch làm việc và lịch bảo trì cá»§a công ty, ta có được Kế hoạch hoạt động cụ thể như sau:

Bảng 20. Kế hoạch hoạt động của xưởng.

Trạm

1

2

3

4

5

6

Phát, trải, gom vải

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

Trải vải CMYK

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ+BT

In thường

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ+BT

In CMYK

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ+BT

Sấy khô

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ+BT

Gom vải in CMYK

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ+BT

Sấy băng tải

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

HĐ

 
  1. Hồ sơ trạm

Bảng 21. Hồ sơ của từng trạm

Trạm

Số máy (công nhân)

Thời gian sẵn có (giờ)

Hệ số hiệu dụng (U)

Hệ số hiệu xuất (E)

Phát, trải, gom vải

4

8

88%

94%

Trải vải CMYK

1

8

83%

94%

In thường

3

8

81%

95%

In CMYK

1

8

83%

99%

Sấy khô

2

8

87%

99%

Gom vải in CMYK

1

8

88%

94%

Sấy băng tải

1

8

83%

95%

  1. Xác định tải và năng lá»±c

Vá»›i Hồ sÆ¡ quy trình và Đơn hàng hoạch định, ta xác định được tải sản xuất cho các trạm như Bảng 22.

Vá»›i Lịch xưởng và Hồ sÆ¡ làm việc cá»§a trạm, ta xác định được năng lá»±c sản xuất trong giờ cho tất cả các trạm.

 

 

Bảng 22. Tải sản xuất

Trạm

1

2

3

4

5

6

Phát, trải, gom vải

1144

1100

884

1052

1018

1072

Trải vải CMYK

180

204

168

170

184

191

In thường

858

824

663

789

763

804

In CMYK

180

204

168

170

184

191

Sấy khô

715

687

553

658

636

670

Gom vải in CMYK

180

204

168

170

184

191

Sấy băng tải

420

424

347

387

395

407

 

Bảng 23. Năng lá»±c sẵn có.

Trạm

1

2

3

4

5

6

Phát, trải, gom vải

1588

1588

1588

1588

1588

1588

Trải vải CMYK

374

374

374

374

374

374

In thường

1108

1108

1108

1108

1108

1108

In CMYK

394

394

394

394

394

394

Sấy khô

827

827

827

827

827

827

Gom vải in CMYK

397

397

397

397

397

397

Sấy băng tải

394

394

394

394

394

394

 
  1. Kiểm tra khả thi

Sau khi Ä‘ã có Tải và Năng lá»±c, ta tiến hành so sánh để Ä‘ánh giá khả thi cá»§a kế hoạch để từ Ä‘ó ta có được Báo cáo tải cá»§a trạm. Ta nhận thấy chỉ có trạm Sấy băng tải là quá tải. Vì vậy, để Ä‘áp ứng tải sản xuất, ta cần phải tăng ca để phân bố lượng quá tải. Báo cáo hiệu chỉnh:

Bảng 24. Năng lá»±c Ä‘ã hiệu chỉnh trạm Sấy băng tải.

Ngày

1

2

3

4

5

6

Tải còn lại

97

103

12

60

68

83

Năng lực định mức

148

148

148

148

148

148

Quá tải

-51

-45

-136

-88

-80

-65

Như vậy, kế hoạch năng lá»±c Ä‘ã khả thi hoàn toàn.

 

 

3.6 Hoạch định mua sắm (VRP)

  1. Thông tin vật tư.

Bảng 25. Thông tin yêu cầu về vật tư khi đặt hàng.

 

Cỡ lô

Leadtime (ngày)

Vải thun (m)

50

3

Vải nỉ (m)

50

3

Hồ in (kg)

50

1

Má»±c in lót (kg)

20

1

Chất nhuá»™m màu đỏ (kg)

2

1

Chất nhuá»™m màu vàng (kg)

2

1

Chất nhuá»™m màu lam (kg)

2

1

Chất nhuá»™m màu lục (kg)

2

1

Chất nhuá»™m màu Ä‘en (kg)

2

1

  1. Phân loại vật tư – Lá»±a chọn mô hình đặt hàng

Bảng 26. Phân loại - lá»±a chọn mô hình đặt hàng.

 

Giá trị

Chi phí tồn trữ

Mô hình đặt hàng

Vải thun (m)

Cao

Cao

LFL

Vải nỉ (m)

Cao

Cao

Hồ in (kg)

Thấp

Thấp

POQ (chu kì hàng tuần)

Má»±c in lót (kg)

Thấp

Thấp

Chất nhuá»™m màu đỏ (kg)

Thấp

Thấp

Chất nhuá»™m màu vàng (kg)

Thấp

Thấp

Chất nhuá»™m màu lam (kg)

Thấp

Thấp

Chất nhuá»™m màu lục (kg)

Thấp

Thấp

Chất nhuá»™m màu Ä‘en (kg)

Thấp

Thấp

  1. Lên lịch mua sắm

Vá»›i Tông tin vật tư, các mô hình đặt hàng Ä‘ã lá»±a chọn, ta tiến hành lên Lịch mua sắm cụ thể.

Bảng 27. Kế hoạch mua sắm

 

27

28

29

30

1

Vải thun (m)

650

500

550

500

600

Vải nỉ (m)

700

600

700

800

650

Hồ in (kg)

-

-

50

-

-

Má»±c in lót (kg)

-

-

20

-

-

Chất nhuá»™m màu đỏ (kg)

-

-

6

-

-

Chất nhuá»™m màu vàng (kg)

-

-

2

-

-

Chất nhuá»™m màu lam (kg)

-

-

6

-

-

Chất nhuá»™m màu lục (kg)

-

-

4

-

-

Chất nhuá»™m màu Ä‘en (kg)

-

-

2

-

-

4. Kết luận

Sau khi phân tích và thá»±c hiện, đề này này Ä‘ã xây dá»±ng được Hệ thống Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MPR II cho Công ty TNHH Un-Available bao gồm các khối chức năng cụ thể như sau:

  • Quản lý nhu cầu (DM): xây dá»±ng được hệ thống dá»± báo cho công ty.
  • Hoạch định sản xuất (PP): thá»±c hiên lên kế hoạch hàng tháng cho sản xuất.
  • Lên lịch sản xuất (MPS): thá»±c hiện lên lịch sản xuất cụ thể từng ngày từ kế hoạch sản xuất và kiểm soát.
  • Hoạch định nhu cầu vật tư (MRP): lên kế hoạch vật tư cho sản xuất Ä‘áp ứng lịch sản xuất đưa ra.

 

  • Hoạch định yêu cầu năng lá»±c (CRP): xác định khả thi, lập kế hoạch phân bổ năng lá»±c cho sản xuất.
  • Hoạch định mua sắm (VRP): lên kế hoạch mua sắm theo kế hoạch vật tư yêu cầu.

Vá»›i mục tiêu đưa ra là giảm tá»· lệ trá»… đơn hàng và giảm chi phí cho công ty, theo như kết quả đề tài mang lại, mục tiêu đạt được như sau:

  • Dá»± báo được nhu cầu hàng tháng theo năm để từ Ä‘ó lên kế hoạch sản xuất, sai số dá»± báo không quá 10%.
  • Xây dá»±ng được kế hoạch sản xuất cụ thể hàng tháng tháng cho công ty thỏa mãn các ràng buá»™c, tối ưu chi phí.
  • Lịch sản xuất cụ thể hàng ngày được đưa ra, Ä‘iều chỉnh và được kiểm soát để đủ khả năng Ä‘áp ứng các đơn hàng đến.
  • Vật tư cho sản xuất được lên kế hoạch đầy đủ, Ä‘áp ứng kịp thời cho sản xuất.
  • Xác định Ä‘úng năng lá»±c sản xuất, phân bổ năng lá»±c cho sản xuất hiệu quả.
  • Đưa ra kế hoạch mua sắm tối ưu về chi phí và Ä‘áp ứng đầy đủ, Ä‘úng lúc cho yêu cầu vật tư đưa ra.

 

 

 

 

 

 

Để thấy được hiệu quả tối Ä‘a mang lại cá»§a đề tài, công ty nên áp dụng hệ thống MRP II được xây dá»±ng này vào hoạt động sản xuất thá»±c tế, tích hợp thêm má»™t số khối chức năng còn thiếu để há»— trợ toàn diện cho sản xuất. Khi áp dụng cần xem xét đến các vấn đề giả sá»­ trong đề tài để Ä‘iều chỉnh cho phù hợp vá»›i thá»±c tế. Bên cạnh Ä‘ó, dữ liệu cho hệ thống cần được thu thập và cập nhập lại cho chính xác.

Các nghiên cứu tham khảo

[1] Amad-Uddin, M.K. Khan, S. Noor (2011), Design & implementation of a bespoke MRP II system for a small and medium enterprise (SME) manufacturing company, Volume VII 73 - 90, Journal of Quality and Technology Management.

[2] Mark T. Leung, Rolando Quintana and An-Sing Chen (2015), Make-to-order product demand forecasting: exponential smoothing models with neural network correction, Volume 249-266, Business and Management Forecasting.

[3] Margaretha Gansterer (2015), Aggregate Planning and Forecasting in Make-to-Order Production Systems, Int. J. Production Economics.

[4] Nguyá»…n Như Phong, 2012. Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất – MRP II, Thành phố Hồ Chí Minh, NXB ĐH Quốc gia Tp.HCM.

 

 
  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

ABOUT US

ADMIN


GOOD BROWSERS

 
   

STATISTIC

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday356
mod_vvisit_counterYesterday492
mod_vvisit_counterThis week3305
mod_vvisit_counterThis month356
mod_vvisit_counterTotal1173327
Hiện có 68 khách Trực tuyến