| XÂY Dá»°NG HỆ THá»NG MRP II CHO CTY UN AVAILABLE |
|
HOẠCH ÄỊNH NGUá»’N Lá»°C SẢN XUẤT - MRP II: MỘT TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY UN-AVAILABLE. Trần Quốc Huya*, Nguyá»…n Như Phongb Bá»™ môn Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp – Khoa CÆ¡ Khí, Äại há»c Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. a: Äiện thoại: +841695820440, Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ; b: Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Tổng quan Hoạch định sản xuất từ lâu Ä‘ã là má»™t công việc không thể thiếu không chỉ trong môi trưá»ng Sản xuất tồn kho hay Sản xuất theo đơn hàng. Mục Ä‘ích cá»§a hoạch định sản xuất nhằm lên kế hoạch để chá»§ động trong việc Ä‘áp ứng khách hàng, thích nghi vá»›i các thay đổi vá» nhu cầu má»™t cách hiệu quả hÆ¡n. Bài báo này trình bày má»™t mô hình hoạch định sản xuất cho hệ thống Sản xuất theo đơn hàng, cụ thể là bá»™ pháºn In cá»§a Công ty Un-Available. Quá trình hoạch định Ä‘i từ nhu cầu dá»± báo, lên kế hoạch, lịch sản xuất, kế hoạch váºt tá»± và ế hoạch mua sắm để Ä‘áp ứng sản xuất má»™t cách hiệu quả. Từ khóa: Hoạch định sản xuất, Dá»± báo nhu cầu, Lên kế hoạch sản xuất, Hoạch định yêu cầu váºt tư, MRP II…
1. Giá»›i thiệu Nhu cầu khách hàng thì ngày càng tăng, năng lá»±c sản xuất chưa Ä‘áp ứng, vì váºy, nhiá»u công ty hiện nay Ä‘ang đối mặt vá»›i khó khăn trong hoạt động, lợi nhuáºn thấp. Un-Available cÅ©ng không ngoại lệ. Vá»›i lượng đặt hàng ngày càng tăng, công ty hiện Ä‘ang đối mặt vá»›i vấn đỠthưá»ng xuyên trá»… đơn hàng và chi phí sản xuất cao đẫn đến gây ảnh hưởng đến lợi nhuáºn và uy tín cá»§a công ty. Cụ thể, lượng đơn hàng bị trá»… trong những tháng đầu năm 2017 được tổng hợp như Bảng 1. Dá»… dàng ta nháºn thấy, tá»· lệ trá»… đơn hàng cá»§a công ty còn khá cao (16-24%). Nguyên nhân trá»±c tiếp đẫn đến vấn đỠtrá»… đơn hàng và chi phí sản xuất chưa tối ưu được xác định ban đầu là do hoạt động cá»§a bá»™ pháºn In gây ra. Việc bá»™ pháºn In cung cấp thành phẩm in trá»… dẫn đến sản xuất cÅ©ng kéo theo. Từ Ä‘ó, những nguyên nhân cốt lõi được phân tích xác định bằng biểu đồ Hình 1. Theo như số liệu thu tháºp, số lượng và tá»· lệ do các nguyên nhân gây ra vấn đỠđược thể hiện ở Bảng 2. Qua phân tích bằng biểu đồ Pareto như Hình 2, xác định được hầu hết hÆ¡n 80% vấn đỠgây ra là do các nguyên nhân cốt lõi:
Bảng 1. Tá»· lệ trá»… đơn hàng cá»§a Công ty Un-Available (2017).
Từ những nguyên nhân Ä‘ã được xác định, nhóm nháºn thấy được hướng giải quyết để khắc phục vấn đỠbằng cách áp dụng hệ thống Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất - MRP II, giải quyết từng nguyên nhân cụ thể như Bảng 3. Mục tiêu cá»§a nghiên cứu hướng đến là giảm tá»· lệ trá»… đơn hàng, tối ưu hóa các chi phí sản xuất, mua sắm để cuối cùng dẫn đến tăng lợi nhuáºn cho công ty. Phạm vi đỠtài nghiên cứu xem xét đến hai dòng sản phẩm chính chiếm 90% sản lượng cá»§a công ty là:
Vá»›i hai kiểu in khác nhau:
Hình 1. Biểu đồ phân tích các nguyên nhân gây trá»… đơn hàng.
Bảng 2. Tá»· lệ lá»—i tích lÅ©y cá»§a các nguyên nhân.
Bảng 3. Bảng phân tích giải pháp giải quyết các nguyên nhân.
Hình 2. Biểu đồ Pareto phân tích nguyên nhân. 2. Các nghiên cứu liên quan. Trong các công ty vừa và nhá», Amad-Uddin [1] Ä‘ã xác định việc hoạch định nguồn lá»±c sản xuất cÅ©ng rất cần thiết. Bởi vì quy mô giá»›i hạn, hệ thống MRP II trong các công ty này đơn giản hÆ¡n . Má»™t số khối chức năng chính bao gồm:
Trong quá trình dá»± báo nhu cầu, đương nhiên sẽ dẫn đến sai số. Vì thế, Mark T. Leung [2] Ä‘ã đưa ra cách tối ưu sai số trong dá»± báo bằng cách áp dụng mô hình dá»± báo hai giai Ä‘oạn. Vá»›i giai Ä‘oạn đầu tiên là dá»± báo, tổng hợp sai số. Giai Ä‘oạn hai là sá» dụng mô hình GRNN để hiệu chỉnh sai số cá»§a giai Ä‘oạn đầu. Tương tá»± như MRP II, má»™t mô hình hoạch định tương tá»± Hierarchical production planning (HPP) do Margaretha Gansterer [3] đưa ra. Mục Ä‘ích cá»§a mô hình này được sá» dụng là lên kế hoạch sản xuất tổng hợp trong hệ thống sản xuất theo đơn hàng (MTO). Bên cạnh Ä‘ó, tác giả còn đưa ra phương pháp dá»± báo nhu cầu có xem xét đến hai yêu tố: nguồn lá»±c hạn chế và không hạn chế. 3. Xây dá»±ng mô hình MRP II. 3.1. Quản lý nhu cầu. Quản lý nhu cầu đảm nháºn chức năng dá»± báo nhu cầu khách hàng trong tương lai để từ Ä‘ó lên kế hoạch sản xuất hợp lý nhất. 3.1.1. Dữ liệu dá»± báo Số liệu thu tháºp trong vòng 2 năm (tháng 5/2015 – tháng 4/2017) vá» nhu cầu cá»§a hai dòng sản phẩm chính cá»§a công ty là Áo thun và Áo nỉ, lần lượt được thể hiện cụ thể ở Bảng 4 và Bảng 5 như bên. Từ số liệu biểu diá»…n thành biểu đồ như Hình 3 và Hình 4, ta thấy, nhu cầu ở hai dòng sản phẩm này Ä‘á»u có tính mùa vá»›i chu kì 12 tháng. Bảng 4. Nhu cầu cá»§a sản phẩm Áo Thun từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2017.
Hình 3. Biểu đồ nhu cầu Áo Thun. Bảng 5. Nhu cầu sản phẩm Áo Nỉ từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2017.
Hình 4. Biểu đồ nhu cầu Áo Nỉ.
3.1.2. Thá»±c hiện dá»± báo Sau khi thá»±c hiện dá»± báo bằng công cụ Minitab, kết quả dá»± báo và sai số dá»± báo cho dòng sản phẩm Áo thun và Áo nỉ cá»§a từng mô hình như được thể hiện lần lượt ở Bảng 6 và Bảng 7. Ở cả 2 dòng sản phẩm Áo Thun và Áo Nỉ, nháºn thấy mô hình dá»± báo Winter Ä‘á»u cho kết quả tốt hÆ¡n. Vì váºy, quyết định chá»n kết quả dá»± báo từ mô hình Winter để thá»±c hiện Hoạch định sản xuất. Bảng 6. Số liệu dá»± báo 6 tháng tương lai.
Bảng 7. Sai số dá»± báo.
Bên cạnh việc dá»± báo nhu cầu cho hai dòng sản phẩm trên, nghiên cứu còn thá»±c hiện dá»± báo tá»· lệ cụ thể cho từng loại sản phẩm trong từng dòng sản phẩm để thá»±c hiện Lên lịch sản xuất (MPS) sau này. Vá»›i dữ liệu tá»· lệ từng loại loại sản phẩm được thu tháºp trong 2 năm; phân tích, dá»± báo tương tá»± như trên ta được kết quả dá»± báo tá»· lệ cho từng loại sản phẩm như Bảng 8 bên dưới. Bảng 8. Kết quả dá»± báo tá»· lệ từng loại sản phẩm.
3.2. Hoạch định sản xuất 3.2.1. Dữ liệu đầu vào Dữ liệu đầu vào cho khối hoạch định này bao gồm: nhu cầu hàng tháng; các chi phí vá» sản xuất, thuê ngoài, trá»… đơn hàng…; năng lá»±c sản xuất cá»§a công ty. Nhu cầu hàng tháng, được lấy từ kết quả dá»± báo Ä‘ã được thá»±c hiện như Bảng 9. Chi phí, bao gồm: chi phí sản xuất trong giá», chi phí sản xuất ngoài giá», chi phí thuê ngoài, chi phí trá»… đơn hàng. Cụ thể được thể hiện ở Bảng 10. Năng lá»±c sản xuất: Vá»›i má»™t ngày làm má»™t ca 8h và tăng ca 3h, năng lá»±c sản xuất trung bình hiện tại cá»§a công ty kể cả Áo thun và Áo nỉ trong giá» là 2000 sản phẩm, tăng ca là 600 sản phẩm. Má»™t tháng sản xuất 26 ngày, năng lá»±c trung bình hàng tháng cá»§a công ty được thể hiện ở Bảng 11. Bảng 9. Nhu cầu 6 tháng tương lai cá»§a hai dòng sản phẩm Áo thun và Áo nỉ.
Bảng 10. Chi phí (trên má»™t sản phẩm).
Bảng 11. Năng lá»±c hàng tháng cá»§a công ty.
3.2.2. Thá»±c hiện hoạch định Thá»±c hiện hoạch định sản xuất vá»›i mục tiêu là Ä‘áp ứng lượng nhu cầu vá»›i tổng chi phí là cá»±c tiểu. Bằng cách thiết láºp nên mô hình váºn trù từ những mục tiêu và ràng buá»™c sản xuất cá»§a công ty như sau:
Min ( + + + )
= ;
; ;
, , , 0 Trong Ä‘ó:
3.2.3. Kết quả hoạch định Từ bài toán váºn trù Ä‘ã xây dá»±ng, bằng cách sá» dụng phần mở rá»™ng Solve trong MS Excel, nhóm thá»±c hiện giải bài toán. Kết quả vá» số lượng lên kế hoạch sản xuất hàng tháng được thể hiện ở Bảng 12. Bên cạnh Ä‘ó, chi phí tổng cá»™ng cho 6 tháng sản xuất được ước tính là 1.433.437.000 VND. Bảng 12. Kết quả hoạch định
3.3 Lên lịch sản xuất (MPS) 3.3.1 Thiết kế Lịch sản xuất Công ty sản xuất theo chiến lược Sản xuất theo đơn (MTO). Váºy vá»›i kế hoạch sản xuất Ä‘ã đưa ra, lead time sản xuất ngắn, ta thiết kế Lịch sản xuất:
3.3.2 Thá»±c hiện lên lịch Kế hoạch làm việc: má»—i tuần làm việc 6 ngày, má»—i ngày 2 ca: 8 tiếng trong giá» và 3 tiếng tăng ca. Lượng sản xuất: theo như Kế hoạch sản xuất Ä‘ã hoạch định, tá»· lệ sản phẩm Áo thun In CMYK so vá»›i tổng sản phẩm Áo Thun là 0.4672, váºy số lượng cần sản xuất là 13.294 sản phẩm. Dữ liệu đơn hàng đến trong tuần đầu tháng 5/2017 (giả định) như ở Bảng 12. Bảng 13. Dữ liệu đơn hàng đến giả định tuần đầu tháng 5/2017.
Số ngày làm việc trong tháng 5/2017 là 27 ngày. Vá»›i lượng sản xuất Ä‘ã hoạch định là 13.294 sản phẩm Áo Thun in CMYK, chia Ä‘á»u lượng hoạch định cho từng ngày, ta có Lịch sản xuất sÆ¡ bá»™ hàng ngày là 492 sản phẩm.
Vá»›i lịch sản xuất sÆ¡ bá»™ kết hợp vá»›i dữ liệu các đơn hàng đến, áp dụng mô hình tiêu thụ dá»± báo để ta Ä‘iá»u chỉnh lại lịch sản xuất. Má»™t số giả sá» cá»§a mô hình tiêu thụ dá»± báo:
Bảng 14. Lịch sản xuất Ä‘ã Ä‘iá»u chỉnh Áo Thun in CMYK
Tương tá»± cho các dòng sản phẩm khác, ta có được Lịch sản xuất chi tiết cá»§a xưởng trong tuần đầu cá»§a tháng 5/2017 như sau: Bảng 15. Lịch sản xuất cá»§a xưởng.
3.3.3 Kiểm tra tính khả thi cá»§a Lịch sản xuất.
Sau khi có được lịch sản xuất chi tiết, ta cần kiểm tra tính khả thi và kiểm soát Lịch sản xuất bằng khối Hoạch định năng lá»±c thiết yếu (RCCP) vá»›i phương pháp Resource Profile. Dá»±a vào độ hữu dụng cá»§a các trạm trong quy trình sản xuất, ta xác định được trạm Sấy băng tải là trạm thiết yếu vá»›i năng lá»±c sẵn có là 520 phút. Sau khi tính toán năng lá»±c yêu cầu cá»§a Lịch sản xuất, so sánh vá»›i năng lá»±c sẵn có cá»§a trạm thiết yếu, nháºn thấy được Lịch sản xuất là khả thi.
Vá»›i mô hình CATP-WL và PAB mà tác giả Như Phong [4] Ä‘ã nghiên cứu, ta tiến hành tính toán để kiểm soát Lịch sản xuất. Vá»›i lượng ATP Ä‘ã tính toán, công ty có thể xem xét hẹn đơn vá»›i khách hàng khi nháºn đợn hàng đến. Bảng 16. Lượng hẹn đơn ATP
Bảng 17. Lượng cân bằng PAB.
Vá»›i lượng PAB Ä‘ã tính toán, nháºn thấy được Lịch sản xuất có khả năng Ä‘áp ứng được các nhu cầu trong tương lai. 3.4 Hoạch định yêu cầu váºt tư (MPR) 3.4.1 Cấu trúc sản phẩm 3.4.2 Hồ sÆ¡ váºt tư Nghiên cứu này giả sá» tồn kho ban đầu cá»§a tất cả các váºt tư bằng lượng tồn kho an toàn yêu cầu. Ta có Hồ sÆ¡ váºt tư như ở Bảng 18. 3.4.3 Lên kế hoạch váºt tư Giả sá», lượng tồn kho cá»§a thành phẩm ở chu kì trước Ä‘áp ứng vừa Ä‘úng nhu cầu cá»§a ngày đầu tiên. Vá»›i các thông tin vá» cấu trúc và hồ sÆ¡ váºt tư cá»§a từng sản phẩm , thá»±c hiện tính toán; ta được Kế hoạch váºt tư chi tiết như ở Bảng 19.
Bảng 18. Hồ sÆ¡ váºt tư
Bảng 19. Kế hoạch váºt tư chi tiết
3.5 Hoạch định yêu cầu năng lá»±c (CRP) Nghiên cứu đặt ra giả sá» hồ sÆ¡ đơn hàng Ä‘ã phát cho sản xuất ở quá khứ là không có.
Quy trình in lụa thưá»ng:
Quy trình in CMYK:
Thá»i gian chuẩn yêu cầu cho má»—i công Ä‘oạn Ä‘ã được nghiên cứu và thu tháºp.
Vá»›i kế hoạch làm việc và lịch bảo trì cá»§a công ty, ta có được Kế hoạch hoạt động cụ thể như sau: Bảng 20. Kế hoạch hoạt động cá»§a xưởng.
Bảng 21. Hồ sơ của từng trạm
Vá»›i Hồ sÆ¡ quy trình và ÄÆ¡n hàng hoạch định, ta xác định được tải sản xuất cho các trạm như Bảng 22. Vá»›i Lịch xưởng và Hồ sÆ¡ làm việc cá»§a trạm, ta xác định được năng lá»±c sản xuất trong giá» cho tất cả các trạm.
Bảng 22. Tải sản xuất
Bảng 23. Năng lá»±c sẵn có.
Sau khi Ä‘ã có Tải và Năng lá»±c, ta tiến hành so sánh để Ä‘ánh giá khả thi cá»§a kế hoạch để từ Ä‘ó ta có được Báo cáo tải cá»§a trạm. Ta nháºn thấy chỉ có trạm Sấy băng tải là quá tải. Vì váºy, để Ä‘áp ứng tải sản xuất, ta cần phải tăng ca để phân bố lượng quá tải. Báo cáo hiệu chỉnh: Bảng 24. Năng lá»±c Ä‘ã hiệu chỉnh trạm Sấy băng tải.
Như váºy, kế hoạch năng lá»±c Ä‘ã khả thi hoàn toàn.
3.6 Hoạch định mua sắm (VRP)
Bảng 25. Thông tin yêu cầu vá» váºt tư khi đặt hàng.
Bảng 26. Phân loại - lá»±a chá»n mô hình đặt hàng.
Vá»›i Tông tin váºt tư, các mô hình đặt hàng Ä‘ã lá»±a chá»n, ta tiến hành lên Lịch mua sắm cụ thể. Bảng 27. Kế hoạch mua sắm
4. Kết luáºn Sau khi phân tích và thá»±c hiện, đỠnày này Ä‘ã xây dá»±ng được Hệ thống Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MPR II cho Công ty TNHH Un-Available bao gồm các khối chức năng cụ thể như sau:
Vá»›i mục tiêu đưa ra là giảm tá»· lệ trá»… đơn hàng và giảm chi phí cho công ty, theo như kết quả đỠtài mang lại, mục tiêu đạt được như sau:
Äể thấy được hiệu quả tối Ä‘a mang lại cá»§a đỠtài, công ty nên áp dụng hệ thống MRP II được xây dá»±ng này vào hoạt động sản xuất thá»±c tế, tích hợp thêm má»™t số khối chức năng còn thiếu để há»— trợ toàn diện cho sản xuất. Khi áp dụng cần xem xét đến các vấn đỠgiả sá» trong đỠtài để Ä‘iá»u chỉnh cho phù hợp vá»›i thá»±c tế. Bên cạnh Ä‘ó, dữ liệu cho hệ thống cần được thu tháºp và cáºp nháºp lại cho chính xác. Các nghiên cứu tham khảo [1] Amad-Uddin, M.K. Khan, S. Noor (2011), Design & implementation of a bespoke MRP II system for a small and medium enterprise (SME) manufacturing company, Volume VII 73 - 90, Journal of Quality and Technology Management. [2] Mark T. Leung, Rolando Quintana and An-Sing Chen (2015), Make-to-order product demand forecasting: exponential smoothing models with neural network correction, Volume 249-266, Business and Management Forecasting. [3] Margaretha Gansterer (2015), Aggregate Planning and Forecasting in Make-to-Order Production Systems, Int. J. Production Economics. [4] Nguyá»…n Như Phong, 2012. Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất – MRP II, Thành phố Hồ Chí Minh, NXB ÄH Quốc gia Tp.HCM.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||