| XÂY Dá»°NG HỆ THá»NG HOẠCH ÄỊNH NGUá»’N Lá»°C MRPII CÔNG TY TRÆ¯Æ NG NGUYỄN |
|
XÂY Dá»°NG HỆ THá»NG HOẠCH ÄỊNH NGUá»’N Lá»°C MRPII CÔNG TY TRÆ¯Æ NG NGUYỄN Phạm Phú Quí, Phạm Minh Tuấn, Nguyá»…n Như Phong Äại há»c Bách Khoa, Việt Nam Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Tóm tắt: Công ty TNHH TM-DV-KT Trương Nguyá»…n là má»™t công ty sản xuất các loại xylanh thá»§y lá»±c. Vá»›i tốc độ phát triển ngày càng nhanh, số lượng đơn đặt hàng cá»§a khách hàng ngày càng tăng cao, công ty dá»± định sẽ mở rá»™ng quy mô vào năm tá»›i. Tuy nhiên, vấn đỠhiện tại mà công ty Ä‘ang đối mặt là năng lá»±c sản xuất không Ä‘áp ứng đơn hàng cá»§a khác hàng. Äể giải quyết vấn đỠnày, nghiên cứu này Ä‘ã đỠxuất xây dá»±ng hệ thống MRPII công ty. Dá»±a trên cÆ¡ sở lý thuyết hệ thống MRP II, nhóm Ä‘ã xây dá»±ng được hệ thống MRP II cho công ty Trương Nguyá»…n vá»›i các khối chức năng: Quản lý nhu cầu, Hoạch định sản xuất, Hoạch định nhu cầu nguồn lá»±c, Lịch sản xuất, Hoạch định năng lá»±c, Hoạch định nhu cầu váºt tư, Hoạch định nhu cầu năng lá»±c, Hoạch định mua sắm. 1.Giá»›i thiệuCông ty TNHH TM-DV-KT Trương Nguyá»…n là má»™t công ty sản xuất các loại xylanh thá»§y lá»±c. Công ty chuyên sản xuất 2 dòng sản phẩm chính là xylanh tròn và xylanh vuông. Vá»›i tốc độ phát triển ngày càng nhanh, số lượng đơn đặt hàng cá»§a khách hàng ngày càng tăng cao, công ty dá»± định sẽ mở rá»™ng quy mô vào năm tá»›i. Tuy nhiên, vấn đỠhiện tại mà công ty Ä‘ang đối mặt là năng lá»±c sản xuất không Ä‘áp ứng đơn hàng cá»§a khác hàng. Và để giải quyết vấn đỠtrên công ty Ä‘ã đưa ra giải pháp là tăng ca, để có thể hoàn thành đơn hàng Ä‘úng hạn theo yêu cầu cá»§a khách hàng, tạo nên sá»± tin cáºy từ phía khách hàng cho công ty. Äiá»u này dẫn đến phát sinh nhiá»u chi phí như: chi phí thuê nhân viên, chi phí máy móc, chi phí Ä‘iện nước,… 2.CÆ¡ sở lý thuyếtMRPII là má»™t hệ thống vá»›i các phương pháp hoạch định hiệu quả má»i nguồn lá»±c sản xuất, liên quan đến má»i chức năng trong má»™t tố chức sản xuất như: hoạch định chiến lược, quản lý nhu cầu, hoạch định năng lá»±c sản xuất, hoạch định và Ä‘iá»u độ sản xuất, hoạch định yêu cầu váºt tư, kiểm soát xưởng vả quản lý mua sắm. MRPII là má»™t hệ thống vá»›i các giải pháp hoạch định, thá»±c hiện, kiểm soát các hoạt động sản xuất, tích hợp có phản hồi các hoạt động dá»± báo nhu cầu, hoạch định Ä‘iá»u độ và kiểm soát sản xuất, hoạch định và kiểm soát mua sắm váºt tư. MRPII là má»™t hệ thống thông tin sản xuất tích hợp vá»›i các chức năng tiếp thị, tài chính, tác vụ. MRPII phối hợp các kế hoạch sản xuất và bán hảng sao cho phù hợp và ồn định, đồng thá»i chuyển đổi các yêu cầu nguồn lá»±c thành các yêu cầu tài chính. Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất gồm 3 mức: hoạch định chiến lược, hoạch định sách lược, hoạch định tác vụ.
Hình 2.1Mô hình hệ thống MRP II
3.Phương pháp luáºnPhương pháp tiến hành thá»±c hiện luáºn văn được thá»±c hiện thông qua việc xác định các vấn đỠthá»±c tế Ä‘ang xảy ra tại công ty.
4.Phân tích hiện trạngBảng 4.1Phân tích hiện trạng và đỠxuất cải tiến cá»§a các khối chức năng
5.Xây dá»±ng hệ thốngSau khi phân tích hiện trạng, nhóm tiến hành xây dá»±ng các khối chức năng hệ thống MRP II (hình 5.1) cho công ty Trương Nguyá»…n.
Hình 5.1Các khối chức năng MRP II được nghiên cứu 5.1Quản lý nhu cầuHai chức năng chính cá»§a khối quản lý nhu cầu mà luáºn văn sẽ thá»±c hiện là dá»± báo nhu cầu và quản lý đơn hàng. 5.1.2 Dá»± báo nhu cầuÄầu tiên, ta sẽ xây dá»±ng mô hình dá»± báo cho công ty. Việc xây dá»±ng dá»± báo giúp công ty chá»§ động hÆ¡n trong quá trình sản xuất và chuẩn bị các kế hoạch vá» nguồn lá»±c để Ä‘áp ứng nhu cầu dá»± báo. Dữ liệu doanh số quá khứ Bảng 5.1Doanh số từng loại sản phẩm há» xy lanh tròn 01/2016 đến 06-2017
Phân tích xu hướng: Kiểm tra tính xu hướng cá»§a bá»™ dữ liệu, ta sá» dụng Trend Analysis trong phần má»m Minitab:
Hình 5.2Phân tích tính xu hướng cá»§a doanh số sản phẩm Dá»±a vào đồ thị ta nháºn thấy bá»™ dữ liệu có tính xu hướng vá»›i phương trình hồi quy: Y = 345.98+ 11.9xt. Như váºy, bá»™ dữ liệu có tính xu hướng. Mô hình dá»± báo Äối vá»›i bá»™ dữ liệu có tính xu hướng: Ta có thể áp dụng các phương pháp dá»± báo thô Ä‘iá»u hướng, trung bình động, hồi qui, tá»± hồi qui, hàm mÅ© Holts, phân tích dãy số theo thá»i gian (cá»™ng). Ta sẽ sá» dụng 2 phương pháp hàm mÅ© holt và mô hình cá»™ng để xem xét. Phương pháp hàm mÅ© Holt
Hình 5.3Biểu đồ dá»± báo phương pháp hàm mÅ© Holt Phương pháp phân tích dãy số theo thá»i gian: mô hình cá»™ng
Hình 5.4Biểu đồ dá»± báo theo mô hình cá»™ng Bảng 5.2So sánh sai số phương pháp dá»± báo
Qua bảng 5.2 ta thấy, mô hình hàm mÅ© Holt có các thông số vá» giá trị sai số tốt hÆ¡n so vá»›i mô hình cá»™ng, nên ta sẽ dùng mô hình hàm mÅ© Holt để dá»± báo cho doanh số trong các tháng tiếp theo. Qua phần má»m minitab, ta được kết quả dá»± báo doanh số sản phẩm xylanh tròn trong vòng 12 tháng tiếp theo: Bảng 5.3Kết quả dá»± báo doanh số xy lanh tròn 12 tháng tiếp theo
Dá»± báo tỉ lệ sản phẩm Dữ liệu quá khứ sẽ được sá» dụng để dá»± báo cho tỉ lệ má»—i loại sản phẩm. Căn cứ vào nhu cầu má»—i loại sản phẩm trong tổng doanh số dòng sản phẩm xylanh tròn Bảng 5.4Tỉ lệ sản phẩm
Bảng 5.5So sánh sai số dá»± báo
Bảng 5.6Kết quả dá»± báo tỉ lệ sản phẩm
Kết quả dá»± báo doanh số từng loại sản phẩm Bảng 5.7Doanh số cho 5 loại mã sản phẩm cá»§a dòng xylanh tròn
Bảng 5.8Kết quả doanh số cho 7 loại mã sản phẩm cá»§a dòng xylanh vuông
Äể xây dá»±ng kế hoạch sản xuất tối ưu, ta sá» dụng mô hình quy hoạch tuyến tính vá»›i hàm mục tiêu cá»±c tiểu chi phí sản xuất. Các biến phụ thuá»™c: t: chu kỳ t (tháng t) k: loại sản xuất (k = 1 sản xuất trong giá», k = 2 sản xuất ngoài giá») h: loại sản phẩm (h = 1 xy lanh tròn, h = 2 xy lanh tròn) D(t,h): nhu cầu dá»± báo cho sản phẩm h trong chu kỳ t C(t,k): chi phí nhân công trên má»—i đơn vị sản phẩm trong giá» tại thá»i Ä‘iểm t C(t,k): chi phí nhân công trên má»—i đơn vị sản phẩm ngoài giá» tại thá»i Ä‘iểm t BC: Chi phí đơn hàng cháºm trên má»—i đơn vị sản phẩm trên tháng (VND/sp/tháng) IC: chi phí tồn trữ trên má»—i đơn vị sản phẩm trên tháng (VND/sp/tháng) Cap(t,k): Năng lá»±c sản xuất loại k trong chu kỳ t Các biến quyết định: Q(t,k,h): Số đơn vị sản phẩm h sản xuất trong giá»/ngoài giá» trong chu kỳ t I(t,h): mức tồn kho chu kỳ cá»§a sản phẩm loại h B(t,h): số đơn vị sản phẩm bị cháºm cá»§a sản phẩm loại h so vá»›i ngày giao hàng chu kỳ t Hàm mục tiêu: Tổng chi phí = chi phí thuê nhân công + chi phí tồn trữ + chi phí đơn hàng cháºm Vá»›i mục tiêu cá»±c tiểu tổng chi phí, ta có hàm mục tiêu như sau:
Ràng buá»™c: Các ràng buá»™c cá»§a mô hình gồm có: Số đơn vị sản phẩm h sản xuất trong giá»/ngoài giá» chu kỳ t không vượt quá năng lá»±c sản xuất trong giá»/ngoài giá» chu kỳ t: Q(t,h,k) ≤ Cap(t,k) Số lượng sản xuất trong chu kỳ t cá»§a sản phẩm h cá»™ng vá»›i tồn kho kỳ trước (hoặc trừ lượng đơn hàng cháºm kỳ trước) trừ cho lượng tồn kho (hoặc đơn hàng cháºm) kỳ hiện tại phải bằng vá»›i nhu cầu dá»± báo trong chu kỳ t: Q(t,h,1) + Q(t,h,2) + I(t-1,h) - B(t-1,h) - I(t,h) + B(t,h) = D(t,h) Giá trị các biến không âm: Q(t,h,k) ≥ 0 ; I(t,h) ≥ 0 ; B(t,h) ≥ 0 Lượng nhu cầu sản phẩm h phải được giải quyết hết trong khoảng thá»i gian hoạch định nên lượng đơn hàng cháºm chu kỳ cuối phải bằng 0. B(12,h) = 0 Bảng 5.9Kế hoạch chi tiết kế hoạch sản xuất dòng xy lanh tròn 7/2017 – 6/2018
6.Lịch sản xuất:Sá» dụng mô hình tiêu thụ dá»± báo để xác định nhu cầu hiệu chỉnh, nhu cầu hiệu chỉnh này cÅ©ng chính là lịch sản xuất hiệu chỉnh 6.1Mô hình tiêu thụ dá»± báo cá»§a sản phẩm TDHD+AST TYPE trong tháng 7/ 2017Bảng 6.1Mô hình tiêu thụ dá»± báo cá»§a sản phẩm TDHD+AST TYPE trong tháng 7/ 2017
6.2Lịch sản xuất hiệu chỉnh cá»§a sản phẩm có mã: TDHD+AST TYPE trong tháng 7/ 2017Bảng 6.2Lịch sản xuất hiệu chỉnh cá»§a sản phẩm: TDHD+AST TYPE trong tháng 7/ 2017
6.3 Tính lượng sẵn sàng ATP và PAB cho dòng sản phẩm xylanh vuông: Bảng 6.3 Tính ATP cho sản phẩm TDHD+AST TYPE:
Bảng 6.4 Tính PAB cho sản phẩm TDHD+AST TYPE:
6.4 Kiểm tra tính khả thi Lịch sản xuất MPS: Quy trình thá»±c hiện hoạch định năng lá»±c thiết yếu như sau
Quy trình sản xuất cá»§a dòng sản phẩm xylanh vuông Hình 6.1 Quy trình sản xuất xylanh vuông Ta tiến hành thu tháºp thá»i gian để tìm trạm thiết yếu cá»§a 7 sản phẩm và ta có bảng thông tin thá»i gian sản xuất trạm thiết yếu này như sau: Bảng 6.5 Thá»i gian gia công trạm thiết yếu các sản phẩm xy lanh vuông
Xác định được thá»i gian yêu cầu cho lịch sản xuất qua kết hợp thông tin từ lịch sản xuất và thá»i gian sản xuất từng đơn vị. Sau Ä‘ó so sánh thá»i gian yêu cầu và thá»i gian định mức ta kiểm tra được tính khả thi cá»§a lịch sản xuất. Bảng 6.6 Bảng kiểm tra tính khả thi cá»§a lịch sản xuất.
7. Kế hoạch váºt tư: 7.1 Thông tin đầu vào: Bảng 7.1 Lịch sản xuất
Như Ä‘ã phân tích ở chương 3, xy lanh vuông gồm các chi tiết:Tán xylanh, nắp đầu, nắp bích, piston, thép tròn thá»§y lá»±c, ống thá»§y lá»±c, đũa xylanh, O-Ring, piston seal, piston guide ring, O-Ring 2, Rod, Rod seal, Wiper. Ta sá» dụng bảng hóa đơn vẠtư BOM để mô tả cấu trúc xy lanh vuông.
Hình 7.1 SÆ¡ đồ BOM sản phẩm xy lanh vuông
Bảng 7.2 Bảng dữ liệu tồn kho cuối kỳ nguyên váºt liệu sản phẩm xy lanh vuông cá»§a tháng 6/2017
7.2 Kế hoạch váºt tư: Ta sá» dụng Add in MRP trong Excel (nguồn: www.me.utexas.edu) để nháºp dữ liệu đầu vào và tá»± động lên kế hoạch váºt tư MRP. Bảng 7.3 Kế hoạch váºt tư sản phẩm TDHD+AST TYPE
8. Hoạch định nhu cầu năng lá»±c (CRP): 8.1 Thông tin đầu vào xy lanh tròn: - Nhu cầu váºt tư MRP: Bảng 8.1 Hồ sÆ¡ quy trình cá»§a từng váºt tư
Bảng 8.2 Hồ sơ trạm
Kế hoạch hoạt động cá»§a xưởng trong tháng 7/2017: các nguồn lá»±c sản xuất xy lanh tròn chỉ hoạt động trong giá» (8h/ngày) và hoạt động 26 ngày/ tuần. 8.2 Hoạch định nhu cầu năng lá»±c: Từ kế hoạch váºt tư MRP, quy trình sản xuất từng chi tiết, processing time và set up time má»—i trạm, ta tính được lượng chi tiết cần sản xuất và lượng tải (tính bằng giá») ở từng trạm: Bảng 8.3 Tải yêu cầu các trạm
Từ kế hoạch hoạt động và số lượng máy móc sẵn có cá»§a các trạm ta tính năng lá»±c sẵn có cá»§a các trạm như sau: Bảng 8.4 Năng lá»±c sẵn có
Sau khi tính toán năng lá»±c yêu cầu và năng lá»±c sẵn có cá»§a các trạm, ta tiến hành so sánh để Ä‘ánh giá tính khả thi cá»§a kế hoạch váºt tư MRP. Tất cả các trạm Ä‘á»u khả thi. Bảng 8.5 Báo cáo tải trạm Cắt
Hình 8.1 Biểu đồ phân bổ tải trạm Cắt 9. Hoạch định mua sắm (VRP): Thông tin đầu vào: Kế hoạch váºt tư cho từng chi tiết cá»§a từng sản phẩm. Bảng 9.1 Kế hoạch váºt tư sản phẩm TDR CB-I TYPE:
Bảng 9.2 Kế hoạch MRP các loại nguyên váºt liệu sản phẩm TDR CB-I TYPE:
Dá»±a trên kế hoạch váºt tư và danh các loại nguyên váºt liệu tương ứng, ta xây dá»±ng được kế hoạch mua sắm VRP cho từng loại nguyên váºt liệu cá»§a sản phẩm TDR CB-I TYPE: Bảng 9.3 Kế hoạch mua sắm từng loại nguyên váºt liệu cá»§a sản phẩm TDR CB-I TYPE (Lot for Lot):
10. Kết luáºn: 10.1 Kết quả: Dá»±a trên cÆ¡ sở lý thuyết hệ thống MRP II, nhóm Ä‘ã xây dá»±ng được hệ thống MRP II cho công ty Trương Nguyá»…n vá»›i các khối chức năng:
10.2 Äánh giá: Nghiên cứu Ä‘ã đạt được mục tiêu Ä‘ã đặt ra, xây dá»±ng được hệ thống MRP II giải quyết các nguyên nhân gây nên năng lá»±c sản xuất không Ä‘áp ứng đủ nhu cầu hiện tại. Ưu Ä‘iểm:
Nhược điểm:
10.3 Hướng phát triển:
TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Nguyá»…n Như Phong. Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MRPII. Nhà xuất bản Äại Há»c Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh - 2012 [2]. Chin-ShengChen, SiddharthMestry, PurushothamanDamodaran, ChaoWang. The capacity planning problem in make-to-order enterprises. Mathematical and Computer Modelling 50 - 2009 [3] Syamsul Anwar, Lonny Afrizalmi. Optimization of production planning using goal programming method (A case study in a cement industry). The International Conference on Mathematics, Science, Education, and Technology (ICOMSET), At Padang - 2015 [4]. Nguyá»…n Văn Quyết. Thiết kế hệ thống Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MRPII công ty cổ phần táºp Ä‘oàn Thiên Long. Äại há»c Bách Khoa - 2011.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||