Home Page RESOURCE PLANNING MRP II THIẾT KẾ HỆ THỐNG MRP II TẠI CÔNG TY SCANCOM VIETNAM
THIẾT KẾ HỆ THỐNG MRP II TẠI CÔNG TY SCANCOM VIETNAM

THIẾT KẾ HỆ THỐNG MRP II TẠI CÔNG TY SCANCOM VIETNAM

Nguyá»…n Đăng Khánh Châu, Nguyá»…n Như Phong

Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, Đại học Bách Khoa TP.HCM

Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ; Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .

 

Tóm tắt: Bài báo nghiên cứu về thiết kế hệ thống MRP II má»›i cho công ty Scancom Vietnam. Dá»±a trên yêu cầu giảm lượng trá»… đơn hàng, hệ thống MRP II được xây dá»±ng bao gồm các khói: Quản lý nhu cầu (DM), Hoạch định sản xuất (MPS), Lên lịch sản xuất (PP), Hoạch định vật tư (MRP), Hoạch định năng lá»±c yêu cầu (CRP) và Hoạch định mua sắm vật tư (VRP). Trong Ä‘ó, việc áp dụng mô hình dá»± báo chính xác hÆ¡n cùng mô hình lập trình tuyến tính giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hoá vấn đề lập kế hoạch sản xuất tổng hợp. Ngoài ra, khối MPS và PP được xây dá»±ng lại chi tiết hÆ¡n. Khả năng Ä‘áp ứng nhu cầu vật tư được cải thiện khi xây dá»±ng lại MRP cùng mô hình há»— trợ cho việc lên kế hoạch vật tư và khối hoạch định năng lá»±c. Sá»± liên kết chặt chẽ giữa các khối trong hệ thống MRP II má»›i Ä‘ã giúp doanh nghiệp giảm thiểu các nguyên nhân gây trá»… đơn hàng.

 

1.  GIỚI THIỆU

Mối quan tâm hàng đầu cá»§a hoạch định nguồn lá»±c sản xuất chính là hoạch định hiệu quả mọi nguồn lá»±c sản xuất, kiểm soát việc dá»± báo nhu cầu, Ä‘iều độ sản xuất và mua sắm vật tư. Má»™t kế hoạch sản xuất tổng hợp tốt sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ Ä‘áp ứng nhu cầu cá»§a khách hàng, giảm mức tồn kho, cÅ©ng như giảm chi phí sản xuất. Dù là má»™t doanh nghiệp có thế mạnh khi cung cấp hàng trăm loại sản phẩm Ä‘a dạng về chá»§ng loại, mẫu mã và số lượng, ScanCom Vietnam vẫn gặp vấn đề về hoàn thành sản xuất trá»… tiến độ đơn hàng.

Sá»­ dụng biểu đồ xương cá để tìm hiểu nguyên nhân trá»… lượng sản phẩm theo đơn hàng, có thể xác định các nguyên nhân sau:

Hình 1. Biểu đồ xương cá các nguyên nhân

Sau khi phân tích các nguyên nhân, công cụ FMEA (Failure Mode and Effect Analysis) được dùng để phân tích mức độ nguy hại cá»§a từng nguyên nhân. Dá»±a vào kết quả phân tích FMEA, vẽ biểu đồ Pareto để xác định nguyên nhân chính dẫn đến việc trá»… đơn hàng.

Hình 2. Biểu đồ Pareto phân tích các nguyên nhân trá»… đơn hàng

Bảng 1. Bảng phân tích nguyên nhân và giải pháp giải quyết các nguyên nhân trá»… đơn hàng

Nguyên nhân

Giải pháp

Khối chức năng

Chưa có dá»± báo

Áp dụng các mô hình dá»± báo phù hợp

Quản lý nhu cầu (DM)

Kế hoạch sản xuất

Đưa ra kế hoạch sản xuất tích hợp chặt chẽ giữa các ràng buá»™c về năng lá»±c, nhu cầu, v.v…

Hoạch định sản xuất (PP)

Lịch sản xuất

Lên lịch sản xuất chi tiết linh hoạt, Ä‘áp ứng yêu cầu đơn hàng theo dá»± báo và nguồn lá»±c thiết yếu

Lên lịch sản xuất (MPS)

Hoạch định nguồn lực

Tính toán nguồn lá»±c cần thiết ở tất cả các trạm theo thời Ä‘iểm yêu cầu để đảm bảo đủ năng lá»±c thá»±c hiện sản xuất

Hoạch định yêu cầu nguồn lá»±c (CRP)

Kế hoạch vật tư

Lên kế hoạch vật tư đầy đủ cho lịch sản xuất

Hoạch định nhu cầu mua sắm (MRP)

Kế hoạch mua sắm

Lên kế hoạch mua sắm vật tư tối ưu cho chi phí thấp nhất, phù hợp vá»›i mức độ tồn kho và thời gian yêu cầu sản xuất

Hoạch định nhu cầu mua sắm (VRP)

 

Qua những phân tích nguyên nhân và giải pháp được nêu trên, giải pháp tổng thể là xây dá»±ng “Hệ thống hoạch định nguồn lá»±c sản xuất” bao gồm các khối chức năng trên để có thể giải quyết các vấn đề trên.

2.  CÆ  SỞ LÝ THUYẾT

2.1.  Phương pháp luận

2.2.  Hoạch định nguồn lá»±c sản xuất MRP II

Khối Quản lý nhu cầu (DM): Xác định nhu cầu tương lai hợp lý, nhận dạng biến động thị trường để sá»›m Ä‘iều chỉnh kế hoạch hiệu quả

Khối Hoạch định sản xuất (PP): Thiết lập sự Ä‘ôÌ€ng thuận giữa kế hoaÌ£ch bán hàng và kế hoaÌ£ch sản xuất nhằm chắc rằng những kế hoaÌ£ch thì khả thi và tất cả nguôÌ€n lực (năng suất, vật tuÌ›...) thì Ä‘áp ứng Ä‘ược nhu câÌ€u khách hàng, giúp xác Ä‘iÌ£nh Ä‘iÌ£nh muÌ£c tiêu quản lý cho mức sản xuất, tôÌ€n kho hay Ä‘oÌ›n hàng tôÌ€n động, quản lý lực lượng lao động hay quản lý nguôÌ€n lực 


Khối Hoạch định yêu cầu nguồn lá»±c (RRP): là quá trình thiết lập, Ä‘o lường và Ä‘iêÌ€u chỉnh những giới haÌ£n hay mức năng lực sản xuất trong dài haÌ£n. Nó chỉ ra nguôÌ€n lực câÌ€n thiết trong thời gian dài và những quyết Ä‘iÌ£nh trong RRP Ä‘òi hỏi phải có sự chấp thuận của lãnh Ä‘aÌ£o cấp cao. 


Khối Lên lịch sản xuất (Master Production Scheduling): Ä‘iêÌ€u khiển việc hoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh chi tiết, giúp xác Ä‘iÌ£nh ngày giao hàng một cách thật tin cậy và Ä‘ánh giá ảnh hưởng do thay Ä‘ổi liÌ£ch 


Khối Hoạch định năng lá»±c thiết yếu (RCCP): Kiểm tra tính khả thi của MPS, Ä‘ánh giá nhu câÌ€u nguôÌ€n lực mỗi thời Ä‘oaÌ£n dựa trên nguôÌ€n lực có sẵn và sự hao huÌ£t nguôÌ€n lực.

Khối HoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh nhu câÌ€u vật tuÌ› (MRP): Ä‘iều độ sản xuất cho những chi tiết ở các mức cá»§a má»™t sản phẩm. Nó thá»±c hiện việc phát yêu cầu sản xuất (work order) hoặc đơn hàng đặt mua (purchase order), đưa ra các yêu cầu tái Ä‘iều độ khi cần thiết.

Khối HoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh năng lực (CRP): chỉ ra traÌ£m nào không Ä‘ủ năng suất và traÌ£m nào vượt quá năng suất nhằm Ä‘iêÌ€u chỉnh nguôÌ€n lực taÌ£i từng traÌ£m Ä‘ể cân bằng công suất của từng traÌ£m. Nếu nguôÌ€n lực không Ä‘iêÌ€u chỉnh Ä‘ược thì sẽ Ä‘iêÌ€u chỉnh liÌ£ch sản xuất.

Khối HoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh nhu câÌ€u mua sắm (VRP): ChoÌ£n nhà cung cấp, xác Ä‘iÌ£nh ngày đặt hàng và nhận hàng của từng loaÌ£i vật tuÌ›.

3.  HIỆN TRẠNG NGHIÊN CỨU

Các sản phẩm nằm trong đơn hàng cá»§a IKEA bao gồm: Italica, Felgar, Lynx, Nova, Flamingo

Hình 3. Quy trình gia công chung

Chiến lược sản phẩm: Sản xuất theo đơn hàng (Make to order)

Khối Quản lý nhu cầu (DM): Công ty thá»±c hiện dá»± báo nhu cầu cho cả năm kế tiếp để phân bổ sản xuất chi tiết theo từng tháng. Công ty chưa áp dụng mô hình cụ thể nào, chỉ dá»± báo chá»§ yếu dá»±a theo kinh nghiệm.

Khối Hoạch định sản xuất (PP): Công ty hoạch định sản xuất dài hạn theo mùa cho các dòng sản phẩm chính. Chưa có sá»± phối hợp giữa các bá»™ phận mà sá»­ dụng mô hình toán phù hợp để há»— trợ việc lập kế hoạch. Do Ä‘ó, kết quả cá»§a việc lập kế hoạch chưa thá»±c sá»± hiệu quả, không có sá»± tối ưu nguồn lá»±c, chi phí sản xuất và tồn kho cao, thời gian chờ dài.

Khối Lên lịch sản xuất (MPS): Lịch sản xuất thay đổi liên tục, do tình hình nhu cầu đơn hàng thá»±c tế khác vá»›i dá»± báo về số lượng, chi tiết vật tư, v.v… hoặc do khách hàng thay đổi yêu cầu rất nhiều. Việc lên lịch sản xuất chỉ dá»±a trên kinh nghiệm cá»§a người lập kế hoạch.

Khối Hoạch định nhu cầu vật tư (MRP): Do đặt vật tư theo mô hình dá»± báo chỉ dá»±a theo kinh nghiệm nên chưa chính xác, dẫn đến việc thừa hoặc thiếu nguyện vật liệu. Hiện nay trong quá trình sản xuất, công ty không sá»­ dụng tồn kho an toàn và tồn kho đệm dành cho sá»­ dụng khi nhu cầu khách hàng đột ngá»™t tăng hoặc khi xảy ra các vấn đề trong hệ thống sản xuất như máy hư, thiếu công nhân, mất Ä‘iện, hoặc sản phẩm bị hư hỏng, v.v… Ngoài ra, tồn kho cá»§a nhà máy thường xuyên ở mức cao, mặt bằng kho chiếm hÆ¡n ná»­a diện tích nhà xưởng nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả, vì luôn bị quá tải tồn kho nguyên vật liệu, bán phẩm và thành phẩm.

Khối Hoạch định yêu cầu nguồn lá»±c (RRP): Hoạch định yêu cầu nguồn lá»±c cho việc sản xuất không rõ ràng, số lượng công nhân được kí hợp đồng thay đổi theo mùa, chưa đưa ra được kế hoạch năng lá»±c dài hạn cho nhà máy. Chưa Ä‘áp ứng ngay được yêu cầu Ä‘iều chỉnh (gia tăng nguồn lá»±c) theo kế hoạch sản xuất cá»§a công ty.

Khối Hoạch định năng lá»±c (CRP): Trong quá trình sản xuất, nhân viên kế hoạch sẽ liên tục cập nhật các thông tin về tình trạng sản xuất về: Đơn hàng, Nguyên vật liệu, Máy móc, Công nhân. Việc cập nhật liên tục này giúp người lập kế hoạch có thể đưa ra Ä‘iều chỉnh kịp thời và hợp lý khi có vấn đề xảy ra. Việc lập kế hoạch chỉ dá»±a trên năng suất ước lượng, chưa xét năng lá»±c thá»±c tế nên dá»… xảy ra tình trạng thiếu hụt so vá»›i tính toán, tăng ca nhiều.

Khối Hoạch định nhu cầu mua sắm (VRP): Do đặt mua vật tư theo mô hình dá»± báo theo kinh nghiệm nên chưa chính xác, dẫn đến số lượng không chính xác, tăng thời gian chờ so vá»›i tính toán khi lập kế hoạch sản xuất. Ngoài ra, giá vật tư có thể thay đổi tùy theo thời Ä‘iểm đặt mua, nên cần áp dụng mô hình phù hợp để đặt mua vá»›i chi phí kinh tế hÆ¡n, cÅ©ng như mức độ tồn kho thấp nhất.

4.  THIẾT KẾ HỆ THỐNG MỚI

Từ các tìm hiểu và phân tích ở chương 3, ta thấy hệ thống MRP II cá»§a công ty còn khá đơn giản, chưa có mối liên kết chặt chẽ giữa các khối, cÅ©ng như còn thiếu các khối cần thiết cá»§a hệ thống MRP II. Chương 4 sẽ xây dá»±ng các khối MRP II cho công ty như sÆ¡ đồ sau:

 

Hình 4. SÆ¡ đồ MRP II xây dá»±ng cho công ty ScanCom Vietnam

4.1.  Khối Quản lý nhu cầu

Việc ứng dụng dá»± báo giúp công ty chá»§ động hÆ¡n trong quá trình sản xuất và chuẩn bị nguồn lá»±c để Ä‘áp ứng nhu cầu dá»± báo.

Hình 5. Biểu đồ số lượng đặt hàng sản xuất các loại ghế trong đơn hàng cá»§a IKEA

Theo hình 4.3, ta có thể thấy rằng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dành cho khách hàng IKEA cá»§a công ty có tính mùa, giảm ở các tháng đầu và cao Ä‘iểm ở các tháng cuối năm. Ở bài nghiên cứu này, mô hình Winter được dùng để dá»± báo cho sản lương tương lai cá»§a các sản phẩm.

Bảng 2. Kết quả dá»± báo cho các dòng sản phẩm trong 2017-2018

Tiếp theo, sá»­ dụng mô hình trung bình số để phân rã tỉ lệ số lượng quá khứ các sản phẩm chi tiết cá»§a từng dòng sản phẩm thuá»™c đơn hàng dành cho IKEA để xác định tỉ lệ dá»± báo.

Bảng 3. Tỉ lệ dá»± báo số lượng cá»§a từng sản phẩm

Từ tỉ lệ dá»± báo trên, ta phân tích dá»± báo về sản lượng cá»§a từng loại sản phẩm ghế thuá»™c đơn hàng IKEA trong 2017 – 2018:

Bảng 4. Số lượng dá»± báo cá»§a từng sản phẩm trong 2017-2018

4.2.  Khối Hoạch định sản xuất (PP)

Bảng 5. Thời gian trung bình tạo ra má»™t sản phẩm mi

Sản phẩm

mi (phút/sản phẩm)

Italica

21

Felgar

21

Lynx

24

Nova

21

Flamingo

27

 

Bảng 6. Tóm tắt chi phí sản xuất

Các biến quyết định:

Xit      Số lượng sản phẩm i được sản xuất tại thời Ä‘iểm t

I­­it       Số lượng tồn kho sản phẩm i tại thời Ä‘iểm t

Bit ­     Số lượng sản phẩm i trá»… hàng tại thời Ä‘iểm t

Rit      Số giờ sản xuất trong giờ sản xuất chính tại thời Ä‘iểm t

Oit     Số giờ tăng ca tại thời Ä‘iểm t

Hit     Số giờ thuê thêm tại thời Ä‘iểm t

Fit      Số giờ sa thải tại thời Ä‘iểm t

Dit      Nhu cầu sản phẩm i tại thời Ä‘iểm i

Bảng 7. Số công nhân sẵn có/ca

Thông tin về thời gian sản xuất trong tháng:

Ritmax = 7.5 giờ * 2 ca * (Số nhân công sÆ¡ chế + Số công nhân Ä‘óng gói) * 6 ngày * 4 tuần

Oitmax = 7.5 giờ * 1 ca * (Số nhân công sÆ¡ chế + Số công nhân Ä‘óng gói) * 6 ngày * 4 tuần

Đặt giả thiết: Công ty sẽ áp dụng việc thuê thêm và sa thải. Tỉ lệ sản xuất có thể thay đổi bằng việc sá»­ dụng sản xuất tăng ca, tăng hay giảm lượng công nhân. Để Ä‘áp ứng đủ nhu cầu cần có tổng lượng sản xuất, tồn kho kì trước và lượng back order kì này trừ Ä‘i tồn kho hiện tại và back order kì trước. Thời gian sản xuất sản lượng theo lịch không được lá»›n hÆ¡n tổng thời gian sản xuất trong giờ và ngoài giờ. Lượng thời gian sản xuất thay đổi giữa chu kì hiện tại và chu kì cÅ© bằng lượng thay đổi giữa thuê thêm và sa thải. Thời gian sản xuất (trong ca và ngoài ca) không được lá»›n hÆ¡n thời gian sản xuất tối Ä‘a. Công ty chỉ chấp nhận chịu phạt back order trong trường hợp Ä‘ã Ä‘áp ứng được 70% sản lượng đơn hàng. Mục tiêu được đặt ra cho mô hình là cá»±c tiểu tổng chi phí dùng để sản xuất tất cả các sản phẩm trong đơn hàng dành cho IKEA.

Hàm mục tiêu:

Các ràng buá»™c:

                Xit + I­­i,t-1 – I­­it  – Bi,t-1 + Bit = Dit

               

                Rit – R­­i,t-1 – H­­it + Fit = 0

               

               

               

Xit , I­­it , Bit , Rit , Oit , Hit , Fit  0

Bảng 8. Lời giải tối ưu cho việc sản xuất ghế Italica

Tổng chi phí cho việc sản xuất các sản phẩm trong đơn hàng cá»§a IKEA là: 20,726,052,900VNĐ

4.3.  Khối Lên lịch sản xuất (MPS)

Chiến lược sản xuất cá»§a công ty: MTO. Các ràng buá»™c theo kế hoạch sản xuất: Công nhân làm việc trong giờ 2 ca/ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Công nhân có thể tăng ca má»—i ngày vá»›i năng lá»±c chỉ bằng 1 ca hành chính bình thường. Nhà máy Ä‘óng cá»­a vào chá»§ nhật.

Tiêu thụ dá»± báo nhằm biểu diá»…n chính xác nhất nhu cầu thị trường dá»±a trên kế hoạch hiện tại và đơn hàng thật, xác định nhu cầu hiệu chỉnh. Lịch sản xuất sẽ dá»±a trên nhu cầu hiệu chỉnh

Bảng 9. Tiêu thụ dá»± báo

Sau khi tiêu thụ dá»± báo, ta có được nhu cầu hiệu chỉnh chính là lịch sản xuất hiện tại. Làm tương tá»± cho 7 sản phẩm còn lại, ta có lịch sản xuất như sau:

Bảng 10. Tiêu thụ dá»± báo cho toàn bá»™ đơn hàng cá»§a IKEA

Tiến hành kiểm tra tính khả thi cá»§a lịch sản xuất bằng khối hoạch định năng lá»±c thiết yếu (RCCP). Hoạch định năng lá»±c sản xuất há»— trợ thiết lập và kiểm tra tính khả thi cá»§a lịch sản xuất.

Bảng 11. Cycle time trung bình cá»§a từng trạm trong quy trình sản xuất ghế

Trạm

Cycle time (giây)

Cắt

5

Ép

5

Xé rãnh

8

Khoan

9

Dập

17

Hàn

31

Mài

20

Đóng gói

105

 

Đóng gói là trạm có cycle time lá»›n nhất ở cả quy trình sản xuất ghế nên chọn là trạm thiết yếu để phân tích tiếp theo. Kết hợp vá»›i lịch sản xuất bên trên, ta có tổng thời gian yêu cầu cá»§a lịch sản xuất như sau:

Bảng 12. Số giây yêu cầu để sản xuất cá»§a lịch sản xuất

Macintosh HD:Users:khanhchau:Desktop:Screen Shot 2017-12-27 at 16.40.38.png

Tổng TGSC để sản xuất ghế/ngày = (2 ca trong giờ + 1 ca ngoài giờ) * (8 giờ làm việc – 0.5 giờ nghỉ giữa ca) * 6 chuyền Ä‘óng gói = 486000 giây

Ta thấy TGYC cá»§a lịch sản xuất nhỏ hÆ¡n tổng TGSC cá»§a năng lá»±c sản xuất. Do Ä‘ó, lịch sản xuất được xây dá»±ng ở trên là hoàn toàn khả thi.

Tính lượng sẵn sàng hẹn đơn ATP:

Vá»›i sản phẩm Italica, ta có:

Tồn kho ban đầu: OH = 150

Mốc nhu cầu là 5 ngày

Mốc hoạch định là 25 ngày.

Bảng 13. Tính lượng sẵn sàng hẹn đơn ATP

Tính lượng cân bằng PAB:

Bảng 14. Tính lượng cân bằng PAB cá»§a Italica

Vá»›i PAB > 0, không cần Ä‘iều chỉnh lịch sản xuất. Ta tiếp tục dùng lịch sản xuất để đưa xuống làm tiếp khối hoạch định vật tư tồn kho.

4.4.  Khối Hoạch định nhu cầu vật tư (MRP)

Đặt giả thiết:

Cỡ lô Q = 1

Lead time cố định

Nguồn nhân lá»±c và máy móc Ä‘áp ứng được yêu cầu sản xuất

Bảng 15. Bảng BOM và lead time vật tư Italica

Từ lịch sản xuất phân bố xuống xưởng và cấu trúc sản phẩm BOM, ta tiến hành lên kế hoạch nhu cầu vật tư cho sản phẩm Italica bằng chức năng Add-ins MRP trong Excel.

Bảng 16. Kế hoạch nhu cầu vật tư M1 tháng 06/2017

4.5.  Khối Hoạch định nhu cầu năng lá»±c (CRP)

Tiến hành kiểm tra tính khả thi cá»§a khối MRP bằng khối hoạch định nhu cầu năng lá»±c (CRP). Khối hoạch định nhu cầu năng lá»±c sẽ Ä‘ánh giá nguồn lá»±c sản xuất (máy móc, nhân công, v.v…) cho kế hoạch vật tư MRP. Khối sẽ hoạch định những nguồn lá»±c cần thiết cho việc thá»±c hiện kế hoạch sản xuất.

Bảng 17. Ma trận gia công giữa trạm và vật tư

Các vật tư được gia công riêng lẻ tại các trạm sÆ¡ chế, sau khi hàn sẽ trở thành má»™t khối sản phẩm. Do Ä‘ó, thời gian gia công từ trạm hàn trở Ä‘i sẽ dá»±a theo 1 đơn vị sản phẩm.

Bảng 18. TGYC các vật tư cần gia công tại các trạm

Macintosh HD:Users:khanhchau:Desktop:Screen Shot 2017-12-27 at 16.33.18.png

Bảng 19. TGSC cá»§a các trạm:

Macintosh HD:Users:khanhchau:Desktop:Screen Shot 2017-12-27 at 16.32.45.png

 

Efficiency (E) =

Utilization (U) =

TGSC = Số cụm máy * Số ca/ngày * (Số giờ/ca – Thời gian nghỉ) * E * U

Bảng 20. So sánh giữa TGYC và TGSC cá»§a từng trạm:

Macintosh HD:Users:khanhchau:Desktop:Screen Shot 2017-12-27 at 16.32.08.png

Ở trạm W8, ta thấy thời gian yêu cầu lá»›n hÆ¡n so vá»›i thời gian sẵn có. Do Ä‘ó, trạm W8 cần phải tăng ca. Vá»›i các kết quả trên, ta thấy kế hoạch đưa ra là phù hợp và khả thi. Từ Ä‘ây tiến hành xây dá»±ng khối hoạch định mua sắm cho công ty.

4.6.  Khối Hoạch định nhu cầu mua sắm (VRP)

Sau khi lá»±a chọn nhà cung ứng và có kế hoạch đặt vật tư dá»±a trên kế hoạch vật tư yêu cầu, tiến hành lên kế hoạch mua sắm cho các vật tư dá»±a trên lead time và cỡ lô cá»§a nhà cung cấp Ä‘ó.

Bảng 21. Kế hoạch mua sắm vật tư cá»§a các sản phẩm trong đơn hàng IKEA

5.  KẾT LUẬN

Bài nghiên cứu này Ä‘ã dá»±a trên cÆ¡ sở lý thuyết hệ thống MRP II để tìm hiểu hiện trạng hệ thống MRP II tại công ty ScanCom Vietnam. Kết quả đạt được là hệ thống MRP II má»›i được xây dá»±ng cho công ty vá»›i các khối sau: Quản lý nhu cầu (DM), Hoạch định sản xuất (PP), Lên lịch sản xuất (MPS), Hoạch định nhu cầu vật tư (MRP), Hoạch định nhu cầu năng lá»±c (CRP), Hoạch định nhu cầu mua sắm (VRP). Hệ thống má»›i giúp công ty giảm trá»… đơn hằng bằng việc áp dụng các mô hình sản xuất vào việc lên kế hoạch: Mô hình dá»± báo chính xác hÆ¡n; Xây dá»±ng lại chi tiết cho khối hoạch định sản xuất và lên lịch sản xuất và áp dụng các mô hình vật trù đưa ra lời giải cho bài toán cá»±c tiểu chi phí sản xuất và có khả năng Ä‘áp ứng các đơn hàng đến; Xây dá»±ng lại khối MRP vá»›i mô hình há»— trợ cho việc lên kế hoạch vật tư kết hợp vá»›i khối hoạch định năng lá»±c và khối hoạch định nhu cầu mua sắm giúp cải thiện khả năng Ä‘áp ứng vật tư cần thiết.

Hệ thống MRP II má»›i há»— trợ tối Ä‘a cho chuyền sản xuất tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các khối trong hệ thống. Từ Ä‘ó, giúp công ty hạn chế tình trạng chồng chéo, trùng lặp thông tin, công việc gây lãng phí thời gian, nguồn lá»±c và chi phí sản xuất. Ngoài ra, hệ thống má»›i đồng bá»™ hoá quy trình sản xuất, đầu ra cá»§a khối chức năng này sẽ là đầu vào cho các khối chức năng sau. Tuy nhiên, hệ thống này chưa thá»±c nghiệm hệ thống tại công ty và cần có phần mềm há»— trợ. Các yếu tố bất bất định trong sản xuất cÅ©ng chưa được tính toán sá»± ảnh hưởng. Từ những nhược Ä‘iểm này, hệ thống MRP II má»›i cần có phần mềm há»— trợ để có thể thá»±c nghiệm vá»›i toàn bá»™ các họ sản phẩm cá»§a công ty.

6.  NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN

Aggregate Production Planning Framework in a Multi-Product Factory – Ignatio Madanhire, Charles Mbohwa

Design and Implementation of a Bespoke MRPII System For a Small and Menidum Enterprise (SME) Manufacturing Company – Amad-Uddin, M.K. Khan, S. Noor

Aggregate Planning for a Large Food Manufacturer with High Seasonal Demand – Flavia M. Takey, Marco A. Mesquita

Thiết kế hệ thống HoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh nguôÌ€n lực sản xuất – MRPII công ty cổ phâÌ€n tập Ä‘oàn Thiên Long – SVTH: VÅ© Văn Quyết, GVHD: Nguyá»…n Như Phong

Thiết kế hệ thống hoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh nguôÌ€n lực sản xuất – MRPII công ty Sika Limited – GVHD: Nguyá»…n Như Phong

Thiết kế hệ thống HoaÌ£ch Ä‘iÌ£nh nguôÌ€n lực sản xuất – MRPII công ty TNHH Kỹ Thuật In Minh Hiển – SVTH: Lê Quang Linh, GVHD: Nguyá»…n Như Phong

 

 
  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

ABOUT US

ADMIN


GOOD BROWSERS

 
   

STATISTIC

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday348
mod_vvisit_counterYesterday492
mod_vvisit_counterThis week3297
mod_vvisit_counterThis month348
mod_vvisit_counterTotal1173319
Hiện có 23 khách Trực tuyến