| ÃP DỤNG MÔ HÃŒNH WINTERS VÀ PHÂN LY Dá»° BÃO NHU CẦU MÃY PHÃT ÄIỆN |
|
ÃP DỤNG MÔ HÃŒNH HÀM MŨ WINTERS VÀ PHÂN LY VÀO Dá»° BÃO NHU CẦU TẠI CÔNG TY SẢN XUẤT MÃY PHÃT ÄIỆN Trần Võ Thị Thanh Huyá»n, Phan Duy Minh, Nguyá»…n Như Phong Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp, Äại há»c Bách Khoa ÄHQG TP.HCM, Việt Nam  Tóm tắt: Trong nghiên cứu nà y, mô hình dá»± báo Hà m mÅ© Winters và mô hình Phân ly đã được áp dụng, so sánh, đánh giá và lá»±a chá»n để thu được kết quả dá»± báo nhu cầu tối ưu cho công ty sản xuất máy phát Ä‘iện tại Việt Nam. Kèm theo đó là ứng dụng phần má»m Minitab để há»— trợ cho việc tÃnh toán má»™t cách khoa há»c và mang tÃnh ứng dụng cao. Bà i báo còn cho thấy sá»± không thể thiếu cá»§a dá»± báo nhu cầu trong má»i hoạt động sản xuất, váºn hà nh cá»§a công ty. Dá»± báo nhu cầu tốt không những giúp công ty tăng lợi nhuáºn mà còn gia tăng uy tÃn. Từ khóa: Dá»± báo trong kinh doanh, Time Series Forecasting, Dá»± báo đơn 1.GIỚI THIỆUTrong thị trưá»ng đầy tÃnh cạnh tranh như ngà y nay, doanh nghiệp hoạt động trong môi trưá»ng kinh doanh luôn thay đổi, nhu cầu vá» sản phẩm và dịch vụ cÅ©ng thay đổi theo từng tháng. Khối lượng sản phẩm sản xuất thá»±c tế cá»§a công ty thay đổi xoay quanh nhu cầu, vì váºy dá»± báo nhu cầu đã trở thà nh má»™t quy trình rất quan trá»ng. Kết quả cá»§a dá»± báo là cÆ¡ sở cho doanh nghiệp xây dá»±ng chiến lược sản xuất, hoạch định ngân sách, doanh số, nhân sá»±,...trong sản xuất kinh doanh. Äể hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các nguồn lá»±c được cung cấp đầy đủ, kịp thá»i thì đòi há»i việc dá»± báo cá»§a doanh nghiệp phải tương đối chÃnh xác và phải đảm bảo tÃnh liên tục. Nghiên cứu được thá»±c hiện tại Công ty Cổ phần Hữu Toà n - là công ty sản xuất máy phát Ä‘iện hà ng đầu Việt Nam, vá»›i doanh số và sản lượng tăng hà ng năm. Hữu Toà n đã được á»§y nhiệm là OEM (Original Equipment Manufacturer) chÃnh thức tại Việt Nam cá»§a các hãng động cÆ¡ và đầu phát danh tiếng trên thế giá»›i như: MTU, Volvo Penta, Kohler, Mitsubishi,...Vá»›i hÆ¡n 600 CB-CNV năng động, sáng tạo cùng vá»›i đội ngÅ© kỹ sư được đà o tạo chÃnh quy già u kinh nghiệm, Công ty Hữu Toà n không ngừng tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu ngà y cà ng cao cá»§a khách hà ng. Hữu Toà n chuyên sản xuất và lắp ráp máy phát Ä‘iện xoay chiá»u AC công suất từ 1,5KW – 3300KW phục vụ nhu cầu từ há»™ gia đình cho đến các khu công nghiệp. Máy phát Ä‘iện được phân là m 2 loại gồm: máy phát Ä‘iện dân dụng (Honda, Kohler), máy phát Ä‘iện công nghiệp (Yanmar, Volvo, MTU,...). Â
Hình 1.1 Máy phát Ä‘iện là dòng sản phẩm có giá trị cao, thá»i gian sản xuất dà i do váºy nhu cầu tồn trữ nguyên váºt liệu và bán thà nh phẩm là rất cao nên đòi há»i phải hoạch định sản xuất hợp lý. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa áp dụng má»™t mô hình, công cụ hay phần má»m nà o há»— trợ cho công tác dá»± báo nhu cầu sản phẩm mà chá»§ yếu dá»±a và o kinh nghiệm và dữ liệu lịch sá» là chÃnh nên độ chÃnh xác không cao. Äó chÃnh à lý do nghiên cứu được thá»±c hiện – nhằm xây dá»±ng má»™t hệ thống dá»± báo nhu cầu hiệu quả, đáp ứng kịp thá»i nhu cầu khách hà ng, nâng cao uy tÃn, lợi nhuáºn cho công ty.  2.CÆ SỞ Là THUYẾT2.1.Khái niệmDá»± báo là tiên Ä‘oán, ước lượng, đánh giá các sá»± kiện diá»…n ra trong tương lai, các sá»± kiện nà y thưá»ng là bất định. Mục Ä‘Ãch dá»± báo là sá» dụng thông tin hiện có má»™t cách tốt nhất để định hướng các hoạt động tương lai nhằm đạt được mục Ä‘Ãch tổ chức. 2.2.Dá»± báo nhu cầuDá»± báo nhu cầu, lượng sản phẩm bán ra trong tương lai là ná»n tảng cho các hoạt động hoạch định quan trá»ng. Kế hoạch sản xuất, tồn kho, nhân lá»±c, phân phối, mặt bằng,...phụ thuá»™c và o nhu cầu khách hà ng. Các bước cá»§a công việc dá»± báo bao gồm:  Hình 2.1 SÆ¡ đồ quy trình thá»±c hiện dá»± báo Có nhiá»u phương pháp có thể áp dụng để dá»± báo cho má»™t đối tượng. Phương pháp (mô hình) nà o cho ra kết quả chÃnh xác và tin cáºy nhất sẽ được lá»±a chá»n. Ngưá»i ta chá»n phương pháp dá»± báo dá»±a và o 2 yếu tố chÃnh đó là độ dà i dá»± báo và chuyển váºn cá»§a dữ liệu, được tổng hợp ở bảng sau: Bảng 2.1 Tổng hợp việc lá»±a chá»n phương pháp dá»± báo
Â
  3.PHÆ¯Æ NG PHÃP LUẬNMá»™t quy trình dá»± báo cÆ¡ bản gồm 6 bước như sau: Bước 1: Xác định đối tượng Là bước đầu tiên quan trá»ng nhất. Ngoà i việc xác định đối tượng còn cần xác định thá»i gian dá»± báo. Vì sai số ở kết quả sẽ tăng khi kéo dà i thá»i gian dá»± báo vì váºy cần duy trì trao đổi vá»›i ngưá»i sá» dụng kết quả dá»± báo để xác định chÃnh xác đối tượng. Bước 2: Khảo sát dữ liệu Äá»™ chÃnh xác cá»§a dá»± báo phụ thuá»™c và o chất lương dữ liệu. Thu tháºp dữ liệu từ ná»™i bá»™ hoặc bên ngoà i, cà ng chi tiết cà ng tốt. Bước 3: Chá»n lá»±a phương pháp dá»± báo Có nhiá»u phương pháp để dá»± báo cho má»™t đối tượng. Phương pháp nà o cho kế tquả chÃnh xác và tin cáºy nhất sẽ được lá»±a chá»n. Bước 4: Thá»±c hiện dá»± báo Nên sá» dụng nhiá»u hÆ¡n má»™t phương pháp dá»± báo và nên là những phương pháp đến từ các nhóm khác nhau. Ngoà i ra, các phương pháp được chá»n nên khá»›p vá»›i các Ä‘iá»u kiện khác nhau. Bước 5: Trình bà y kết quả dá»± báo Kết quả phải được trình bà y theo cách mà ngưá»i quản lý có thể hiểu phương pháp con số được tÃnh toán cÅ©ng như chỉ ra mức độ tin cáºy cá»§a kết quả. Có thể trình bà y kết quả dá»± báo ở dạng bảng biểu, văn bản hoặ biểu đồ. Bước 6: Theo dõi kết quả dá»± báo Theo dõi sai lệch giữa giá trị dá»± báo vá»›i giá trị thá»±c tế, tìm ra nguyên nhân cá»§a sai số cÅ©ng như xác định mức độ ảnh hưởng cá»§a sai số dá»± báo. 4.Dá»° BÃO NHU CẦU
Giá»›i hạn cá»§a nghiên cứu trên dòng sản phẩm máy phát Ä‘iện dân dụng - dòng máy chiếm tỉ trá»ng cao nhất trong tổng doanh thu cá»§a công ty (trên 50%). 4.1.1.Dữ liệu đầu và oBảng 4.1Dữ liệu quá khứ vá» nhu cầu máy phát Ä‘iện dân dụng năm 2015-2016
                                                                                                                                                                                       (Ä‘vt: máy) Từ bảng số liệu trên ta vẽ biểu đồ nhu cầu máy phát Ä‘iện dân dụng năm 2015 - 2016:  Hình 4.2Biểu đồ nhu cầu máy phát Ä‘iện dân dụng 2015 – 2016 Nháºn xét:
Qua quá trình phân tÃch bá»™ dữ liệu trên, các mô hình dá»± báo được đỠxuất như sau:
4.1.2.Lá»±a chá»n mô hìnha)Mô hình hà m mÅ© WinterÃp dụng phần má»m Minitab để xác định các hệ số mÅ© (α), hệ số Ä‘iá»u hướng (β) và hệ số mùa vụ (γ) sao cho thá»a mục tiêu: Min MAD = Min Vá»›i MAD là trung bình độ lệch tuyệt đối, cho thấy độ lá»›n cá»§a sai số, thưá»ng dùng trong so sánh độ chÃnh xác cá»§a các mô hình dá»± báo khác nhau. Bảng 4.2Thá» kết quả hệ số mÅ© (α)
Â
Bảng 4.3Thá» kết quả hệ số Ä‘iá»u hướng (β)
Â
Bảng 4.4: Thá» kết quả hệ số mùa vụ (γ)
Â
Vá»›i ba hệ số α = 0,5; β = 0,4; γ = 0,2 áp dụng và o mô hình hà m mÅ© Winters vá»›i phần má»m Minitab. Ta có kết quả như sau:  Hình 4.3Kết quả mô hình dá»± báo Hà m mÅ© Winters cho nhu cầu sá» dụng máy phát Ä‘iện dân dụng năm 2017 b)Mô hình phân lyÃp dụng phần má»m Minitab để dá»± báo nhu cầu sá» dụng máy phát Ä‘iện dân dụng trong năm 2017 dá»±a và o bá»™ dữ liệu quá khứ. Ta có kết quả sau:  Hình 4.4. Kết quả mô hình dá»± báo Phân ly cho nhu cầu sá» dụng máy phát Ä‘iện dân dụng năm 2017 Lá»±a chá»n mô hình:
Â
So sánh các sai số dá»± báo trên từ mô hình Hà m mÅ© Winters và mô hình Phân ly. Ta nháºn thấy mô hình Hà m mÅ© Winters có kết quả sai số nhá» nhất nên ta chá»n mô hình Hà m mÅ© Winters là m mô hình dá»± báo. 4.1.3.Kết quả đầu raBảng 4.5Nhu cầu dòng sản phẩm máy phát Ä‘iện dân dụng theo tháng năm 2017
Â
4.2.Dự báo nhu cầu các sản phẩm trong dòng máy phát điện dân dụngCác model sản phẩm của dòng máy phát điện dân dụng gồm:  4.2.1.Dữ liệu đầu và oDữ liệu quá khứ của năm 2016 sẽ được sỠdụng để dự báo cho tỉ lệ nhu cầu của các model trong dòng máy phát điện dân dụng. Tỉ lệ nhu cầu của mỗi model được trình bà y trong bảng sau:      Bảng 4.6: Tỷ lệ nhu cầu các model sản phẩm dòng máy phát điện dân dụng năm 2016
Â
Do là bá»™ số liệu ngẫu nhiên, không xu hướng nên ta có 3 mô hình để dá»± báo: Dá»± báo thô, trung bình động và là m trÆ¡n hà m mÅ© đơn. Chá»n đại diện model SH7500 để dá»± báo, các model khác là m tương tá»±. 4.2.2.Lá»±a chá»n mô hìnha)Dá»± báo thô
Â
Với sai số MAD = 0,1597 b)Trung bình động với n=2
Â
Vá»›i sai số MAD = 0,08797 c)Là m trÆ¡n hà m mÅ© đơn vá»›i hệ số mÅ© α = 0,1
Â
Vá»›i sai số MAD = 0,1055 Lá»±a chá»n mô hình:
Â
So sánh sai số MAD cá»§a cả 3 mô hình dá»± báo, ta thấy mô hình Trung bình động cho sai số dá»± báo nhá» nhất nên chá»n kết quả cá»§a mô hình nà y để dá»± báo cho các model còn lại. 4.2.3.Äầu raBảng 4.7Kết quả tỉ lệ dá»± báo cho các sản phẩm trong dòng máy phát Ä‘iện dân dụng và o tháng 1/2017
Â
 Từ bảng tỉ lệ trên, phân tÃch sản lượng cá»§a từng loại sản phẩm dá»±a trên mô hình dá»± báo Winter đã thá»±c hiện trước đó. Ta được bảng số liệu sản lượng dá»± báo cá»§a năm 2017 như sau: Bảng 4.8Số liệu dá»± báo sản lượng máy phát Ä‘iện dân dụng năm 2017
Â
5.KẾT LUẬNSau khi xác định các thà nh phần tác động lên nhu cầu máy phát Ä‘iện dân dụng cá»§a Công ty Hữu Toà n, bà i báo đưa ra kết luáºn rằng nhu cầu sản phẩm trên có sá»± ảnh hưởng bởi thà nh phần mùa vụ và xu hướng. So sánh giữa lý thuyết dá»± báo nhu cầu vá»›i tình hình thá»±c tế cá»§a công ty, bà i báo quyết định chạy thá» 2 mô hình dá»± báo là : (1) Mô hình hà m mÅ© Winter và (2) Mô hình phân ly. Tiếp theo, trên tiêu chà lá»±a chá»n phương pháp có sai số nhá» nhất để lá»±a chá»n má»™t mô hình dá»± báo nhu cầu sản phẩm cho năm năm 2017. Mô hình hà m mÅ© Winter được chá»n để dá»± báo và cho kết quả khá khả quan. Tuy nhiên, việc xác định đầy đủ các yếu tố tác động sẽ giúp tìm ra mô hình dá»± báo phù hợp hÆ¡n và kết quả dá»± báo chÃnh xác hÆ¡n. 6.NGUá»’N TÀI LIỆU[1]. Äinh Bá Hùng Anh. Slide bà i giảng Kỹ thuáºt dá»± báo - 2016. [2]. Äinh Bá Hùng Anh. Dá»± báo trong kinh doanh, NXB Kinh Tế TPHCM - 2016. [3]. Các phương pháp dá»± báo (link: http://quantri.vn/dict/details/9178-cac-phuong-phap-du-bao) [4]. Phương pháp dá»± báo chuá»—i thá»i gian (link: https://websrv1.ctu.edu.vn/coursewares/congnghe2/ktxaydung/ch5.htm)       |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||