Home Page POM Product Design PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM

Nguyễn Như Phong

Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp

Đại học Bách Khoa TPHCM

 

Các giai đọan phát triển sản phẩm bao gồm:

  1. Phát sinh ý tưởng
  2. Xác định yêu cầu thị trường
  3. Xác định chức năng
  4. Thiết kế sản phẩm
  5. Đánh giá thiết kế
  6. Kiểm tra thị trường
  7. Giới thiệu sản phẩm
  8. Đánh giá sản phẩm

 

Ý tưởng phát sinh từ các thay đổi công nghệ, kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị; cũng như các thay đổi về khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối. Sau khi đã có ý tưởng về sản phẩm, cần xác định yêu cầu thị trường từ đó đề ra giải pháp thỏa yêu cầu thị trường.

 

Xác định chức năng nhằm xem xét sản phẩm sẽ có những chức năng gì, làm việc như thế nào để thỏa yêu cầu thị trường. Thiết kế sản phẩm xác định các chức năng đã xác định sẽ được thực hiện như thế nào. Thiết kế sản phẩm xác định thông số kỹ thuật từ đó sản phẩm sẽ được chế tạo như thế nào.

 

Đánh giá thiết kế xem xét sản phẩm được chế tạo như thế nào để kinh tế và có chất lượng. Kiểm tra thị trường nhằm xem xét sản phẩm có thỏa nhu cầu thị trường. Giới thiệu sản phẩm là giai đọan phân phối sản phẩm ra thị trường, sau đó sản phẩm sẽ được đánh giá là có thành công hay không.

 

Nhóm phát triển sản phẩm thường bao gồm nhân lực từ các bộ phận tiếp thị, kỹ thuật, mua sắm, sản xuất, chất lượng, … phối hợp hiệu quả với nhau nhằm phát triển thành công sản phẩm. Sản phẩm được xem là thành công khi thỏa yêu cầu thị trường, có thể tiêu thụ được, có thể sản xuất được, và có thể bảo trì dễ dàng trong quá trình sử dụng.

 

Phát triển sản phẩm cần cải tiến thiết kế sao cho sản phẩm có thể sản xuất được đồng thời định hướng giá trị nhằm các mục đích:

  • Đơn giản hóa sản phẩm.
  • Chuẩn hóa các bộ phận của sản phẩm
  • Cải tiến chức năng sản phẩm
  • Cải tiến thiết kế công việc, an tòan công việc khi sử dụng sản phẩm.
  • Bền vững chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm được xem là có thiết kế bền vững chất lượng khi chất lượng sản phẩm sẽ không bị ảnh hưởng bởi những biến đổi nhỏ trong quá trình sản xuất hay sử dụng.

 

Thiết kế giá trị là thiết kế định hướng giá trị sản phẩm, giúp giảm chi phí mà không làm giảm chất lượng sản phẩm. Thiết kế giá trị thực hiện trong giai đọan thiết kế, trước khi sản xuất. Phân tích giá trị bao gồm các kỹ thuật thực hiện trong quá trình sản xuất nhằm sản xuất sản phẩm tốt hơn hay kinh tế hơn.

 

Một chiến lược cạnh tranh là cạnh tranh theo thời gian. Tổ chức sản xuất cạnh tranh theo thời gian sẽ giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường nhanh nhất. Muốn vậy phải phát triển sản phẩm nhanh. Phát triển sản phẩm nhanh không những giúp chíêm lĩnh thị trường, mà còn thúc đẩy thiết kế sáng tạo, cải tiến chất lượng và giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên, phát triển sản phẩm nhanh phải đồng hành với phát trỉên sản phẩm có chất lượng, và kinh tế, đây thực sự là một thách thức khi phát triển sản phẩm.

 

Phân tích giá trị sản phẩm là phương pháp ứng dụng nguyên lý Pareto cho sản lượng hay giá trị của sản phẩm, thể hiện qua doanh số hàng năm của sản phẩm, chọn ra một số ít sản phẩm nhưng đóng góp nhiều vào doanh số của tổ chức, để từ đó có chiến lược đầu tư nghiên cứu phát triển hiệu quả cho từng sản phẩm. 

 

 

TLTK

Nguyễn Như Phong. Quản lý sản xuất. NXBĐHQG. 2013. ISBN: 978-604-73-1640-3.

 

 

 
  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

  • thiet ke noi that chung cu

ABOUT US

ADMIN


GOOD BROWSERS

 
   

STATISTIC

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterH�m nay100
mod_vvisit_counterH�m qua281
mod_vvisit_counterTu?n n�y1966
mod_vvisit_counterTh�ng n�y2743
mod_vvisit_counterT?t c?695309
Hiện có 22 khách Trực tuyến