| CHẤT LƯỢNG CHẾ TẠO |
|
CHẤT LƯỢNG CHẾ TẠO
Nguyễn Như Phong. Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp. Đại học Bách Khoa ĐHQG
Hệ thống chất lượng của các tổ chức sản xuất chế tạo truyền thống thường chỉ tập trung vào khía cạnh kỹ thuật như độ tin cậy của thiết bị, kiểm tra, đo lường khuyết tật, kiểm sóat quá trình gia công lắp ráp, …
Các chức năng liên quan trực tiếp đến chế tạo sản phẩm bao gồm:
Ngòai ra còn có các họat động hỗ trợ cần thiết để đạt đựơc chất lượng cho tổ chức, bao gồm:
Hệ thống chế tạo là hệ thống phức tạp, có thể được xem như là một chuỗi khách hàng. Với tư duy chất lượng kéo bởi khách hàng, chất lượng cần sự tham gia và là trách nhiệm của mọi người, mọi bộ phận trong tổ chức. Sau đây ta xét chất lượng ở từng bộ phận.
Để phát triển sản phẩm có chất lượng, cần nghiên cứu thị trường hiệu quả và tích cực tìm hiểu các phản hồi từ khách hàng. Nhân viên tiếp thị và bán hàng nhận phản hồi sản phẩm từ khách hàng và chuyển thông tin đến các bộ phận kỹ thuật thiết kế sản phẩm nhằm đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu khách hàng, khách hàng nhận đựơc những hỗ trợ thích hợp và hòan tòan thỏa mãn.
Thiết kế không chất lượng quá trình sản xuất sẽ dẫn đến chất lượng thấp, chi phí cao. Ngược lại, thiết kế có cl quá trình sản xuất sẽ giúp phòng ngừa lỗi trong quá trình sản xuất và giảm thiểu kiểm tra, là họat động không gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Quá trình chế tạo phải có đủ năng lực chế tạo sản phẩm luôn phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm. Bộ phận thiết kế quy trình phối hợp với bộ phận thiết kế sản phẩm đề ra các đặc điểm kỹ thuật thực tế, đồng thời chọn lựa công nghệ, thiết bị, phương pháp sản xuất phù hợp nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng.
Thiết kế quá trình còn bố trí mặt bằng, sắp xếp các máy móc thiết bị nhằm tạo ra dòng vật tư trôi chảy trơn tru, giảm thiểu thời gian gia công và khả năng hư hỏng sản phẩm
Bộ phận thiết kế công cụ thiết kế và bảo trì công cụ và thiết bị sử dụng trong chế tạo và kiểm tra sản phẩm. Khi có vấn đề về công cụ sẽ dẫn đến kém chất lượng, giảm nănng suất. Công cụ mòn sẽ dẫn đến sản phẩm bị lỗi. Thiết bị kiểm tra chỉnh sai sẽ dẫn đến thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn.
Các kỹ thuật thống kê được sử dụng để đánh giá công cụ và thiết bị đo kiểm, với các nghiên cứu định kỳ nhằm đảm bảo công cụ và thiết bị đo kiểm thỏa mãn yêu cầu sản xuất và giảm thiểu lỗi, hư hỏng, giảm thiểu chi phí, lãng phí.
Mua sắm vật tư và dịch vụ có chất lượng, không phải chi phí thấp. Chất lượng vật tư và dịch vụ mua sắm cũng như thời gian mua sắm đúng lúc là rất quan trọng. Các họat động giúp mua sắm có chất lượng bao gồm:
Họach định & điều độ sản xuất xác định yêu cầu sản xuất dài hạn và ngắn hạn nhằm đáp ứng đơn hàng và thỏa nhu cầu dự báo. Áp lực thời gian do họach định và điều độ sản xuất không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng kém chất lượng.
Vật tư, công cụ, thiết bị phải sẳn sàng đúng lọai, đúng lượng, đúng lúc, đúng nơi để tạo ra dòng chảy vật tư trơn tru, tinh gọn, và hiệu quả. Các khái niệm, phương pháp, công cụ họach định & điều độ sản xuất tinh gọn giúp cải tiến chất lượng và giảm thiểu chi phí.
Gia công lắp ráp có chất lượng đòi hỏi sản phẩm được thiết kế tốt và công nghệ sản xuất phù hợp. Khi sản phẩm đã được thiết kế tốt và công nghệ sản xuất phù hợp, lỗi là không chấp nhận trong quá trình sản xuất. Khi lỗi xuất hiện, cần xác định và lọai bỏ nguyên nhân gây lỗi. Tuy nhiên, kiểm tra, tái chế hay lọai bỏ sản phẩm bị lỗi là lãng phí cần đựơc giảm thiểu.
Nếu sản phẩm được thiết kế và sản xuất có chất lượng thì không cần thiết phải kiểm tra ngọai trừ nhằm mục đích kiểm tóan và thử nghiệm chức năng của sản phẩm. Kiểm tra không chỉ đơn giản để lọai bỏ sản phẩm lỗi, mà nên được sử dụng như là phương tiện thu thập thông tin, cải tiến chất lượng.
Ngay cả sản phẩm có chất lượng cũng có thể bị dán nhãn sai hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển, tồn kho. Các họat động đóng gói, tồn kho, vận chuyển là các họat động hậu cần, bảo vệ chất lượng sản phẩm sau khi sản xuất.
Mã hóa sản phẩm chính xác là rất quan trọng cho việc theo vết, truy nguyên nguồn sản phẩm. Định ngày hết hạn sử dụng sản phẩm chính xác là rất quan trọng đối với khách hàng. Các họat động mã hóa, định ngày hết hạn là các họat động thừơng có liên quan đến yêu cầu luật pháp.
Sản phẩm cần đựơc lắp đặt và sử dụng đúng đắn nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng. Người tiêu dùng cần có hướng dẫn và hiểu đựơc sản phẩm để lắp đặt và sử dụng sản phẩm hiệu quả. Dịch vụ hậu mãi là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp khách hàng cảm nhận đựơc chất lựơng sản phẩm, từ đó thiết lập lòng trung thành.
Các nghiên cứu tài chánh/kế tóan giúp phơi bày chi phí chất lượng và cơ hội để giảm chi phí. Dữ kiện kế tóan giúp xác định các lĩnh vực cải tiến chất lượng, giám sát tiến độ của các dự án cải tiến. Các phương pháp kế tóan không thích hợp có thể che dấu các vấn đề chất lượng.
Bộ phận đảm bảo chất lượng không thể đảm bảo chất lượng ở mọi bộ phận khác, trên tòan bộ tổ chức, chí có thể hướng dẫn, huấn luyện, hỗ trợ các bộ phận chức năng khác trong các công việc đảm bảo chất lượng ở bộ phận của mình.
Dịch vụ luật pháp ở 1 tổ chức đảm bảo tổ chức thực hiện theo luật lệ các họat động như dán nhãn, đóng gói, an tòan, vận chuyển, hợp đồng, …Với sự gia tăng trách nhiệm pháp lý của tổ chức dẫn đến dịch vụ pháp lý là một khía cạnh đảm bảo chất lượng quan trọng của của tổ chức.
TLTK Nguyễn Như Phong. Quản lý chất lượng. NXBĐHQG. 2009. ISBN: 978-604-73-1637-3.
|