GIẢ THUYẾT |
GIẢ THUYẾT Nguyá»…n NhÆ° Phong Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp Äại há»c Bách Khoa, ÄHQG TPHCM   Giả thuyết là quá trình nghiên cứu, suy xét, tìm ra quan hệ nhân quả tiá»m ẩn của má»™t sá»± việc nhằm
Má»™t giả thuyết là má»™t mệnh Ä‘á» tá»± biện chỉ mang tÃnh khoa há»c sau má»™t quá trình chứng minh ở các bÆ°á»›c tổng hợp và kiểm chứng của phÆ°Æ¡ng pháp NCPT. BÆ°á»›c giả thuyết bao gồm các bÆ°á»›c con vá»›i trình tá»± cố định:
 1. XÃC ÄỊNH GIẢI PHÃP  PhÆ°Æ¡ng pháp thá»±c hiện má»™t công việc bao gồm:
Giải pháp được dùng để đạt được mục tiêu của công việc. Thá»±c nghiệm nhằm Ä‘o lÆ°á»ng hiệu quả khi áp dụng giải pháp. Thá»±c nghiệm được thiết kế và tiến hà nh ở bÆ°á»›c tổng hợp. Giải pháp bao gồm cÆ¡ cấu và quy trình. Trong má»™t số dá»± án NCPT, cÆ¡ cấu có thể có sẳn hay phải thu tháºp để thá»±c hiện công việc. Dù có sẵn hay phải thu tháºp, giải pháp phải được mô tả đầy đủ các thà nh phần nhÆ° các mô tả, bản vẽ kỹ thuáºt, các giản đồ, công thức, giải thuáºt, thông số kỹ thuáºt,… Äôi khi có nhiá»u giải pháp giải quyết vấn Ä‘á». Các giải pháp nà y có thể tiến hà nh tuần tá»± hay đồng thá»i để tìm giải pháp hiệu quả nhất cho vấn Ä‘á». Các giải pháp và thá»±c hiện giải pháp phải được thể hiện ở phần hoạch định dá»± án. Và dụ:
 2. THIẾT LẬP MỤC ÄÃCH  Khi giải pháp cho vấn đỠđã được xác định chi tiết, mục Ä‘Ãch của các công việc được thiết láºp nhằm xác định đáp ứng của chủ thể công việc khi áp dụng giải pháp. Stephen R. Covey trong cuốn The 7 Habits of Highly Effective People xác định má»™t mục Ä‘Ãch hiệu quả táºp trung và o kết quả hÆ¡n là hà nh Ä‘á»™ng, xác định Ä‘iểm Ä‘Ãch muốn đến, Ä‘iểm hiện tại trong quá trình thá»±c hiện, từ đó cung cấp thông tin để biết sẽ đến Ä‘iểm Ä‘Ãch nhÆ° thế nà o và khi nà o đã đến Ä‘Ãch. Các mục Ä‘Ãch thÆ°á»ng được hoà n thà nh bằng các thá»±c nghiệm được thiết kế và tiến hà nh ở bÆ°á»›c tổng hợp, kết quả thu được ở các thá»±c nghiệm sẽ là cÆ¡ sở cho các kết luáºn ở bÆ°á»›c kiểm chứng, cho biết giải pháp thá»±c hiện đã hoà n thà nh mục Ä‘Ãch công việc nhÆ° thế nà o. Má»—i công việc có Ãt nhất má»™t mục Ä‘Ãch xác định đáp ứng của chủ thể công việc khi ứng dụng giải pháp nhằm xác định hiệu quả của giải pháp sá» dụng. Mục Ä‘Ãch thÆ°á»ng được biểu thị bởi mệnh đỠđồng từ. Mục Ä‘Ãch có thể được chia thà nh nhiá»u mục Ä‘Ãch con, các mục Ä‘Ãch con phải được hoà n thà nh nhằm hoà n thà nh mục Ä‘Ãch mẹ. Cây mục Ä‘Ãch là công cụ bằng hình vẽ biểu thị trá»±c quan cấu trúc phân lá»›p của các mục Ä‘Ãch của má»™t dá»± án. Má»—i Ä‘Ãch con ở mức thấp nhất sẽ gắn vá»›i má»™t thá»±c nghiệm được thiết kế và tiến hà nh ở bÆ°á»›c tổng hợp. Äể biết được kết quả của áp dụng giải pháp, má»—i mục Ä‘Ãch gắn vá»›i việc tìm kiếm tri thức. Thá»±c nghiệm được thá»±c hiện để tìm kiếm tri thức. Thá»±c nghiệm gồm hai loại:
Công việc Æ°á»›c lượng tìm kiếm tri thức nhÆ° không cần ra quyết định. Công việc quyết định thêm má»™t số bÆ°á»›c để quyết định dá»±a trên tri thức có được, quyết định chấp nháºn hay bác bá» giả thuyết. Má»—i công việc quyết định, ngoà i việc thu tháºp tri thức để ra quyết định, còn gắn vá»›i má»™t mệnh Ä‘á» giả thiết vá» kết luáºn mong muốn cho mục Ä‘Ãch công việc. Má»™t giả thuyết là má»™t khẳng định vá» má»™t kết luáºn mong muốn, kỳ vá»ng hay có thể vá» mục Ä‘Ãch công việc. Các giả thiết được kiểm tra bằng các thá»±c nghiệm trong bÆ°á»›c tổng hợp. Quyết định chấp nháºn hay bác bá» giả thuyết được thá»±c hiện ở bÆ°á»›c kiểm chứng.  3. XÃC ÄỊNH YẾU Tá» Â Ãp dụng phÆ°Æ¡ng pháp khoa há»c cho các dá»± án NCPT ở giai Ä‘oạn nà y, má»i tri thức cần thiết Ä‘á»u được xác định chÃnh xác và rõ rà ng, ngoại trừ các tri thức hệ luáºn giúp rút ra kết luáºn từ kết quả thu được qua các thÆ°á»›c Ä‘o hiệu quả. Tri thức cần thiết cho dá»± án NCPT bao gồm tri thức cố định và tri thức thay đổi. Tri thức cố định xác định các giá trị hay thiết láºp cố định của Ä‘iá»u kiện môi trÆ°á»ng hay tham số hệ thống khi thá»±c hiện công việc. Các giá trị hay thiết láºp cố định, vì không cần thay đổi để đạt mục tiêu công việc hay không thể thay đổi nhÆ° các tác Ä‘á»™ng không thể tránh khá»i của môi trÆ°á»ng nhÆ° trá»ng lá»±c, nhiệt Ä‘á»™ môi trÆ°á»ng,… Äiá»u kiện môi trÆ°á»ng hay tham số hệ thống cố định được trình bà y ở các mệnh Ä‘á» ná»n tảng. Tri thức thay đổi xác định Ä‘iá»u kiện môi trÆ°á»ng hay tham số hệ thống có thể thay đổi khi thá»±c nghiệm. Nhà nghiên cứu chá»n má»™t táºp các Ä‘iá»u kiện môi trÆ°á»ng hay tham số hệ thống có thể thay đổi, thay đổi để khảo sát ảnh hưởng lên hiệu quả công việc. Các Ä‘iá»u kiện môi trÆ°á»ng hay tham số hệ thống nà y được gá»i là yếu tố. Khi bắt đầu dá»± án, nên láºp danh sách toà n bá»™ các Ä‘iá»u kiện môi trÆ°á»ng và tham số hệ thống và cáºp nháºt danh sách nà y thÆ°á»ng xuyên. Äến bÆ°á»›c phân tÃch, ta hiểu rõ các Ä‘iá»u kiện, tham số nà y, từ đó chá»n ra táºp các yếu tố là các Ä‘iá»u kiện hay tham số thay đổi. Số lượng yếu tố phụ thuá»™c và o mục tiêu và giá»›i hạn của công việc. Äể xác định giá trị hay thiết láºp của Ä‘iá»u kiện môi trÆ°á»ng hay tham số hệ thống cố định, cÅ©ng nhÆ° dải biến thiên và bÆ°á»›c biến thiên của các yếu tố ta có thể sá» dụng các thá»±c nghiệm thà điểm.  4. QUY ÄỊNH CHỈ Sá» HIỆU QUẢ  Sau khi áp dụng giải pháp, tiến hà nh thá»±c nghiệm và thu tháºp kết quả áp dụng giải pháp, ta cần phải xác định cách quy đổi kết quả vá» má»™t thang Ä‘o hiệu quả để có thể kết luáºn có đạt mục tiêu hay không. Chỉ số hiệu quả là tri thức quy định, chuyển đổi kết quả thà nh thÆ°á»›c Ä‘o hiệu quả, để từ đó có thể rút ra kết luáºn vá» sá»± hoà n thà nh mục tiêu. Việc xác định chỉ số hiệu quả có thể trì hoãn đến sau khi tiến hà nh thá»±c nghiệm, khi đã có những ý tưởng phù hợp vá» thÆ°á»›c Ä‘o hiệu quả. Thá»±c nghiệm thà điểm có thể được dùng để tìm những ý tưởng phù hợp vá» thÆ°á»›c Ä‘o hiệu quả. Chá»n lá»±a chỉ số hiệu quả tùy thuá»™c và o công việc và mục tiêu công việc. Chá»n lá»±a thÆ°á»›c Ä‘o hiệu quả có thể ảnh hưởng đến kết luáºn đánh giá công việc là thà nh công hay thất bại. Cần bảo đảm tÃnh khách quan của kết luáºn vì ngÆ°á»i nghiên cứu có thể thay đổi chỉ số hiệu quả để có kết luáºn mong muốn. Mặt khác, cần chá»n lá»±a cẩn trá»ng vì có thể không được chấp thuáºn khi gởi phản biện bên ngoà i ở pha kiểm chứng. Äến đây dá»± án NCPT đã có thiết kế chi tiết của giải pháp và táºp các mục Ä‘Ãch của từng công việc trong dá»± án. Má»—i mục Ä‘Ãch Ä‘i kèm vá»›i má»™t táºp các yếu tố, các thÆ°á»›c Ä‘o hiệu quả, cÅ©ng nhÆ° má»™t táºp các giả thuyết nếu cần ra quyết định. Dá»± án đã sẵn sà ng qua pha tổng hợp để thá»±c hiện giải pháp cÅ©ng nhÆ° thiết kế và tiến hà nh thá»±c nghiệm nhằm đạt mục Ä‘Ãch các công việc. Kết quả thá»±c nghiệm sẽ là cÆ¡ sở cho việc tÃnh toán các chỉ số hiệu quả từ đó rút ra kết luáºn vá» việc hoà n thà nh mục tiêu công việc cÅ©ng nhÆ° mục tiêu dá»± án.   TLTK Nguyá»…n NhÆ° Phong. Nghiên cứu & thá»±c nghiệm. 2011. NXBÄHQG. ISBN: 978-604-73-0553-7.   |