PHÆ¯Æ NG PHÃP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC |
PHÆ¯Æ NG PHÃP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Nguyá»…n Như Phong Kỹ thuáºt Hệ thống Công nghiệp Äại há»c Bách Khoa, ÄHQG TPHCM  1. LỊCH SỬ PHÆ¯Æ NG PHÃP  Má»™t nhà triết há»c vÄ© đại là Äức Pháºt, ngồi dưới gốc cây bồ đỠở Nepal và o năm 500 trước Công nguyên để thuyết giảng cho các há»c trò là m sao tin má»™t sá»± việc đúng hay sai?. Theo kinh Kalama, Äức Pháºt dạy há»c trò rằng: “Chá»› có tin má»™t sá»± việc gì vì chỉ nghe nói, hay chỉ vì lá»i đồn đại. Chá»› có tin sá»± việc gì chỉ vì theo truyá»n thuyết, hay chỉ vì theo truyá»n thống. Chá»› có tin sá»± việc gì chỉ vì được kinh sách truyá»n tụng hay chỉ vì đó là ý kiến cá»§a những ngưá»i có quyá»n hạn hay lá»›n tuổi. Nhưng sau khi đã quan sát cẩn tháºn, phân tÃch nghiêm túc và tìm ra những bằng chứng đúng đắn, phù hợp và từ đó tạo ra những lợi Ãch thì tin tưởng và chấp nháºn.” Lá»i răn dạy nà y là phát biểu đầu tiên vá» quá trình NCPT. Trước hết, cần hiểu rõ vấn Ä‘á», tiếp theo là phân tÃch cẩn tháºn để tìm ra giải pháp và cuối cùng kiểm chứng dá»±a trên các bằng chứng và lợi Ãch mang lại. Cách mạng khoa há»c bắt đầu từ đầu thế ká»· 18, Francis Bacon, ngưá»i Anh, Galileo Galilei, ngưá»i Ã, và René Descartes, ngưá»i Pháp là những nhà khoa há»c đầu tiên đặt ná»n tảng cho phương pháp NCPT. Ba nhà khoa há»c nà y là m việc ở những nước khác nhau, đã ná»— lá»±c hợp lý hóa cấu trúc và chức năng cá»§a khoa há»c, cùng lúc tiến đến cùng nháºn định: Khoa há»c cần má»™t phương pháp luáºn phù hợp và nghiêm túc, từ phân tÃch đến giả thiết đến tổng hợp và kiểm chứng. Các thế ká»· sau, các nhà khoa há»c, tư tưởng vÄ© đại ảnh hưởng đến phương pháp NCPT có thể liệt kê như sau: Johannes Kepler (1571–1630), Joachim Jungius (1587–1657), Johann Baptista van Helmont (1579–1644), Marin Mersenne (1588–1648), David Hume (1711–1776), Johann Wolfgang von Goethe (1749–1832), Thomas Edison (1847–1931), Bertrand Russell (1872–1970), Karl Popper (1902–1994), Peter Medawar (1915–1987), and Thomas Kuhn (1922–). Phương pháp NCPT hiện đại táºp trung và o việc thiết láºp các giả thiết ở dạng tưá»ng minh hay bằng thá»±c nghiệm, các giả thiết nà y có thể bị bác bá». Theo Karl Popper và Peter Medawar không má»™t giả thiết nà o có thể chứng minh là hoà n toà n đúng đắn, có thể sai và bị bác bá», tuy nhiên các giả thiết nà y có thể chỉnh sá»a để ngà y má»™t hoà n thiện và trở thà nh giả thiết đúng. CÅ©ng theo Peter Medawar, nhà khoa há»c là nhà tìm kiếm chân lý nhưng không bao giá» tìm được chân lý toà n mỹ.  2. PHÆ¯Æ NG PHÃP NCKH  Phương pháp NCPT là phương pháp khoa há»c ứng dụng cho NCPT bao gồm bốn bước Phân tÃch, Giả thiết, Tổng hợp, Kiểm chứng, được thá»±c hiện lặp Ä‘i, lặp lại và má»™t cách đệ quy nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu. Bước phân tÃch có các mục Ä‘Ãch hiểu rõ vấn đỠhay công việc Ä‘ang nghiên cứu, thiết láºp tri thức ná»n tảng để thá»±c hiện nghiên cứu, thiết láºp mục tiêu nghiên cứu phù hợp vá»›i rà ng buá»™c định bởi tri thức ná»n tảng. Bước phân tÃch bao gồm các bước con:
Khi mục tiêu nghiên cứu đã được thiết láºp, bước giả thiết sẽ tiếp theo vá»›i các mục Ä‘Ãch xác định các giải pháp giải quyết vấn đỠmá»™t các chi tiết và toà n diện, xác định các mục Ä‘Ãch kỳ vá»ng đạt được bởi các giải pháp và xác định các yếu tố cần thay đổi nhằm đánh giá mục Ä‘Ãch đã đạt được như thế nà o, dá»±a và o táºp các thứơc Ä‘o hiệu quả quy định. Bước giả thiết bao gồm các bước:
Ở bước tổng hợp, các giải pháp nêu ở bước phân tÃch sẽ được thá»±c hiện. Các giải pháp sẽ được kiểm tra bởi các thá»±c nghiệm được thiết kế má»™t cách nghiêm túc, tuân thá»§ các rà ng buá»™c định bởi các mệnh đỠná»n tảng và các yếu tố nêu ở bước phân tÃch. Kết quả thá»±c nghiệm sẽ được rút ra để tÃnh toán các thước Ä‘o hiệu quả giải pháp. Bước tổng hợp bao gồm các bước con:
Thá»±c nghiệm là rất quan trá»ng và cần thiết ngay cả cho dá»± án nghiên cứu thuần túy nhằm kiểm chứng các kết quả nghiên cứu. Thiết kế và phân tÃch thá»±c nghiệm sẽ được trình bà y ở phần sau. Ở bước kiểm chứng, hiệu quả giải pháp được tÃnh toán từ kết quả thá»±c nghiệm và các thước Ä‘o đã quy định ở bước giả thiết. Từ các giá trị hiệu quả tÃnh được, ta rút ra kết luáºn rằng có đạt được mục tiêu hay không, đạt vá»›i mức độ nà o. Ở bước kiểm chứng, việc tư liệu hóa toà n bá»™ các hoạt động cá»§a các công việc cá»§a dá»± án cÅ©ng được thá»±c hiện, vá»›i kết quả là các tà i liệu, văn bản hoà n chỉnh và thÃch hợp nhằm kiểm chứng từ bên ngoà i. Bước kiểm chứng bao gồm các bước con:
  3. TÃNH LẶP LẠI CỦA PHÆ¯Æ NG PHÃP NCKH  Các bước cá»§a phương pháp NCPT thưá»ng được lặp Ä‘i lặp lại cho đến khi hoà n thà nh hay không thể hoà n thà nh mục tiêu nghiên cứu. Quyết định quay lại bước trước để chỉnh sá»a hay tháºm chà loại bá» má»™t công việc có thể thá»±c hiện ở má»i bước con trong má»i bước cá»§a phương pháp NCPT. Ta thưá»ng quay lại khi đến cuối các bước tổng hợp mà kết quả cho thấy giải pháp là không thà nh công, hay khi đến cuối bước kiểm chứng mà kết luáºn là không đúng khi gởi Ä‘i kiểm chứng từ bên ngoà i. Äiểm quay lại có thể là trở lại bước con thiết kế thá»±c nghiệm trong bước tổng hợp để thay đổi thiết kế thá»±c nghiệm, trở lại bước con thiết láºp mục tiêu cá»§a bước giả thiết để thay đổi giả thiết hay mục tiêu, trở lại bước con xác định giải pháp cá»§a bước giả thiết để thay đổi giải pháp, trở lại bước con thiết láºp tiêu chuẩn cá»§a bước phân tÃch để thay đổi tiêu chuẩn đánh giá giải pháp. Lặp sẽ gây tốn kém vá» thá»i gian và tiá»n bạc, để tránh tốn kém ta dùng các nghiên cứu thà điểm đơn giản để xem xét tÃnh khả thi cá»§a giải pháp. Có thể dùng nghiên cứu thà điểm tại từng bước nghiên cứu và lưu ý rằng nghiên cứu thà điểm cÅ©ng phải được ghi chép cẩn tháºn. Khi nghiên cứu thà điểm thà nh công, nó phải được kiểm chứng bằng cách hoạch định và thá»±c hiện bởi má»™t nghiên cứu thá»±c tế. TÃnh lặp cá»§a nghiên cứu còn có thể hạn chế bởi hoạch định. Khi tăng thá»i gian hoạch định sẽ tiết kiệm thá»i gian nghiên cứu do tÃnh lặp. Nghiên cứu để có hiệu quả cần được lên kế hoạch chặt chẽ. Má»™t lá»—i thưá»ng gặp là hoạch định sÆ¡ sà i dẫn đến kéo dà i thá»i gian khi triển khai thá»±c hiện dá»± án.  4. TÃNH ÄỆ QUY CỦA PHÆ¯Æ NG PHÃP NCKH  Má»—i dá»± án NCPT có thể chia thà nh nhiá»u lá»›p công việc phải thá»±c hiện vá»›i cấu trúc cây dá»± án. Má»—i công việc trong cây dá»± án, bao gồm nhiá»u công việc con và có thể xem là má»™t dá»± án con. Äể hoà n thà nh má»™t công việc, cần hoà n thà nh các công việc con cá»§a nó qua áp dụng các bước NCPT để thá»±c hiện công việc. TÃnh đệ quy cá»§a phương pháp NCPT thể hiện ở chá»— các bước cá»§a phương pháp NCPT, Phân tÃch - Giả thiết - Tổng hợp - Kiểm chứng có thể được áp dụng cho từ dá»± án đến từng công việc cá»§a tại má»—i lá»›p trong cấu trúc cây dá»± án.   TLTK Nguyá»…n Như Phong. Nghiên cứu & thá»±c nghiệm. 2011. NXBÄHQG. ISBN: 978-604-73-0553-7.   |